Chủ tịch Triều Tiên 'hành tung bí ẩn' ở Siberia

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :7:16 PM, 23/08/2011
Nhà lãnh đạo Kim Jong-il không xuất hiện tại bất cứ sự kiện nào trong ngày thứ 2 tại Siberia, khiến giới phân tích bắt đầu đưa ra nhiều giả thuyết về hành tung bí ẩn của chính khách Triều Tiên.

>> Triều Tiên nhờ Nga 'chống lưng'... tránh 'vết xe đổ' Libya?

Nguồn tin ngoại giao cho rằng, Chủ tịch Triều Tiên có thể đi thăm thị trấn Skovorodino ở Amur Oblast, nơi xuất phát của đường ống dẫn dầu Nga – Trung.

Theo nguồn tin này, ông Kim Jong-il đang rất quan tâm tới việc đảm bảo nguồn năng lượng cho Bình Nhưỡng và có thể đến Skovorodino để tìm hiểu về dự án dẫn dầu liên quan đến cả hai miền Triều Tiên và Nga này.

Có nhiều thông tin khác nhau về các hoạt động của ông Kim tại Nga.

Trong khi đó, nhật báo kinh tế Vedomosti của Nga cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ có cuộc hội đàm cùng Tổng thống Medvedev vào ngày mai (24/8) tại Ulan-Ude chứ không phải đến thăm một căn cứ quân sự như thông báo trước đây.

Tuy nhiên, nhật báo Izvestia của Nga vẫn khẳng định, một đơn vị tác chiến đặc biệt của lữ đoàn không quân số 11 ở vùng viễn Đông Nga đang khẩn trương chuẩn bị cho công tác "đón tiếp" nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tờ báo này nêu rõ rằng, trong ngày đón tiếp ông Kim, các chiến sĩ tại lữ đoàn này sẽ trình diễn một số kỹ thuật như tháo gỡ bom, cài mìn, đột nhập một tòa nhà và đánh trực diện với khủng bố.

Không chỉ vậy, tờ báo dẫn lời một quan chức quân sự Nga khẳng định: “Các binh sĩ không quân và một nhóm trinh sát đang rất háo hức đón chờ các vị khách đến từ Triều Tiên. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không cho Chủ tịch Triều Tiên xem những vũ khí mới của mình”.

Trà My (theo Chosun Ilbo)


baodatviet.vn
Cập nhật lúc :11:09 AM, 23/08/2011
Những diễn biến tại Libya khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (đang thăm Nga) không khỏi lo ngại về tác động tiêu cực của phong trào nổi dậy tại đất nước Bắc Phi đối với sự ổn định của Bình Nhưỡng.

>> Triều Tiên dọa tăng cường kho vũ khí hạt nhân

Khi đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên lăn bánh qua miền viễn Đông giàu tài nguyên của Nga tới dự hội nghị thượng đỉnh tại Siberia với Tổng thống Dmitry Medvedev, giới quan sát cho rằng, chuyến thăm chắc chắn tập trung vào sự hợp tác năng lượng.

Tuy nhiên, khi thông tin về thắng lợi của phe nổi dậy Libya truyền đi khắp thế giới, nhiều nhà phân tích khẳng định, ông Kim sẽ còn kêu gọi sự ủng hộ từ giới chức Nga, qua đó, củng cố vị thế của chính quyền Bình Nhưỡng.

“Diễn biến bước ngoặt tại Tripoli rõ ràng là hồi chuông cảnh báo đối với ông Kim. Ông chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn làn sóng nổi dậy từ Libya lan sang Triều Tiên và đe dọa sự ổn định của Bình Nhưỡng”, Lee Jong-min, trưởng khoa quốc tế tại ĐH Yonsei.

Do đó, ông Lee nhấn mạnh, Chủ tịch Triều Tiên đang thuyết phục lãnh đạo Nga ủng hộ cuộc chuyển giao quyền lực sắp tới của Bình Nhưỡng với lý do rằng, người con trai út Kim Jong-un của ông dù mới ở tuổi 30 nhưng đủ năng lực để lãnh đạo đất nước.

“Chuyến thăm của ông Kim đến Nga giờ đây chuyển hết trọng tâm vào vấn đề chính trị tại Bình Nhưỡng bởi Chủ tịch Triều Tiên muốn củng cố vị thế cho ông Kim Jong-un trong bối cảnh làn sóng nổi dậy tại Libya lan rộng”, chuyên gia Lee nhận định.

Giới phân tích cho rằng, ông Kim sang Nga không chỉ để ký kết những hợp đồng về năng lượng.

Cũng theo chuyên gia này, dù nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Trung Quốc cho cuộc chuyển giao quyền lực sắp tới nhưng lãnh đạo Triều Tiên dường như vẫn muốn có thêm "trái tim Nga" cho “chắc ăn”, đồng thời có thể giảm phần nào sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

Chia sẻ quan điểm trên, Kim Tae-woo, Viện trưởng Viện nghiên cứu Thống nhất hai miền Triều Tiên cho rằng: “Ông Kim Jong-il dường như muốn nhận được sự ủng hộ nhiều hơn từ Nga, theo đó, có thể cân bằng giữa Moscow và Bắc Kinh”.

Bên cạnh đó, ông Kim Tae-woo nhấn mạnh, Chủ tịch Kim Jong-il cũng muốn nhận được sự ủng hộ từ phía giới chức Moscow cho tiến trình khôi phục vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên và Trung Quốc đều tuyên bố muốn nối lại vòng đàm phán 6 bên và Bình Nhưỡng hy vọng rằng, sau chuyến đi này của Chủ tịch Kim, Moscow cũng sẽ đưa ra tuyên bố tương tự”, Viện trưởng Viện nghiên cứu Thống nhất hai miền Triều Tiên khẳng định.

Ông Kim Tae-woo còn cho rằng, Chủ tịch Kim muốn Nga công nhận Triều Tiên là một “quốc gia hùng mạnh và vĩ đại”. Theo ông, “quốc gia hùng mạnh và vĩ đại” trở thành khẩu hiệu của Bình Nhưỡng trong bối cảnh hướng tới lễ kỷ niệm 70 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Jong-il và 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Il-sung.

Trà My (theo CS Monitor)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét