Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 24/08/2011, 19:09 (GMT+7)

Nhân dịp Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam tròn 100 tuổi (25-8-1911 - 25-8-2011), chiều 24-8, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã đến thăm, chúc thọ và tặng quà mừng sinh nhật Đại tướng.

>> Cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh

Quân ủy Trung ương đang theo dõi diễn biến chiến dịch Hồ Chí Minh (4-1975). Trong ảnh, từ trái sang phải: Đại tá Lê Hữu Đức (Cục trưởng Cục tác chiến, Thượng tướng Hoàng Văn Thái (Phó tổng tham mưu), thiếu tướng Vũ Xuân Chiêm (Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần), Thượng tướng Song Hào (Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Tổng tư lệnh, Bộ trưởng Quốc phòng, Bí thư Quận ủy Trung ương), Trung tướng Lê Quang Đạo (Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị).

Mang đến những tình cảm yêu mến, kính trọng của toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào và chiến sỹ cả nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng ngày sinh lần thứ 100 của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người con ưu tú của dân tộc, được nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế yêu mến, ngưỡng mộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính chúc Đại tướng mạnh khỏe, trường thọ và trao tặng Đại tướng lẵng hoa sen tươi thắm, biểu tượng cho nét đẹp, sức sống lâu bền của dân tộc Việt Nam và khẳng định, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta luôn trân trọng, ghi nhớ những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Bày tỏ vui mừng được vào thăm, chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu Văn phòng Chủ tịch nước đã tặng hoa, trân trọng chúc Đại tướng sức khỏe, trường thọ, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Gửi tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp - biểu tượng của niềm tự hào dân tộc những lời thăm hỏi thắm tình đồng chí, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thiện Nhân, Vũ Văn Ninh thay mặt Chính phủ đã tặng hoa, chúc Đại tướng sức khỏe, tiếp tục đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu trong giai đoạn mới.

Chúc mừng vị tướng vĩ đại của thế giới, vị Anh hùng dân tộc tròn 100 tuổi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các Phó Chủ tịch Quốc hội: Tòng Thị Phóng, Nguyễn Thị Kim Ngân, Uông Chu Lưu, Huỳnh Ngọc Sơn đã bày tỏ lòng biết ơn, chúc Đại tướng thật nhiều sức khỏe. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trân trọng trao tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp Huy hiệu Quốc hội, bày tỏ lòng kính trọng của Quốc hội đối với Người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tiếp bước sự nghiệp cách mạng vẻ vang của các thế hệ đi trước, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng hứa với Đại tướng, sẽ nỗ lực hết mình cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đưa đất nước ngày càng phát triển, mang lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong ước.

Chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp bảy tỏ vui mừng được chào đón các đồng chí lãnh đạo đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 100. Đại tướng bày tỏ tin tưởng các đồng chí sẽ cùng với toàn thể chiến sỹ, đồng bào cả nước tiếp tục nỗ lực phấn đấu đưa đất nước không ngừng đạt được những thành tựu mới.

Cùng ngày, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng đã đến chúc mừng sinh nhật lần thứ 100 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tới chúc mừng sinh nhật lần thứ 100 của Đại tướng.

Theo TTXVN


Thứ Hai, 22/08/2011, 21:08 (GMT+7)

Cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ảnh

TTO - Chiều 22-8, triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chính thức khai mạc tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 200 bức ảnh từ sách ảnh sắp ra mắt được trưng bày tại triển lãm.

“Những bức ánh phác họa khá đầy đủ và chân thực bức chân dung sống động về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một vị tướng tài ba, một nhà cách mạng nổi tiếng, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con ưu tú của dân tộc, được nhân dân cả nước yêu mến và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ" (trích lời tựa cuốn sách ảnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng).

Đây được xem là món quà ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2011) và kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Theo ban tổ chức, triển lãm sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 3-9.

Dưới đây là những bức ảnh chụp lại được chọn lọc từ triển lãm

Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp ông Bùi Duy Ly, phóng viên ảnh chiến trường báo Quân đội nhân dân

Chùm ảnh về thân sinh cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tư lệnh Việt Nam Giải phóng quân Võ Nguyên Giáp duyệt binh lần đầu tiên ở Hà Nội ngày 26-8-1945 sau khi giành được chính quyền

Ngày 2-9-1946, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa kỷ niệm tròn một năm thành lập, Bí thư Tổng Quân ủy Võ Nguyên Giáp tuyên đọc Nhật lệnh của Quân ủy hội

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp chào những đoàn quân chiến thắng Biên giới trở về (1950)

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp theo dõi diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (1954)

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công (ngày 13-5-1954)

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp khen ngợi nhân dân địa phương và anh chị em công nhân đội vận tải Sông Gianh, Quảng Bình đã góp phần tích cực vận chuyển hàng ra tiền tuyến (1968)

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp duyệt phương án đánh B52 của Mỹ tập kích vào Hà Nội năm 1972 tại Sở chỉ huy Quân chủng Phòng không - không quân

Điện mật số 1574 lúc 9h30 ngày 7-4-1975 của Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp dưới bí danh thân mật Văn gửi đoàn quân đang tiến về giải phóng Sài Gòn “… Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa…”

Quân ủy Trung ương đang theo dõi diễn biến chiến dịch Hồ Chí Minh (4-1975). Trong ảnh, từ trái sang phải: Đại tá Lê Hữu Đức (Cục trưởng Cục tác chiến, Thượng tướng Hoàng Văn Thái (Phó tổng tham mưu), thiếu tướng Vũ Xuân Chiêm (Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần), Thượng tướng Song Hào (Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Tổng tư lệnh, Bộ trưởng Quốc phòng, Bí thư Quận ủy Trung ương), Trung tướng Lê Quang Đạo (Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị).

Ngày 10-3-1977, đoàn đại biểu quân sự Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp dẫn đầu sang thăm Liên Xô theo lời mời của Nguyên soái Dmitriy Ustinov

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ tàu không số trước khi nhổ neo tại Đồ Sơn, Hải Phòng

Tháng 7-1980, tướng Giáp thăm trung tâm huấn luyện Gagarin, Liên Xô. Trong ảnh: từ trái sang phải: Anh hùng Lao động Phạm Tuân, phi công vũ trụ Bùi Thanh Liêm, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Liên Xô Vũ Khoan, Đại tướng Võ Nguyễn Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tổng thống Cộng hòa Pháp Jacques Chirac (1997)

Đại tướng thư giãn bên cây đàn piano

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các thế hệ đồng bào Điện Biên (tháng 4- 2004)

TIẾN THÀNH


dantri.com.vn

Thứ Hai, 22/08/2011 - 16:25
Tạp chí Nhân đạo của Pháp số cuối tuần gần đây đã dành đặc biệt 6 trang in màu để viết về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bài viết có tiêu đề “Tướng Giáp, nhà chiến lược của tự do” do nhà báo, đạo diễn người Pháp Daniel Roussel - nguyên là phóng viên thường trú báo Nhân đạo tại Việt Nam trong thập kỷ 80 của thế kỷ XX, viết.

Tác giả cũng đã sử dụng những bức ảnh tư liệu quý giá về cuộc làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

p với Bác Hồ; về đoàn xe đạp thồ với “khoảng 260.000 chiếc" vượt qua rừng rậm đi dưới làn bom napal của thực dân Pháp để tiếp viện chiến dịch Điện Biện Phủ, rồi hình ảnh các chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam vẫy cờ chiến thắng trên nóc hầm tướng De Castries, ngày 7/5/1954, tại chiến dịch Điên Biên Phủ; ảnh xe tăng Việt Nam đâm đổ cánh cổng của Dinh Độc lập, ngày 30/4/1975 tại Sài Gòn giành chiến thắng kết thúc chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử thống nhất đất nước… để minh họa cho cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cuộc đời ông gắn liền với hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ của dân tộc Việt Nam trước đây.

Trong bài báo của mình, Daniel Roussel thuật lại cuộc đời và sự nghiệp của nhà chiến lược quân sự tài ba của Việt Nam, từ sinh trưởng cho tới khi trở thành vị Đại tướng, chỉ huy cuộc đấu tranh của quân đội và nhân dân Việt Nam giành thắng lợi trước thực dân Pháp với trận Điện Biên Phủ vang dội địa cầu.

Tác giả cũng nêu bật vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, thống nhất đất nước cũng như những đóng góp của ông đối với công cuộc Đổi mới ở Việt Nam.

Tác giả viết: "Năm 1986, ông ủng hộ cho chính sách đổi mới về kinh tế đất nước, chính sự đổi mới này đã đưa Việt Nam đi lên trên con đường phát triển. Ông luôn gần gũi nhân dân và thấy được mọi khó khăn của người dân."

Bài báo cũng có đoạn: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/8/1911 tại một làng nhỏ ở miền Trung Việt Nam, trong một gia đình trồng lúa. Nhưng rồi lần lượt ông đã trở thành giáo sư, nhà báo, nhà lãnh đạo chính trị và Đại tướng của quân đội nhân dân Việt Nam. Ông sinh ra không hề được báo trước là sẽ trở thành một thiên tài về quân sự. Nhưng năm 1940, khi lần đầu tiên ông gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trung Quốc, ông bắt đầu nghiên cứu các vấn đề quân sự và những thao lược quân sự trong sách giáo khoa của Pháp. Ông nghiên cứu nghệ thuật chiến tranh trong như từng nghiên cứu chủ nghĩa Mác…"

Tác giả cũng cho biết, bài viết này là kết quả của hàng chục lần tác giả được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tất cả tình cảm quý mến và sự kính trọng.

Theo ông, Đại tướng là con người rất dễ chịu, thạo nói tiếng Pháp, có cái nhìn trực diện và cái bắt tay chắc nịch. Đây cũng chính là những biểu hiện của người lãnh đạo.

Kể lại những kỷ niệm của tác giả khi gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông ở tuổi 30, tác giả Daniel Roussel cho biết trong những cuộc gặp này không bao giờ có vấn đề gì bị coi là cấm kỵ không được đề cập đến. Nhưng khi gặp một vấn đề khó chịu, giọng Đại tướng trở nên đanh lại. Ông là con người của sự nhiệt huyết và là "vị tướng của hòa bình.”

Daniel Roussel viết: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp, huyền thoại sống ở Việt Nam - nhà chiến lược đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, kết thúc cuộc chiến tranh của Thực dân Pháp; năm 1973 buộc đế quốc Mỹ phải chấm dứt sự xâm lược Việt Nam và năm 1975, làm tan rã quân đội “bù nhìn” miền Nam Việt Nam thống nhất đất nước. Ông được công nhận là một trong các nhà quân sự tài giỏi nhất và một nhà chiến lược chiến tranh nhân dân.”

Nhưng theo Daniel Roussel, trước hết đối với nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đại diện cho một trong những người trung thành với tư tưởng Hồ Chí Chí Minh - người đã khai sinh ra nền độc lập cho dân tộc Việt Nam.

Theo Lê Hà
Vietnam+

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét