Chủ tịch Kim Jong Il hội đàm cùng tổng thống Nga

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 24/08/2011, 16:16 (GMT+7)

TTO - Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã có cuộc gặp gỡ hôm nay 24-8 tại Cộng hòa Buryatia thuộc Nga. Điện Kremlin cho biết trọng tâm thảo luận là vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và quan hệ kinh tế hai nước.

Theo Reuters, ông Kim Jong ll đến điểm hẹn bằng chiếc Mercedes màu đen. Ông Kim Jong Il và ông Medvedev đã gặp nhau tại một khu quân sự ở gần hồ Baikal thuộc Cộng hòa Burytia, cách thủ đô Matxcơva gần 4.500km về hướng đông. Thời gian và địa điểm cuộc gặp đã được cả hai phía giữ bí mật đến phút chót.

"Nhờ sự quan tâm đặc biệt và chu đáo của ngài tổng thống mà chúng tôi đã có một hành trình thuận lợi", ông Kim nói.

Một ngày trước đó, Hãng tin Yonhap cho biết Điện Kremlin đã phát đi thông báo xác nhận hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về tái khởi động các cuộc hội đàm sáu bên về giải giáp vũ khí, loại bỏ hạt nhân để đổi lấy viện trợ cho Bình Nhưỡng, đã buộc phải ngừng dở dang vào năm 2009.

Tháng trước, các nhà ngoại giao của CHDCND Triều Tiên đã có cuộc gặp với những người đồng cấp Mỹ tại New York để bàn về vấn đề này. Chính quyền Seoul, Washington và Tokyo cho biết đã sẵn sàng nối lại vòng đàm phán nhưng Bình Nhưỡng phải có hành động thích hợp.

Chiếc xe được cho là chở ông Kim Jong Il đến gặp tổng thống Nga - Ảnh: AP

Tổng thống Nga tiếp đón ông Kim Jong Il ngay khi chủ tịch Kim xuống xe - Ảnh: Getty Images

Chủ tịch Kim Jong Il và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: AP

Chủ tịch Kim Jong Il hội đàm cùng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: Getty Images

Cũng theo thông báo của Điện Kremlin, ông Kim và ông Medvedev sẽ bàn về vấn đề hợp tác kinh tế có liên quan đến Hàn Quốc. Theo Yonhap, Matxcơva dự định lắp đặt một đường ống qua bán đảo Triều Tiên để bán khí đốt từ Siberia cho Hàn Quốc, một trong những nước mua khí thiên nhiên lớn nhất thế giới. Năm ngoái, Hàn Quốc nhập khẩu gần 1,5 triệu tấn khí đốt từ Nga.

Tháng trước, một đoàn đại biểu của Công ty khí đốt Gazprom của Nga đã đến thăm CHDCND Triều Tiên. Yonhap cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói với người đồng cấp của mình tại thủ đô Matxcơva rằng miền Bắc đã có những phản ứng tích cực với dự án đường ống. Dự án này nếu được thông qua có thể giải tỏa căng thẳng hai miền, đồng thời mang lại lợi nhuận lớn cho CHDCND Triều Tiên. Yonhap dẫn lời các nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên có thể thu về hơn 500 triệu USD mỗi năm cho việc bảo vệ đường ống.

TẤN KHOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét