"Thái tử" của Gaddafi xuất hiện trên xe bọc thép

VTC News:
3/08/2011 11:16

(VTC News) - Theo thông tin mới nhất từ Tripoli, cậu quý tử Saif al-Islam, người phiến quân tuyên bố bắt được một ngày trước đó, đã bất ngờ xuất hiện tại thủ đô trong chiếc xe bọc thép của mình.

Xuất hiện tại một khách sạn do lực lượng trung thành với Gaddafi kiểm soát, vẻ đầy tự tin và phấn khích, "đệ nhất thái tử châu Phi" tuyên bố:
"Chúng ta đã phá vỡ xương sống của quân nổi dậy. Với việc tiến vào Tripoli, bọn họ đã rơi vào bẫy. Chúng ta đang chiến thắng!"

"Thái tử" của Gaddafi xuất hiện trên xe bọc thép


Saif tuyên bố không quan tâm đến lệnh bắt giữ của Tòa Hình sự Quốc tế Hague đối với bản thân mình. Khi được hỏi Đại tá Gaddafi có được an toàn và còn ở Tripoli hay không, ông đáp: "Tất nhiên!"

"Thái tử" của Gaddafi xuất hiện trên xe bọc thép


"Thái tử" của Gaddafi xuất hiện trên xe bọc thép


Nơi ở của Tổng thống Gaddafi hiện vẫn nằm trong vòng bí mật. Khu dinh thự Bab al-Azizia của ông hiện đang được lực lượng trung thành bảo vệ.


Saif al-Islam xuất hiện...


... dõng dạc trả lời phỏng vấn...

Trước đó, trên kênh truyền hình Al-Urubah, người phát ngôn chính phủ Libya Moussa Ibrahim tuyên bố, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vẫn mạnh khỏe và đang cùng các con trai ông đang chỉ huy cuộc chiến.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao cũng khẳng định với AFP rằng Gaddafi đang ở Tripoli. Người ta đã không thấy ông xuất hiện trong nhiều tháng liền, và chỉ được biết đến sự tồn tại của ông qua các thông điệp được phát đi từ những địa điểm bí mật.

Đ.L.


Vtc News

Chiều 23/8: Cha con Gaddafi sẽ "ngược dòng" ngoạn mục?

23/08/2011 12:00
(VTC News) – NATO không ngừng rải tờ rơi, phe nổi dậy không ngừng tung tin đồn, phía Gaddafi dùng hành động thực tế để phản pháo. Mới đây nhất là sự xuất hiện đầy bất ngờ của Saif al-Islam – cậu con trai thứ của Gaddafi bị đồn đã nằm trong tay phe nổi dậy.

Tin liên quan

» "Thái tử" của Gaddafi xuất hiện trên xe bọc thép
» "Trại giam nhà báo" bị ngờ là nơi ẩn nấp của Gaddafi
» Libya 23/8: Con trai Gaddafi một chết, một trốn thoát?
» 8 người con của Gaddafi bây giờ ra sao?

Waheed Burshan – một thành viên của Hội đồng lâm thời quốc gia Libya nói: "Chúng tôi khẳng định Saif al-Islam từng bị bắt, nhưng hắn đã trốn thoát. Chúng tôi không biết hắn đã trốn thoát bằng cách nào".


Tại Tripoli, hiện chỉ còn một bệnh viện làm việc trong khi số người thương vong cứ chất đống từng ngày. Ngoài việc dội mưa bom vào các khu vực quanh Tripoli, NATO còn tích cực rải tờ rơi kêu gọi các binh sĩ chính phủ hạ vũ khí đầu hàng hoặc tham gia vào chiến dịch nổi dậy của phiến quân.

Chiều 23/8: Cha con Gaddafi sẽ "ngược dòng" ngoạn mục?
Tờ rơi của NATO

Tin bất ngờ từ Libya, Saif al-Islam – cậu con trai thứ đầy quyền lực của Gaddafi xuất hiện và hùng hồn tuyên bố cha mình hiện vẫn đang an toàn và vẫn sống tại Tripoli.

Nhiều phóng viên được ngồi phỏng vấn trực tiếp Saif al-Islam khẳng định ông ta hoàn toàn không bị giam giữ, kiểm soát gì. Ngoài phóng viên của BBC, Reuters, Aljazeera, phóng viên Matthew Chance của CNN cũng khẳng định họ đã gặp Saif al-Islam bằng xương bằng thịt tại khu vực bên ngoài khách sạn Tripoli.

Saif al-Islam nói với các phóng viên của hãng AFP: "Libya vẫn đang dưới sự kiểm soát của chúng tôi", chứ không có chuyện họ chỉ còn kiểm soát được khoảng 15 – 20% thủ đô Tripoli như lời phiến quân đồn thổi.

Chiều 23/8: Cha con Gaddafi sẽ "ngược dòng" ngoạn mục?
Saif al-Islam bất ngờ xuất hiện

Thậm chí, Saif al-Islam còn khẳng định, ông vừa mới được đi một vòng quanh Tripoli trong chiếc xe bọc thép mà chẳng hề hấn gì. Theo Saif al-Islam, lực lượng của họ đã "bẻ gãy xương sống" của phe nổi dậy ở Tripoli.

Khi các nhà báo hỏi: "Phe nổi dậy nói họ sẽ giao nộp anh cho ICC đúng không?", Saif Gaddafi đáp trả đầy khinh bỉ: "Quên cái Tòa Hình sự Quốc tế đó đi". Theo Saif Gaddafi, nhân dân Libya đã cầm súng đứng lên và bẻ gãy xương sống của phe nổi dậy và "lũ chuột" khác trong ngày hôm qua, hôm nay.

Người từng được mệnh danh là "đệ nhất Thái tử Châu Phi" này cho rằng, việc tung tin đã bắt được ông chỉ là một trò lừa rẻ tiền của phiến quân nhằm lung lạc ý chí chiến đấu của các binh sĩ chính phủ.

Điều này trùng với những gì phát ngôn viên chính phủ Libya đã phản pháo trên BBC: "80%, hay ít nhất là 75% thủ đô Tripoli hiện đang trong tầm kiểm soát. Ông Gaddafi và các con trai của ông đã làm rất tốt".

Chiều 23/8: Cha con Gaddafi sẽ "ngược dòng" ngoạn mục?
Tờ rơi của NATO

Trong khi đó, phía phiến quân vào hôm qua đã tưng bừng ăn mừng chiến thắng mà họ đạt được tại một quảng trường ở đây. Phiến quân cũng vừa tuyên bố, mặc dù họ đã giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Tripoli, nhưng để chắc chắn giành được chiến thắng, họ vẫn cử thêm nhiều tay súng tới đây và nhận thêm vũ khí qua đường biển.

Trước những thông tin trái chiều có hướng bất lợi cho phiến quân, phía Lầu Năm Góc cũng đã lên tiếng khẳng định phiến quân đã tiến sâu vào Tripoli nhờ Mỹ tăng cường không kích. Chiến dịch quân sự ở Libya này đã ngốn của họ tới 896 triệu USD. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu về tình hình Libya trong đó đề cập, cả thế giới chào đón việc chấm dứt thời kì cai trị của Gaddafi.

Thủ tướng Canada Stephen Harper đã có cuộc đàm phán với lãnh đạo của Hội đồng quốc gia lâm thời Libya vào hôm nay (23/8). Cả hai bên đều tỏ ra rất hài lòng trước việc chế độ Gaddafi sắp sụp đổ.

Ở một diễn biến khác, Thượng nghị sĩ Frank Lautenberg muốn Gaddafi chịu trách nhiệm về vụ đánh bom chiếc máy bay Pan Am 103 như đã từng được nhắc tới trước đó.



Con cả của Gaddafi - Mohammad cũng đã trốn thoát

Ngoài Saif, người anh cả Mohammad cũng đã trốn thoát khỏi việc bị quản thúc tại gia của phiến quân.

Minh Quân


baodatviet.vn
Cập nhật lúc :9:26 AM, 21/08/2011
Bất chấp quân nổi dậy Libya đang gắng hết sức để đạt được những bước tiến mới trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Gaddafi thì các thành viên NATO lại đang phải vật lộn để có thể hoàn thành sứ mệnh của mình; đồng thời tìm kiếm mọi khả năng để sớm rút chân khỏi Libya.

Rõ ràng chẳng có gì phải ngạc nhiên khi NATO đang đương đầu với vô vàn thách thức để có thể hoàn thành sứ mệnh cam kết trước đó khi quyết định nhảy vào cuộc chiến ở Libya.

Tại thời điểm này, hầu hết các nước phương Tây đang phải vật lộn trong cuộc khủng hoảng nợ công chưa từng thấy trong lịch sử nên một cuộc chiến tranh dai dẳng và quá tốn kém như cuộc chiến ở Libya rõ ràng là quá sức đối với họ.

Để tự cứu mình, Chính phủ các nước này đang ra sức thắt lưng buộc bụng, áp dụng các chính sách cắt giảm tài chính trong mọi lĩnh vực do đó lẽ đương nhiên, ngân sách quốc phòng cũng trở nên ngày càng eo hẹp.

Đó là lý do tại sao Pháp, quốc gia dẫn đầu và đảm nhiệm tới 1/3 trong tổng số 7.397 phi vụ tấn công trên vào Libya cùng với Italy phải gửi các tàu sân bay, công cụ đắc lực phục vụ cho cuộc chiến trong suốt những tháng qua trở về nước để tiết kiệm tiền.

Áp lực về tài chính khiến Pháp phải quyết định rút tàu sân bay Charles de Gaulle khỏi chiến dịch ở Libya.

Trước đó, khi Na Uy tuyên bố rút bốn máy bay chiến đấu F – 16 buộc Anh không còn cách nào khác phải bổ sung thêm bốn chiến đấu cơ Tornado nhằm lấp khoảng trống Na Uy để lại. Nhưng chẳng bao lâu sau đó, London phải tuyên bố triệu hồi các máy bay do thám Nimrod do ngân sách quốc phòng bị cắt giảm thê thảm tới 7,5%.

Các nhà phê bình gọi đây là nỗi sỉ nhục đối với nước Anh, đặc biệt khi thông tin Bộ Quốc Phòng Anh phải mượn máy bay giám sát P-3 Orion của Mỹ để giúp bảo vệ các tàu chiến ngoài khơi Libya bị rò rỉ.

Tiếp bước theo Anh, Pháp, Italy, Canada cũng tuyên bố ngừng tham gia các chương trình giám sát không phận của NATO. Đan Mạch đang cố tháo chạy khỏi các chiến dịch ném bom. Còn Na Uy thì thoái lui hoàn toàn khỏi vũng lầy Libya.

Tất cả những dấu hiệu này cho thấy, các thành viên chủ chốt tham gia chiến dịch mang tên Libya do NATO dẫn đầu đang xem xét nghiêm túc việc ngừng lại cuộc chiến trên đất nước Trung Đông này.

Bất chấp lực lượng nổi dậy ở Libya đang giành được những tiến triển mới trên chiến trường, NATO lại tỏ rõ sự mệt mỏi và đang tìm mọi cách thoát khỏi vũng lầy Libya.

Để đạt được điều đó, NATO thậm chí chấp nhận việc để Đại tá Gaddafi sẽ được ở lại đất nước cho dù điều kiện này mâu thuẫn với mong muốn của đồng minh của họ là lực lượng nổi dậy ở Libya cũng như với những tuyên bố hùng hồn ban đầu của họ.

Các quan chức Anh, Pháp, Mỹ hiện đồng lòng chấp nhận để cho Gaddafi được ở lại Libya nếu chấp nhận từ bỏ quyền lực sau khi quân nổi dậy tiến vào Thủ đô Tripoli bất chấp cảnh báo của nhiều quan chức quân sự Mỹ về khả năng ông Gaddafi có thể tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ gây bất lợi cho chính quyền mới.

“Họ (NATO) đang thay đổi định nghĩa chiến thắng và các mục tiêu từng công bố trước đó. Điều đó cho thấy rõ mong muốn kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt của họ”, ông Jorge Benitez, một chuyên gia nghiên cứu về NATO thuộc một tổ chức chính sách công phi lợi nhuận ở Washington cho biết.

Áp lực phải kết thúc cuôc chiến sớm cũng được một quan chức cao cấp của NATO xác nhận với yêu cầu được giấu tên bởi tính nhạy cảm của vấn đề. “Những áp lực để sớm kết thúc cuộc chiến là có thật. Các bạn có thể tin rằng chúng tôi không muốn kéo dài cuộc chiến này thêm một ngày nào nữa”.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, thông báo với công chúng, các quan chức NATO vẫn lên tiếng khẳng định rằng họ vẫn đang đi theo tiến trình được định sẵn và số lượng các cuộc không kích chống lại Đại tá Gaddafi cũng như một số các nhiệm vụ khác không hề bị giảm đi cho dù Anh, Pháp, Mỹ rõ ràng đang thể hiện sự uể oải của họ.

Lê Dung (theo Los Angeles Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét