Chủ tịch Triều Tiên đã chính thức đến Nga

LAODONG:

Chủ Nhật, 21.8.2011 | 09:59 (GMT + 7)

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã chính thức đặt chân tới nước Nga vào sáng hôm qua 20.8 - Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay. Đây là chuyến thăm Nga của ông Kim Jong-il lần đầu tiên sau gần một thập kỷ.

Đoàn tàu chở ông Kim Jong-il tới Nga vào sáng qua 20.8.
Đoàn tàu chở ông Kim Jong-il tới Nga vào sáng qua 20.8.

Theo hãng tin KCNA, trong chuyến thăm này, ông Kim Jong-il sẽ tới thăm vùng Siberia và vùng Viễn Đông của Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Chuyến thăm này sẽ đánh dấu một thời điểm lịch sử nhằm "thúc đổi mối quan hệ hữu nghị có truyền thống qua nhiều thế hệ của Triều Tiên - Nga, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ con đường xây dựng đất nước theo đường lối xã hội giàu có, thịnh vượng".

Vào sáng ngày 20.8, đoàn tàu chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã đi qua sân ga biên giới Khasan của Triều Tiên và Nga. Đích thân đặc phái viên của Tổng thống Viktor Ishayev tại vùng Viễn Đông đã tới ga Khasan tiếp đón Chủ tịch Kim Jong-il.

Thống đốc khu vực đường biển Sergey Darikin và nhiều quan chức cấp cao khác của Nga cũng có mặt. Ông Kim Jong-il được chào đón nồng nhiệt và các quan chức Nga cho biết họ được Tổng thống Medvedev - người vốn bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về mối quan hệ hai nước - phái đến tiếp đón Chủ tịch Triều Tiên.

Điện Kremlin đưa ra thông báo độc lập cho biết, "cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Medvedev và Chủ tịch Kim Jong-il sẽ là sự kiện chính của chuyến thăm này". Một nữ phát ngôn viên của Nga xin giấu tên cho biết, cuộc họp giữa ông Medvedev và ông Kim Jong-il sẽ diễn ra vào giữa tuần tới.

AFP cho hay, nội dung chính của cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước sẽ xoay quanh vấn đề chương trình hạt nhân của Triều Tiên,c ác dự án năng lượng và cuộc khủng hoảng lương thực tại Triều Tiên.

Chuyến thăm này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Bộ Ngoại giao Nga cho biết Mátxcơva gửi 50 nghìn tấn gạo hỗ trợ Triều Tiên đương đầu với cuộc khủng hoảng thiếu lương thực thực phẩm hiện nay.

Tân Hoa xã cho hay, Chủ tịch Kim Jong-il cũng vui mừng khi chứng kiến những thành tựu của nhân dân Nga và đánh giá cao sự chào đón của các quan chức Nga.

Tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-il trong chuyến đi này được cho là có ông Kim Yong Chun, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng cộng sản Triều Tiên, Bộ trưởng Lực lượng vũ trang nhân dân và ông Kang Sok Ju, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội.

Năm 2002, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il từng có chuyến thăm tới Nga.

Bảo Ngọc (Theo THX, AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét