EU đạt thỏa thuận sơ bộ về cấm vận dầu mỏ Iran

thanhnien.com.vn
Một khu phức hợp hóa dầu ở phía nam thủ đô Tehran của Iran - Ảnh: Reuters
(TNO) Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 4.1 đã đồng ý trên nguyên tắc sẽ tiến tới lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran nhằm gia tăng sức ép lên nước này.
Theo hãng tin BBC, quyết định trên dự kiến sẽ được thông báo chính thức tại hội nghị ngoại trưởng EU vào cuối tháng 1 này.
“Chúng tôi sẽ có cuộc họp ngoại trưởng (EU) vào ngày 30.1 tới và vào dịp này, tôi hy vọng chúng tôi sẽ có thể đưa ra quyết định về cấm vận dầu mỏ đối với Iran”, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói.
Mỹ, nước hiện đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran, đã hoan nghênh động thái trên của EU.
Giá dầu trên thị trường quốc tế lập tức gia tăng theo sau tin tức về thỏa thuận sơ bộ của EU, với giá dầu thô Brent tăng lên 114 USD/thùng, tăng gần 2 USD so với phiên đóng cửa hôm 3.1, theo Reuters.
Được biết, EU hiện chiếm khoảng 17% lượng dầu xuất khẩu của Iran.
Huỳnh Thiềm

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này là vì mục đích hòa bình - Ảnh: AFP
(TNO) Trung Quốc vào hôm nay (4.1) đã lên tiếng phản đối biện pháp "đơn phương" trừng phạt Iran, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ký dự luật nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran và ngành tài chính của quốc gia Hồi giáo này.
Động thái của Washington theo sau những tuyên bố của Mỹ, Anh và Canada hồi tháng 11 vừa qua rằng họ cần tăng cường việc trừng phạt Iran, sau báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của nước này.
Bản báo cáo chỉ ra rằng Iran đang theo đuổi việc sở hữu vũ khí hạt nhân, trong khi Tehran luôn phủ nhận các cáo buộc trên và khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ mục đích hòa bình.
Trả lời câu hỏi về quyết định trừng phạt mới nhất của Mỹ nhắm vào Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc phản đối việc đặt luật pháp của một nước lên trên luật pháp quốc tế và việc áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương chống lại các quốc gia khác.
Được biết, trong những năm gần đây, Trung Quốc và Iran trở thành đối tác kinh tế lớn của nhau, sau khi các công ty phương Tây rút khỏi thị trường đất nước Hồi giáo này do các lệnh trừng phạt chống lại Tehran.
Tiến Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét