CIA dụ bin Laden bằng kế hoạch tiêm chủng giả

LAODONG:

Thứ Ba, 12.7.2011 | 10:16 (GMT + 7)

CIA đã dựng nên một chương trình tiêm chủng giả mạo ở Pakistan để lấy ADN con cái bin Laden. Từ đây, họ xác định được bin Laden chính xác đang ẩn náu tại Abottabad, Pakistan.

Mỹ thề "làm tương tự" với người kế nhiệm bin Laden
Chân dung người hùng CIA tìm thấy dấu vết bin Laden
Xôn xao chuyện lộ ảnh đặc vụ tìm ra bin Laden

Để vào được ngôi nhà này, CIA đã tung ra một chương trình tiêm chủng viêm gan B giả mạo.
Để vào được ngôi nhà này, CIA đã tung ra một chương trình tiêm chủng viêm gan B giả mạo.

Tiêm chủng viêm gan B để tìm đường vào nhà bin Laden

Các điệp viên CIA đã theo dấu chân một thông tín viên của bin Laden tới dinh thự kín cổng cao tường ở thị trấn Abottabad sau khi nghi ngờ đây chính là nơi bin Laden đang sinh sống.

Tuy nhiên, để xác thực thông tin, CIA bắt đầu mở một chiến dịch lớn và phức tạp nhằm tung mồi nhử để bắt tên trùm khủng bố. Đầu tiên, CIA tuyển mộ một bác sĩ trong chính quyền Pakistan và thông qua người này, CIA lên một chương trình tiêm chủng viêm gan B cho những người dân địa phương.

Từ đó, một y tá tham gia chương trình tiêm chủng của CIA đã được phép vào bên trong dinh thự mà gia đình bin Laden ở với cái cớ tiêm chủng cho những đứa trẻ sống tại đây.

Theo kế hoạch, CIA sẽ lấy ADN của các con bin Laden và đem đi xét nghiệm, đối chiếu chúng với mẫu ADN của chị gái bin Laden, người đã chết ở một bệnh viện tại Boston, Mỹ năm 2010.

Hiện vẫn chưa xác thực được liệu kế hoạch trên đã diễn ra như thế nào và có thành công như mong đợi của CIA hay không.

CIA lấy ADN của các con bin Laden và đem chúng đi đối chiếu với ADN của chị gái bin Laden.
CIA lấy ADN của các con bin Laden và đem chúng đi đối chiếu với ADN của chị gái bin Laden.

Pakistan xem nhẹ việc Mỹ cắt viện trợ

Tuy nhiên, vị bác sĩ, người có liên quan tới kế hoạch tiêm chủng giả mạo này, đang được tin là đã bị Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) giam giữ tại hiện trường sau khi đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt bin Laden. Các quan chức của Mỹ đã cố gắng can thiệp nhằm yêu cầu Pakistan thả vị bác sĩ trên.

Đến nay, sau khi tờ Guardian và báo chí Mỹ đăng tải những thông tin về kế hoạch tiêm chủng giả mạo của CIA, cả chính quyền Islamabad lẫn CIA đều chưa đưa ra lời bình luận nào.

Mối quan hệ giữa Washington và Islamabad hiện đã trở nên tồi tệ nhất từ trước tới nay sau khi Mỹ âm thầm thực hiện chiến dịch truy quét bin Laden ngay trên lãnh thổ Pakistan. Pakistan cũng trục xuất các nhân viên quân đội Mỹ và từ chối cấp phép thị thực cho các nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại nước này.

Về phần mình, Mỹ vừa tuyên bố ngừng khoản viện trợ 800 triệu USD cho quân đội Pakistan sau những căng thẳng xung quanh vụ bin Laden.

Hamid Gul, cựu giám đốc ISI cho biết, việc rút lại viện trợ chỉ có thể biến người ta nhìn nhận về sự việc này trở nên cay độc hơn và nó sẽ làm trì hoãn mọi chiến dịch trên quy mô lớn của Mỹ chống lại thế giới khủng bố.

Quân đội Pakistan cũng tỏ ra xem nhẹ việc Mỹ cắt viện trợ quân sự. Một số nhân vật trong giới quân sự nước này khẳng định, sẽ không có thay đổi gì ảnh hưởng tới khả năng chống khủng bố.

"Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục đấu tranh cho cuộc chiến chống khủng bố mà không cần bọn họ. Không có họ chúng tôi sẽ làm được bằng chính khả năng và thời gian quý báu của mình", Telegraph dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao Pakistan cho hay.

Vũ Gia Huy (Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét