UBND TP Hà Nội yêu cầu “chấm dứt biểu tình tự phát”

Thanh Niên Online:
“Để duy trì an ninh trật tự ở thủ đô, UBND TP Hà Nội yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn TP”. Thông báo này được UBND TP phát đi hôm qua, sau khoảng 10 cuộc tụ tập, biểu tình tại Hà Nội phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo của VN, kể từ đầu tháng 6.2011 đến nay.

Thông báo nêu: “Những ngày đầu, các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát xuất phát từ tinh thần yêu nước và tâm lý bức xúc của quần chúng nhân dân. Những ngày gần đây, lợi dụng tình cảm yêu nước của nhân dân, các thế lực chống đối nhà nước VN trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành gây mất an ninh trật tự ở thủ đô”.

UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: “Những cuộc tụ tập biểu tình, tuần hành tự phát đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đến hình ảnh thủ đô Hà Nội - TP vì hòa bình; tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định chính trị; tác động tiêu cực tới việc thực hiện đường lối, quan hệ ngoại giao của Đảng, Nhà nước ta”. Do đó, thông báo của UBND TP Hà Nội khẳng định: “Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời đảm bảo giữ vững môi trường hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Để duy trì an ninh trật tự ở thủ đô, UBND TP Hà Nội yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn TP”.

“TP khuyến khích mọi công dân bằng những hoạt động thiết thực trong khuôn khổ tổ chức và pháp luật, hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ chủ quyền, biên cương của Tổ quốc”, UBND TP Hà Nội khuyến nghị.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội, khẳng định thông báo nói trên là thông điệp của UBND TP gửi tới toàn thể nhân dân thủ đô để tuyên truyền và vận động mọi người dân chấp hành, nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Lực lượng làm nhiệm vụ có thể áp dụng Điều 9, Nghị định 38/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng để xử lý đối với những người cố tình không chấp hành; tụ tập đông người trái pháp luật; gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ...

Trước đó, ngày 2.8, tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II - Bộ Công an, Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết các cấp và Công an Hà Nội không có chủ trương trấn áp, bắt giữ người biểu tình tự phát yêu nước, chỉ cố gắng hạn chế vì đây là vấn đề ngoại giao. “Do phải bảo vệ các đại sứ quán và bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn TP nên lực lượng Công an Hà Nội kiên trì vận động, giải thích, thuyết phục người biểu tình rời xa khu vực Đại sứ quán Trung Quốc, lực lượng công an không bắt giữ người biểu tình, chỉ đưa một số người lên xe buýt về đồn công an để giải thích”, ông Nhanh từng nói.

Việt Chiến


Nhiều người biểu tình bị bắt

2011-08-20

Sáng nay Chủ nhật 21-8-2011, bất chấp lệnh cấm biểu tình của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Nội, nhiều người Việt Nam yêu nước vẫn tập trung biểu tình phản đối Trung Quốc.

NXD's blog

Người biểu tình tiếp tục giăng biểu ngữ, hô khẩu hiệu, sau khi đã bị bắt đưa lên xe chở đi.

Cuộc biểu tình bắt đầu vào lúc 8:50 phút nhưng chỉ diễn ra được chừng 5 – 7 phút thì lực lượng an ninh đã ra tay bắt giữ nhiều người, đưa lên be buýt chờ sẵn, chở ra hướng ngoại thành Hà Nội.

Theo tường thuật của giới blogger thì mặc dù đã bị bắt đưa đi, nhưng khi xe chạy từ Bờ Hồ, theo đường Đinh Lễ, vào trước tòa nhà Ngân hàng nhà nước, những người biểu tình vẫn tiếp tục hô to hai tiếng Việt Nam. Các khẩu hiệu, biểu ngữ phản đối Trung Quốc được người biểu tình đưa ra phía cửa kính xe…

Hãng thông tấn AFP trong bản tin gửi đi từ Hà Nội lúc 10 giờ sáng, cho biết đã có ít nhất 15 người biểu tình bị lực lượng an ninh Việt Nam cả sắc phục và thường phục, bắt đưa lên xe buýt chở đi.

Nhắc lại, liên tục từ đầu tháng Sáu tới nay, phẫn uất trước các hành động ngang ngược của Trung Quốc như vi phạm lãnh hải, phá hoại các quyền lợi kinh tế cũng như bắt giữ đánh đập ngư dân Việt Nam; nhiều nhân sĩ trí thức và người dân Việt Nam đã tập trung biểu tình vào mỗi sáng Chủ nhật, trước Đại sứ Quán Trung Quốc ở Hà Nội cũng như Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM để phản đối.

Thế nhưng, đến ngày 18-8 vừa qua, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ra thông báo ngăn cấm tất cả các cuộc tụ tập, biểu tình trên địa bàn thành phố.

Dù vậy, nhiều người cho rằng văn bản cấm biểu tình của chính quyền thành phố Hà Nội là không phù hợp với hiến pháp Việt Nam, theo đó người dân có quyền được tự do bày tỏ lòng yêu nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét