Cựu Thủ tướng Ukraina bị ốm một cách bí ẩn

LAODONG:

Thứ Bảy, 20.8.2011 | 08:02 (GMT + 7)

Hôm 18.8, tại phiên toà ở Kiyev, cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko đã đề nghị được một bác sĩ độc lập khám bệnh. Đang bị xét xử với cáo buộc lạm dụng quyền lực, bà đã xuất hiện trước toà với vẻ mệt mỏi và nói rằng bà không được khoẻ.

Nhiều người ủng hộ bà Tymoshenko đã kéo đến toà án.
Nhiều người ủng hộ bà Tymoshenko đã kéo đến toà án.

Việc xét xử bà đã kéo dài được 7 tuần và bà đã bị tạm giữ từ hôm 5.8. Khi thẩm phán nhấn mạnh rằng bà đã từ chối kiểm tra sức khoẻ trong tù, bà Tymoshenko nói: “Tôi từ chối được điều trị bởi người của chính phủ cứ đến, tôi yêu cầu được thăm khám bởi một bác sĩ mà tôi tin tưởng”. Sau đó, bà Tymoshenko mệt mỏi tới mức thẩm phán phải hoãn phiên toà cho tới sáng 22.8 để bà đi kiểm tra sức khoẻ. Tuy nhiên, bác sĩ của bà không được phép khám cho bà ngay lập tức tại toà.

Chưa rõ bà Tymoshenko bị bệnh gì. Luật sư Mykola Siry của cựu Thủ tướng Ukraina nói rằng bà không chỉ bị cảm cúm đơn thuần, tình trạng sức khoẻ hiện nay không cho phép bà tham dự phiên toà một cách đầy đủ. Một luật sư khác cho biết, bà Tymoshenko có những triệu chứng đáng lo ngại “mà không thể giải thích là đau ốm thông thường”. Các luật sư nói rằng, sức khoẻ của bà suy sụp đáng kể từ hôm 17.8 tới mức bà không thể đi bộ một đoạn ngắn ra ngoài khi được phép, các vết sưng bầm xuất hiện khắp cơ thể bà.

Bà Tymoshenko bị cáo buộc đã đẩy Cty năng lượng quốc gia Ukraina tới chỗ phải tham gia một thỏa thuận cung cấp khí đốt không có lợi cho Ukraina trong thời kỳ bà làm thủ tướng năm 2009, khiến Ukraina giờ phải tìm cách đàm phán lại. Bà bác bỏ cáo buộc này và cho đây là âm mưu chính trị của Tổng thống Viktor Yanukovich chống lại bà.

Tổng thống tiền nhiệm Viktor Yushchenko - người một thời là đồng minh thân thiết của bà Tymoshenko - đã xuất hiện trước toà hôm 17.8 với tư cách nhân chứng. Ông Yushchenko nói rằng, ông thiếu thẩm quyền để ngăn Thủ tướng Tymoshenko ký kết thỏa thuận liên chính phủ với Nga, cho dù đó là một thỏa thuận tồi. Ông nói bà Tymoshenko đã từ chối chấp nhận giá khí đốt phải chăng hơn do Nga đưa ra và sau đó buộc phải chấp nhận các điều kiện được sửa đổi, trong đó giá tăng vọt. Theo ông Yushchenko, bà Tymoshenko sau đó đã nhận ra sai lầm và tìm cách bay đến Mátxcơva để sửa lại thỏa thuận, nhưng Nga lúc đó đã từ chối đàm phán với bà. Những phát biểu trên khiến bà Tymoshenko chỉ trích cựu đồng minh của bà ngay tại toà, còn những người ủng hộ bà ném trứng vào xe của ông Yushchenko đậu bên ngoài. Ông Yushchenko còn đề nghị mời Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Gazprom của Nga ra làm chứng.

V.N (Theo Daily Telegraph, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét