Iran tuyên án 8 năm tù cho 2 nhà leo núi Mỹ

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Bảy, 20/08/2011, 22:24 (GMT+7)

TTO - Tehran vừa tuyên án 8 năm tù dành cho Shane Bauer và Josh Fattal, hai nhà leo núi Mỹ đã bị giam giữ tại Iran từ năm 2009.

Iran cho biết mức án 8 năm tù bao gồm 3 năm vì tội xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp và 5 năm vì tội làm gián điệp cho Mỹ.

Shane Bauer (trái) và Josh Fattal - Ảnh: AFP

Cả Bauer và Fattal đều đã bác bỏ bản án này theo lý lẽ họ chỉ đi leo núi ở khu vực hòa bình tại miền bắc Iraq, giáp ranh với Iran.

Bauer và Fattal cho biết họ đã vô tình đi vào lãnh thổ Iran vì đi khỏi một con đường đất lầy lội khi vừa leo thác lên. Khu vực bán tự trị người Kurd ở phía bắc Iraq là nơi hòa bình hiếm hoi tại Iraq và trong những năm gần đây đã thu hút được rất nhiều du khách, kể cả du khách quốc tế.

Cả hai công dân Mỹ 28 tuổi này sẽ có 20 ngày để kháng án.

Bản án 8 năm dành cho Bauer và Fattal là khá bất ngờ vì hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Iran đã ngụ ý rằng Iran có thể sẽ trả tự do cho hai nhà leo núi này. Trong khi đó luật sư của hai công dân Mỹ tin rằng thân chủ của mình có thể được giảm nhẹ án vì phiên tòa được tổ chức trong tháng chay Ramadan.

Chính phủ Mỹ đã từng xin thả cho hai công dân của họ cũng với lý do Bauer và Fattal không làm gì sai. Hiện nay Mỹ và Iran không có kênh ngoại giao trực tiếp chính thức do đó Washington phải liên lạc với Tehran thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran.

Tháng 7-2009, Bauer và Fattal cùng một phụ nữ Mỹ tên Sarah Shourd đã bị bắt ở khu vực biên giới Iran - Iraq. Tuy nhiên vào tháng 9-2010, Shourd đã được thả trở về Mỹ sau khi đóng số tiền đảm bảo nửa triệu USD. Trang web irinn.ir cho biết vụ án của Shourd vẫn còn đang tiếp tục.

Đ.K.L. (Theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét