Pakistan “phản pháo” vụ Mỹ cắt 800 triệu USD viện trợ

dantri.com.vn:
Thứ Tư, 13/07/2011 - 06:32

(Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan cảnh báo có thể rút hàng nghìn quân khỏi những khu vực biên giới bất ổn để đáp trả việc Mỹ cắt giảm gần 800 triệu USD viện trợ cho quân đội Pakistan - một động thái có thể phá hoại lợi ích của Washington ở khu vực này.
>> Mỹ cắt giảm 800 triệu USD viện trợ quân sự cho Pakistan

Pakistan sẽ rút binh sĩ đang triển khai tại gần 1.100 điểm kiểm soát bố trí dọc biên giới chung Pakistan-Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Chaudhry Ahmad Mukhtar đưa ra tuyên bố trên trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Express tối qua.

Ông cho biết Chính phủ Pakistan sẽ rút binh sĩ đang triển khai tại gần 1.100 điểm kiểm soát bố trí dọc biên giới chung Pakistan-Afghanistan với nhiệm vụ ngăn chặn hoạt động qua lại biên giới bất hợp pháp. Đây được cho là “hang ổ” của mạng lưới khủng bố al-Quadea và nhiều tổ chức Hồi giáo cực đoan khác.

Theo ông Mukhtar, trong số tiền mà Mỹ tuyên bố sẽ cắt giảm, có tới 300 triệu USD để hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực này; nếu bị cắt giảm, Pakistan sẽ không đủ khả năng để duy trì triển khai quân tại đây trong thời gian dài.

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hôm qua gọi quyết định của Mỹ ngừng cung cấp 800 triệu USD viện trợ cho Pakistan là một “thảm họa”. Phát biểu tại Đại học Rice ở tiểu bang Texas (Mỹ), ông Musharraf khẳng định quyết định này không phù hợp với lợi ích của Mỹ vì điều đó làm yếu đi khả năng chống khủng bố của Pakistan.

Trước đó, người phát ngôn quân đội Pakistan, Thiếu tướng Athar Abbas, cũng cảnh báo rằng viện trợ có điều kiện là không thể chấp nhận.

Hôm 10/7, Mỹ thông báo đình chỉ khoản viện trợ 800 triệu USD trong tổng viện trợ quân sự 2,7 tỷ USD mà Mỹ dành cho Pakistan mỗi năm - một động thái được cho là nhằm phản ứng quyết định của Islamabad trục xuất hơn 100 quân nhân Mỹ cũng như việc Islamabad từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho các sĩ quan quân đội Mỹ.

Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói với báo chí rằng “việc ngừng một số viện trợ cho Pakistan không báo hiệu một sự thay đổi chính sách nhưng nêu bật sự thật là quan hệ đối tác với Pakistan tùy thuộc vào sự hợp tác”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá David Lapan, nói rằng việc mà ông gọi là “tạm giữ lại” các ngân khoản viện trợ có liên hệ trực tiếp với việc quân đội Pakistan trục xuất các huấn luyện viên quân sự của Mỹ và đặt ra những hạn chế về thị thực nhập cảnh cho các nhân viên chính phủ Mỹ.

Hà Khoa
Theo Washington Post, AP


VTC News:
Máy bay Mỹ lại không kích trên lãnh thổ Pakistan
13/07/2011 06:56

(VTC News) - Một máy bay không người lái của Mỹ đã hạ sát 20 người được coi là phần tử Taliban vào ngày hôm qua (12/7) tại khu vực bộ lạc ở vùng núi Tây Bắc Pakistan.

Một nguồn tin hôm qua (12/7) cho hay, theo báo cáo của Pakistan, máy bay không người lái của Mỹ đã không kích khu vực các bộ lạc ở vùng núi phía Tây Bắc Waziristan gần biên giới Afghanistan, khiến 20 người thiệt mạng.

Máy bay Mỹ lại không kích trên lãnh thổ Pakistan
Hiện trường một vụ không kích tại Pakistan

Một quan chức quận Pesawar cho biết, chiếc máy bay không người lái của Mỹ đã bắn liên tiếp 4 quả tên lửa vào thị trấn Miranshah cách khu vực Waziristan 45 km về phía Bắc; trong đó, hai tên lửa trúng vào một ngôi nhà, hai tên lửa còn lại trúng vào một chiếc xe dừng bên đường, khiến 20 người thiệt mạng.

Quan chức an ninh Miranshah đã xác nhận số người thiệt mạng trong vụ không kích trên. Hai quan chức cho biết, do khu vực tấn công bị phá hủy hoàn toàn, nên số người thiệt mạng có khả năng sẽ tăng thêm. Theo thông tin từ phía Pakistan, toàn bộ số người thiệt mạng đều là các phần tử Taliban ở địa phương.

Tổng cộng 20 vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã được thống kê tại khu vực bộ lạc kể từ khi quân đội Mỹ hạ sát thủ lĩnh của lực lượng al-Qaeda Osama bin Laden trong vụ đột kích vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố tại Abbottabad hôm 2/5 vừa qua.

Mỹ coi khu vực bán tự trị này của Pakistan là địa điểm nguy hiểm nhất trên thế giới, nơi đặt tổng hành dinh của Taliban cũng như trụ sở liên lạc của các mạng lưới khác liên quan tới al-Qaeda.

Đỗ Hường (theo Sina)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét