Cựu Thủ tướng Libya đào tẩu sang phe đối lập

LAODONG:

Thứ Bảy, 20.8.2011 | 08:40 (GMT + 7)

Cựu Thủ tướng Libya Abdessalam Jalloud, cánh tay phải một thời của Gaddafi đã chạy khỏi Tripoli để gia nhập quân nổi dậy.

Ông Abdessalam Jalloud, ảnh chụp năm 1986.

Người phát ngôn quân đội phe đối lập, đại tá Ahmed Omar Bani khẳng định với AFP, ông Jalloud đã rời Tripoli. Tuy nhiên, vì những lý do an ninh, phe đối lập không thể tiết lộ chính xác ông Jalloud hiện đang ở đâu. Chỉ biết rằng, ông Jalloud đã chạy khỏi thủ đô cùng với gia đình và đến thành phố Zintan, phía tây Tripoli, nằm trong vùng kiểm soát của phe nổi dậy.

Trong một bản tin, kênh truyền hình Awalam của phe nổi dậy trích dẫn tin tức về vụ đào tầu của ông Jalloud và đưa ra nhận xét "chế độ của Gaddafi sắp kết thúc".

Cựu Thủ tướng Jalloud từng là một nhân vật cốt cán, có công lớn trong cuộc đảo chính quân sự năm 1969 giúp Gaddafi lên nắm quyền. Kể từ đó, ông được xem là nhân vật quan trọng thứ hai ở đất nước giàu dầu mỏ Bắc Phi, trước khi bất hoà với Gaddafi và dần dần bị đẩy ra ngoài lề vào những năm 1990. Ông giữ cương vị Thủ tướng từ năm 1992 đến 1997.

Sau khi bất đồng với Gaddafi, ông Jalloud rút khỏi chính trường và sống tại nhà trong tình trạng bị quản thúc. Tuy nhiên, xuất thân từ một gia tộc danh giá và có ảnh hưởng Megarha, ông vẫn là một nhân vật nổi tiếng ở Libya.

Tháng 10 năm 2010, phương tiện truyền thông do con trai Gaddafi là Seif al-Islam điều khiển đã nhắc tới tên ông Jalloud với tư cách một thủ tướng dẫn dắt cuộc chiến chống tham nhũng.

d
Lực lượng đối lập Libya.

Việc đào tẩu của cựu nhân vật số 2 Libya được xem là một đòn giáng mới đối với chế độ của Gaddafi, vốn đang đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng về quân sự và ngoại giao. Trong nhiều ngày gần đây, người dân Libya hỗn loạn với những thông tin Gaddafi sắp sửa rời khỏi đất nước.

Tiếp tục diễn biến cuộc chiến, hôm qua phe đối lập tuyên bố giành thêm 2 mục tiêu nữa khi họ tiến sát thủ đô, trong đó có nhà máy lọc dầu Zawiyah, khiến Tripoli có thể bị mất nguồn cung cấp nhiên liệu.

Ngoài ra, phe đối lập cũng tuyên bố chiếm được thành phố Zliten từ tay quân chính phủ. Zliten nằm cách Tripoli 150km về phía đông. Theo thông tin từ phe đối lập, lực lượng chính phủ thiệt mạng từ 40-50 người, 12 lính đánh thuê Châu Phi bị bắt giữ.

Trong một diễn biến khác, các trận không kích của NATO đã phá huỷ một trong những dinh thự ở Tripoli của em rể Gaddafi và của Giám đốc cơ quan tình báo Libya Abdullah al-Senussi, người đang bị Toà án Hình sự quốc tế truy nã.

Vân Anh (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét