Triều Tiên đã sẵn sàng ngừng thử nghiệm tên lửa hạt nhân

HNMO:
24/08/2011 17:48

(HNMO) - CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng ngừng thử nghiệm tên lửa hạt nhân nếu các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này được khởi động trở lại, một phát ngôn viên cho Tổng thống Nga hôm nay (24/8) cho biết sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Trong khi đó, các cơ quan thông tấn của Nga đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il nói rằng nước ông đã sẵn sàng nối lại đàm phán "mà không cần điều kiện tiên quyết".

Ông Kim và Tổng thống Nga Dmitry Medevdev đã gặp nhau tại một căn cứ quân sự gần thành phố Ulan-Ude ở miền đông Siberia trong chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Kim kể từ năm 2002.

Các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên đã bị đình trệ từ lâu nhưng chuyến thăm Nga của ông Kim đã xảy ra khi đất nước ông thúc đẩy việc khởi động lại chúng. Hàn Quốc và Washington đã yêu cầu Triều Tiên trước tiên phải cho thấy sự chân thành của nước này trong việc thực hiện các cam kết về hạt nhân trong quá khứ.

Bán đảo Triều Tiên đã chứng kiến hơn một năm căng thẳng khi miền Bắc nã đạn vào một đảo của Hàn Quốc và bị cáo buộc phóng ngư lôi vào một tàu chiến của Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Natalya Timakova của ông Medvedev được hãng tin ITAR-Tass dẫn lời cho biết, ông Kim bày tỏ sẵn sàng quay trở lại các cuộc đàm phán 6 bên mà không cần điều kiện tiên quyết và “trong quá trình đàm phán, Triều Tiên sẽ sẵn sàng giải quyết vấn đề áp đặt một lệnh cấm thử nghiệm và sản xuất vũ khí tên lửa hạt nhân".

Đoàn tàu bọc thép của ông Kim đỗ tại ga Ulan-Ude, Nga

Ông Medvedev cho biết, hai nước cũng đã xúc tiến một dự án được đề xuất để vận chuyển khí tự nhiên sang Hàn Quốc thông qua một đường ống dẫn đi qua Triều Tiên.

Ông Medvedev khi trả lời truyền hình Nga cũng cho biết, hai nước sẽ tạo ra một ủy ban đặc biệt để "xác định các thông số cụ thể cho hợp tác song phương về quá cảnh khí." Ông cho biết, các đường ống dẫn được đề xuất sẽ có công suất mỗi năm khoảng 10 tỷ mét khối.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về cơ cấu lại nợ thời kỳ Liên Xô của Triều Tiên cho Nga, một quan chức điện Kremlin giấu tên cho biết. Thứ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak nói với các cơ quan thông tấn Nga rằng, khoản nợ này khoảng 11 tỷ USD.

Triều Tiên đã cam kết đóng băng các thử nghiệm tên lửa tầm xa vào năm 1999, một năm sau khi nước này gây sốc thế giới khi bắn một quả tên lửa bay qua miền Bắc Nhật Bản và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, kể từ đó, nước này thường xuyên thử nghiệm tên lửa tầm ngắn và đã phóng một tên lửa tầm xa vào tháng 4/2009.

Vụ thử nghiệm tên lửa năm 2009 đã hứng nhiều biện pháp trừng phạt và sự lên án rộng rãi của cộng đồng quốc tế và Triều Tiên đã tức giận trả đũa bằng cách rút ra khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên.

Trong tháng 3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Borodavkin thăm Bình Nhưỡng và đã kêu gọi các quan chức Triều Tiên áp đặt một lệnh cấm thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo và cho phép các quan sát viên quốc tế quay trở lại khu hạt nhân chính gần thủ đô.

Ông Kim đã dự kiến bắt đầu trở về Triều Tiên sau cuộc gặp với Tổng thống Medvedev.

Hành trình cho chuyến thăm của ông Kim đã được giữ bí mật vì lo ngại an ninh. Một số hình ảnh của ông Kim xuất hiện trong chuyến thăm của ông hôm 21/8 đến một nhà máy thủy điện của Nga, nhưng những hàng rào cảnh sát đã ngăn các phương tiện truyền thông và những người xem ở Ulan-Ude khỏi trạm xe lửa.

V.A Theo AP, Yahoo News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét