Chiến sự bùng nổ tại Tripoli

Thanh Niên Online:
(TNO) Lần đầu tiên trong nhiều tháng, tiếng súng hạng nặng đã vang lên tại Tripoli khi lực lượng nổi dậy tuyên bố họ đang bao vây thủ đô của Libya bằng cách tiến chiếm các thành phố lớn ở phía đông, tây và phía nam.

Theo Reuters, các tiếng nổ và tiếng súng đã vang khắp Tripoli trong đêm qua, 20.8. Quân nổi dậy tuyên bố họ đang thực hiện cuộc tổng tấn công nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sau sáu tháng giao tranh. Đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc nổi dậy nổ ra vào tháng hai quân nổi dậy đe dọa thành lũy cuối cùng của Đại tá Gaddafi.


Quân nổi dậy trên đường phố Zawiyah - Ảnh: AFP

Anwar Fekini, chỉ huy quân nổi dậy ở vùng núi phía tây, nói với tờ New York Times qua điện thoại: “Chúng tôi đang phối hợp tấn công từ bên trong và lực lượng bên ngoài thành phố đang sẵn sàng tiến vào Tripoli. Nếu các bạn gọi vào bất kỳ chiếc điện thoại di động nào tại Tripoli, các bạn sẽ nghe thấy những tiếng súng của tự do”.

Tuy nhiên, trong một thông điệp được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia, ông Gaddafi đã phủ nhận những tuyên bố của quân nổi dậy, nói rằng lực lượng của ông đã đập tan cuộc nổi dậy ở Tripoli trong một giờ đồng hồ, đồng thời thông báo về những chiến thắng tại các thành phố mà quân nổi dậy khẳng định họ đã chiếm được vào hôm qua, 20.8. “Quân nổi dậy đang bỏ chạy như những con chuột, lên đỉnh núi”, ông Gaddafi nói.

Các phóng viên của Reuters tại Tripoli cho hay tiếng súng dồn dập vang lên khi bóng đêm bắt đầu buông xuống và lắng dịu sau vài giờ, song tiếng súng máy và các tiếng nổ vẫn được nghe thấy vào lúc bình minh.

Phó chủ tịch Hội đồng Quốc gia lâm thời của quân nổi dậy Abdel Hafiz Ghoga nói với Reuters tại đại bản doanh Benghazi: “Giờ số không đã bắt đầu. Lực lượng ở Tripoli đã nổi dậy”.

Các cư dân ở Tripoli nói một nhóm quân nổi dậy đã thâm nhập vào thành phố từ phía đông và cầm đầu cuộc nổi dậy. Những người này bổ sung rằng trong vài tuần qua, quân nổi dậy đã tuồn vũ khí vào thành phố bằng thuyền từ bờ biển phía đông. Tuy nhiên, tờ New York Times cho hay họ không thể kiểm chứng độc lập tin tức này.

Cựu thủ tướng Libya Abdel Salam Jalloud, người vừa đào thoát sang phía quân nổi dậy một ngày trước đó, đã xuất hiện trên truyền hình ở Rome (Ý) và kêu gọi thủ đô Tripoli nổi dậy chống lại “kẻ bạo chúa”. “Đêm nay, các bạn sẽ tuyên bố chiến thắng nỗi sợ hãi”, ông Jalloud nói.

Theo Reuters, các cuộc giao tranh tại Tripoli đã làm phát sinh làn sóng ăn mừng lớn tại đường phố ở Benghazi cũng như những nơi khác ở Libya.


Người dân ở Benghazi ăn mừng chiến sự lan tới Tripoli - Ảnh: AFP

Trong lúc đó, quân nổi dậy tiếp tục giành lấy nhiều ưu thế vào hôm 20.8. Vào buổi trưa, quân nổi dậy đã đánh bật lực lượng trung thành với ông Gaddafi ra khỏi Zawiyah, thành phố chiến lược cách Tripoli 50 km về phía tây. Kênh truyền hình Al Jazeera cũng tường thuật rằng Zlitan, thành phố ở phía đông Tripoli cũng đã lọt vào tay quân nổi dậy. Vào tuần trước, họ cũng chiếm Gharyan, thành phố cửa ngõ phía nam Tripoli.

Theo tờ New York Times, các cư dân ở Tripoli đã bắt đầu có cảm giác bị bao vây. Các con đường tiếp tế chính đã bị cắt đứt, gây ra tình trạng thiếu thốn điện và nhiên liệu. Tội phạm đang gia tăng và rác rưởi nằm ngổn ngang ngoài đường phố. Cũng có những tường thuật nói rằng lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã phong tỏa đường phố và thiết lập các vị trí bắn tỉa nhằm chuẩn bị cho trận chiến.

Trong vài ngày qua, thành viên của Lữ đoàn Tripoli, một tập hợp các binh sĩ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho thủ đô sau khi chính phủ sụp đổ, đang trên đường hướng đến một căn cứ ở Zawiyah. Hôm 19.8, một chỉ huy lữ đoàn nói đơn vị 1.000 người này đã được đào tạo tại thành phố Nalut ở phía tây và dự kiến sẽ được triển khai trong vài ngày tới.

Sơn Duân

Dòng sự kiện
Số phận ông Gaddafi chỉ còn đếm bằng ngày


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét