Gorbachev chia rẽ bộ đôi quyền lực Medvedev - Putin

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :6:37 AM, 18/08/2011

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đang bị Thủ tướng Vladimir Putin "qua mặt", cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

>> Bộ đôi quyền lực Medvedev - Putin hẹn hò riêng tư
>> Putin lái lụa, Medvedev rút iPad gỡ bom

Cáo buộc này nằm trong một loạt các cuộc công kích gần đây của ông Gorbachev nhằm thẳng vào cựu Tổng thống Vladimir Putin.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, ông Gorbachev nói rằng cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Liên Xô Putin từng ngăn Tổng thống Medvedev thực hiện các kế hoạch hiện đại hóa của mình.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cho rằng, ông Medvedev đang bị ông Putin "qua mặt".


Cựu lãnh đạo Liên Xô cho hay: “Các kế hoạch hiện đại hóa được Tổng thống đưa ra nhằm cải cách kinh tế, chính trị và các lĩnh vực khác đều theo chiều hướng tích cực, nhưng khả năng của Tổng thống bị giới hạn bởi bị ông Putin lấn lướt”. Ông này cũng cáo buộc Thủ tướng Putin không giúp Nga tận dụng được lợi thế khi giá dầu tăng cao.

Ngoài ra, ông Gorbachev còn chỉ trích công tác quản lý yếu kém dẫn đến việc nền kinh tế Nga bị lạc hậu và không theo kịp các cường quốc khác và thúc giục ông Putin đưa ra các chương trình cải cách khác.

Trước đó, ông Gorbachev từng đưa ra nhiều chỉ trích đối với Thủ tướng Putin và đảng nước Nga thống nhất. Khi trả lời phỏng vấn tạp chí Hanover của Đức, ông Gorbachev cũng khuyên ông Putin không nên ra tranh cử thêm nhiệm kỳ nữa.

“Sẽ tốt hơn nếu ông Putin quyết định không tìm kiếm sự trở lại điện Kremlin. Nếu tôi ở vị trí của Putin, tôi sẽ không tiếp tục tranh cử Tổng thống”, ông Gorbachev nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về đánh giá của ông đối với đương kim Tổng thống Medvedev, ông Gorbachev nói rằng, Dmitry Medvedev là một người được học hành đầy đủ, đang dần tích luỹ kinh nghiệm, song phải thể hiện uy lực và tự tin hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề của nước Nga.
Hoàng Linh (theo Ria Novosti)


BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :8:47 AM, 03/03/2011

Tổng thống Dmitry Medvedev vừa trao tặng cựu Tổng bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev huân chương cao quý nhất của nhà nước trong ngày sinh nhật lần thứ 80 của ông.


Tổng thống Nga khẳng định rằng ông Gorbachev được trao tặng huân chương Andrew vì những đóng góp của mình khi làm lãnh đạo Liên Xô. Ông Medvedev khẳng định, lãnh đạo Liên Xô trong một giai đoạn phức tạp là nhiệm vụ rất khó khăn.

Tổng thống Nga tuyên bố: “Có nhiều đánh giá khác nhau về công việc của ông Gorbachev nhưng đó là một nhiệm vụ nặng nề. Chúng tôi luôn nhớ về giai đoạn ông Gorbachev lãnh đạo quốc gia”.

Đáp lại, ông Gorbachev cho biết tim mình đập mạnh hơn khi được nhận huân chương.

Tổng thống Dmitry Medvedev (trái) vừa trao tặng cựu Tổng bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev huân chương cao quý nhất của nhà nước.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng chúc mừng ông Gorbachev. Trong một bức điện được gửi đi vào hôm qua, ông Putin ca ngợi ông Gorbachev là “một trong những chính khách vĩ đại nhất trong thời hiện đại, người có tác động to lớn lên lịch sử thế giới”.

Trước đó, ông Gorbachev cũng bày tỏ những lo nghĩ của mình về nước Nga hiện đại. Cựu lãnh đạo Liên Xô cho biết: “Tôi thấy tình hình hiện tại khá khó khăn, nhất là các vấn đề xã hội”.

Ngoài việc được đón nhận huân chương cao quý, ông Gorbachev còn được đón sinh nhật lần thứ 80 với gia đình, bạn bè ở Moscow.

Ông Gorbachev bắt đầu lãnh đạo Liên Xô từ tháng 4/1985 cho tới 12/1991.

Vu Lan (theo Xinhua, AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét