1, 3 triệu thuê bao vẫn "bình chân" dù sắp bị cắt

vietnamnet.vn
Cập nhật 06/01/2012 11:15:22 AM (GMT+7)
Từ 1/1/2012, khoảng 1,3 triệu thuê bao trả trước của Viettel, MobiFone và VinaPhone tại Hà Nội và Đà Nẵng phải đăng ký lại thông tin cá nhân nếu không sẽ bị cắt liên lạc vĩnh viễn. Tuy nhiên, số thuê bao này vẫn đang "bình chân như vại".


30 ngày để đăng ký lại thông tin

Bộ TT&TT cho biết, sau khi đã chuyển dữ liệu của gần 5 triệu thuê bao thuộc 3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone cho Công an đối soát thông tin từ năm 2010 và đã phát hiện khoảng 25% số thuê bao đó đăng ký thông tin sai. Như vậy, tại Hà Nội và Đà Nẵng sẽ có khoảng 1,3 triệu thuê bao của các mạng di động phải đăng ký lại thông tin cá nhân.

Bộ TT&TT đã bàn giao số thuê bao này cho các mạng di động từ cuối tháng 12/2011. Bộ cũng yêu cầu các mạng phải nhắn tin đến tất cả số thuê bao có thông tin đăng ký không chính xác hoặc sai để yêu cầu chủ thuê bao đăng ký lại thông tin cá nhân trong 30 ngày bắt đầu từ 1/1/2012.

Cụ thể, đối với nhóm thuê bao đăng ký thông tin thuê bao có số chứng minh nhân dân (CMND) do Công an Hà Nội và Đà Nẵng cấp nhưng khi đối soát không có số CMND đó sẽ phải thực hiện đăng ký lại từ 1/1/2012 đến 31/1/2012. Đối với nhóm thuê bao đăng ký thông tin thuê bao có số CMND do Công an Hà Nội và Đà Nẵng cấp nhưng kết quả đối soát số CMND đó thuộc công an tỉnh, thành phố khác quản lý song lại gắn nơi cấp là Hà Nội và Đà Nẵng sẽ phải đăng ký lại từ 1/2/2012 đến 29/2/2012.

Đối với nhóm thuê bao đăng ký thông tin thuê bao có số CMND do Công an Hà Nội và Đà Nẵng cấp nhưng khi đối soát không có số CMND trùng số CMND, không trùng ngày tháng năm sinh và họ tên sẽ phải thực hiện đăng ký lại từ 1/3/2012 đến 31/3/2012.

Sau 30 ngày kể từ khi bắt đầu đăng ký lại, nếu các thuê bao không đăng ký theo quy định, các mạng di động sẽ tạm dừng liên lạc. Nếu sau 30 ngày, kể từ ngày tạm dừng liên lạc, thuê bao vẫn không đăng ký lại thông tin cá nhân thì các mạng bắt buộc cắt liên lạc và đơn phương hủy hợp đồng đối với thuê bao đó.

Thuê bao vẫn "bình chân như vại"


Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, đến thời điểm này các mạng di động đã sử dụng mã số 1414 để cung cấp cho khách hàng dịch vụ nhắn tin tra cứu thông tin thuê bao đã đăng ký theo quy định hiện hành cho chủ thuê bao trả trước của tất cả các mạng di động. Khách hàng có thể tự tra cứu thông tin, chỉ cần nhắn tin với cú pháp TTTB gửi tới 1414.

Một lãnh đạo của Viettel Telecom khẳng định là nhà mạng này đã tiến hành nhắn tin cho khách hàng đăng ký thông tin cá nhân không chính xác để họ đến các điểm giao dịch đăng ký lại thông tin. "Chúng tôi đã gửi tin nhắn đến số khách hàng này. Nếu quá thời gian quy định mà số khách hàng đó không đến đăng ký lại thông tin cá nhân thì Viettel sẽ kiên quyết cắt liên lạc", vị lãnh đạo này khẳng định. Cũng như Viettel, MobiFone và VinaPhone cũng khẳng định đã nhắn tin cho những khách hàng đăng ký thông tin cá nhân không chính xác đi đăng ký lại thông tin cá nhân. Nếu quá thời gian cho phép mà số thuê bao này không đăng ký lại thông tin sẽ bị đơn phương cắt liên lạc và hủy hợp đồng.

Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên báo BĐVN, hiện giờ tại các điểm đăng ký của 3 nhà mạng này vẫn không có bóng dáng các thuê bao đăng ký thông tin cá nhân sai đến đăng ký lại. Một lãnh đạo của MobiFone cho biết, rất có thể số lượng khách hàng này sẽ dồn dập đăng ký vào những ngày cuối cùng của thời hạn cho phép. "Hai năm trước, khi Bộ TT&TT yêu cầu cắt các thuê bao đăng ký lại thông tin thì đã có hàng triệu khách hàng đến đăng ký tại các điểm đăng ký của các mạng di động và gây nghẽn hệ thống. Rất có thể lần này sẽ tái diễn kịch bản như vậy", vị lãnh đạo MobiFone nói.

Trên thực tế, cả cơ quan Nhà nước lẫn nhà mạng đều có đủ cơ sở cắt liên lạc và mạnh hơn nữa là xử phạt những thuê bao đăng ký thông tin cá nhân không chính xác. Việc đưa ra lộ trình cho các thuê bao này đăng ký lại thông tin xem như một bước lùi cuối cùng trước khi ra tay "trảm". Những động thái của Bộ TT&TT cũng như nhà mạng cho thấy họ rất sẵn sàng "trảm" những thuê bao chây ỳ.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu 1,3 triệu thuê bao đăng ký thông tin sai không đi đăng ký thông tin lại mà bị "trảm" sẽ có tác động rất lớn đối với xã hội. Tuy nhiên, đó là việc chắc chắn phải làm nếu Nhà nước muốn quản lý được thông tin thuê bao di động trả trước.

(Theo ICTnews)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét