NATO kêu gọi tăng cường không kích Libya

Thanh Niên Online:
(TNO) Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen vừa lên tiếng kêu gọi các nước thành viên gửi thêm máy bay để tăng cường chiến dịch không kích nhằm vào chính quyền của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, theo hãng tin RIA Novosti vào hôm nay, 15.7.


Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp - Ảnh: AFP

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, ông Rasmussen phát biểu mong muốn tất cả các nước thành viên trong NATO gửi chiến đấu cơ tham gia các cuộc không kích Libya.

Ông Rasmussen cho biết, việc bảo vệ dân thường tại Libya theo Nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc sẽ có hiệu quả nếu các cuộc không kích phá hủy được các căn cứ quân sự quan trọng của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi.

Chiến dịch chống lại chế độ cầm quyền kéo dài 42 năm của đại tá Gaddafi tại Libya do Pháp, Anh, Mỹ lãnh đạo diễn ra từ ngày 19.3. Sau đó, chiến dịch này được trao lại cho NATO và đã được tổ chức này quyết định kéo dài cho đến tháng 9 tới.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng mười nước trong số 28 thành viên của NATO là tham gia tích cực vào chiến dịch, trong đó Anh và Pháp thực hiện hầu hết các cuộc không kích. Một số khác đảm nhiệm vài nhiệm vụ nhỏ, còn hơn 12 nước không có bất cứ đóng góp nào, theo AFP.


Trực thăng chiến đấu Tigre của Pháp được triển khai đến tham chiến tại Libya. Pháp đã gửi hai loại trực thăng là Tigre và Gazelle; trong khi Anh gửi trực thăng Apache đến tham gia không kích - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét