Hai cái tát, chín tháng tù và những khoảng trống

Dân trí:
Thứ Năm, 25/08/2011 - 13:33

Phiên toà xử lưu động, cô gái trẻ lọt thỏm giữa đám đông, liên tục khóc. Hai tháng trước, cô là người đã tát một cảnh sát giao thông. Chín tháng tù giam là bản án nghiêm khắc dành cho cô gái tuổi chưa đầy 18...
>> Mẹ con thiếu nữ tát CSGT xỉu khi nghe tòa tuyên án
>> Cô gái tát cảnh sát giao thông: “Em rất hối hận”
Người cha của Linh bỏ mẹ con cô, lấy vợ khác từ lâu. Linh với mẹ và em trai ăn nhờ ở đậu nhà người quen. Cô vừa đi học vừa làm lễ tân cho một công ty, lương tháng 1 triệu đồng, người em trai làm công nhân. Hai năm trước, để vừa đi học, đi làm, mẹ con cô mua trả góp một chiếc xe máy, nay tiền chưa trả hết. Linh chưa biết chạy xe nên mỗi sáng, mẹ chở chị đi học, chở em đi làm, chiếc xe như đôi chân chung của cả ba mẹ con, cho đến ngày xảy ra vụ việc.
Ngày 2/7, những hàng chữ lạnh lùng trong hồ sơ vụ án cho thấy hai mẹ con: xe chở ba, chạy vào đường một chiều, gặp cảnh sát giao thông. Người mẹ không bằng lái, sợ mất cái đi lại nên cố tình dùng dằng dắt xe đi, vị cảnh sát đưa chân cản. Thình lình, Linh vung tay, hai cái tát trúng mặt người cảnh sát thực tập. Tát xong, Linh ngất xỉu. Rất nhanh, đoạn phim trên tràn ngập internet. Cô gái trẻ bị khởi tố vì chống người thi hành công vụ.
Ngày 23/8, toà án quận 12 đưa bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh ra xét xử lưu động. Phiên toà chậm trôi trong tiếng nấc của cô gái trẻ. Trước vành móng ngựa, bị cáo khai vì sợ bị giam xe, nên đã có hành động nông nổi. Sau gần hai tháng kể từ ngày bị khởi tố, cái giá cô phải trả không hề nhẹ, công ty không muốn tiếp tục công việc, cảm giác bị ghẻ lạnh khi ngồi trong lớp học, khi gặp người quen ngoài đường...
Trước giờ nghị án, người dự khán xôn xao với đề nghị mức phạt sáu đến chín tháng tù giam dành cho Linh của vị đại diện viện kiểm sát. Có phải trong bất cứ trường hợp nào, cứ hình phạt tương ứng hành vi là đủ sức răn đe đối với một bị cáo tuổi chưa đầy 18?
Hỏi chuyện Linh, rằng bị giam chiếc xe thì đóng phạt rồi lấy về, đâu đến nỗi phải xô xát với người đại diện công quyền, cô gái lí nhí “chiếc xe chưa trả hết tiền góp, chở tụi con đi học, đi làm, mẹ đi giới thiệu nhà đất”. Lương công nhân của hai chị em không trang trải nổi chi phí hàng tháng cho ba con người.
Phiên toà kết thúc bằng lời tuyên án bị cáo Linh phạm tội chống người thi hành công vụ, mức phạt chín tháng tù giam. Hai mẹ con ngất xỉu khi nghe xong bản án.
Sau phiên xử, những bình luận hằn học trên mạng có lẽ nhường chỗ cho lòng cảm thương đối với cô gái trẻ. Tính nghiêm minh của pháp luật phải được thực thi, nhưng đằng sau bản án cứ còn lại những khoảng trống và nỗi niềm.
Theo Thanh Nhã
Sài Gòn tiếp thị

Thứ Ba, 23/08/2011 - 11:29

(Dân trí) - Vừa nghe chủ tọa tuyên mức án 9 tháng tù giam, cả bà Hạnh lẫn cô gái đã có gan tát cảnh sát giao thông xỉu ngay tại tòa.
 >>  Thiếu nữ tát cảnh sát giao thông bị phạt 9 tháng tù
Trong khi đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đề nghị tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Mỹ Linh từ 6-9 tháng tù về tội "Chống người thi hành công vụ", luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo và bà Trương Thị Hạnh (mẹ bị cáo) đều xin HĐXX tuyên mức án nhẹ, hưởng án treo để bị cáo Linh sớm đươc tiếp tục đi học. Người mẹ cam kết không để con tái phạm lần nữa và sẽ dạy dỗ con nên người. Nhưng HĐXX đã tuyên phạt mức án 9 tháng tù giam.
Ngay sau khi tòa tuyên án, bà Hạnh đã ngất xỉu tại tòa. Tiếp đó, thấy mẹ xỉu, Linh cũng khóc ròng rồi xỉu luôn.
Dưới đây là hình ảnh của phiên tòa do PV Dân trí ghi lại:
Đông đảo người dân theo dõi phiên tòa
Luật sư Huỳnh Khắc Thuận - CTV Cơ quan trợ giúp pháp lý TPHCM bào chữa cho bị cáo Linh
Bị cáo và mẹ (người giám hộ) tại tòa
Thượng sĩ Nguyễn Đức Ánhkhông có yêu cầu gì
Bị cáo thành khẩn trước tòa
Bà Hạnh thừa nhận sai phạm của mình và con gái
Linh cho biết vì sợ bị tịch thu xe máy (tài sản quý nhất của gia đình nghèo) mà Linh mới đánh CSGT
Bị cáo lĩnh 9 tháng tù, mức án mà nhiều người cho rằng quá nghiêm khắc
Bà Hạnh xỉu ngay khi tòa tuyên án
Bị cáo cũng xỉu ngay tại tòa.
Bị cáo cho rằng, do cha mẹ ly dị sớm, bị cáo không được hưởng sự giáo dục và yêu thương của người cha nên dành hết tình thương cho mẹ. Vì vậy, sợ mẹ bị bắt, bị tịch thu xe nên mới gây ra hành vi phạm tội như trên. Linh mong được tòa cho hưởng án treo để sớm được tiếp tục đi học, hứa sẽ là một công dân tốt. Hiện Linh đang học Khoa Trung cấp may thời trang của trường Đại học Công nghiệp.
Công Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét