Dân Nhật trả lại 80 triệu USD bị cuốn sau sóng thần

LAODONG:

Thứ Sáu, 19.8.2011 | 10:53 (GMT + 7)

Hàng chục nghìn người dân Nhật Bản mất nhà cửa, cuộc sống và cả những người thân yêu nhất sau trận động đất, sóng thần hôm 11.3, nhưng tinh thần "mình vì mọi người" của họ vẫn không hề suy giảm.

Hàng trăm két sắt chứa tiền dạt vào bờ sau sóng thần

d
Cứu trợ sau động đất ở Nhật Bản.

Theo một báo cáo của cảnh sát quốc gia Nhật Bản hôm 18.8, hàng nghìn két sắt bị sóng thần cuốn trôi ra biển tại tỉnh Iwate, Miyagi và Fukushima sau 5 tháng kể từ trận động đất. Hàng chục triệu USD mà người dân Nhật tìm lại được trong két, túi, ví đã được nộp lại cho chính quyền. Cảnh sát lần theo dấu vết giấy tờ trong túi, ví để tìm kiếm chủ nhân. Cho tới nay, 96% số tiền tìm được, tương đương gần 80 triệu USD đã được trả lại cho người dân.

"Những két sắt này bị cuốn trôi cũng có nghĩa là nhà cửa cũng bị cuốn trôi" - ông Koetsu Saiki, cảnh sát tỉnh Miyagi nói với ABC News. "Đầu tiên, chúng tôi phải xác định xem chủ nhân của chúng còn sống hay không, sau đó mới lần tìm xem họ sơ tán đến đâu".

Ông Saiki cho hay, tiền mặt không chỉ là những thứ duy nhất được tìm thấy trong két. Cảnh sát còn trả lại vàng miếng, đồ cổ và những vật dụng quý giá khác cho các gia đình.

Khoảng 20 nghìn người đã chết trong trận động đất, sóng thần hôm 11.3, hàng trăm nghìn người bị mất nhà cửa. Chính vì vậy, những nỗ lực của cảnh sát trả lại tiền cho người còn sống sót là một tín hiệu tích cực đối với chính phủ Nhật, vốn đang đối mặt với hàng loạt chỉ trích vì sự chậm trễ trong việc khắc phục hậu quả trận thiên tai tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến 2.

Ngọc Vân (Theo Independent)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét