Iran tuyên bố cuộc tập trận tại Hormuz "thành công"

Cập nhật lúc : 9:58 AM, 04/01/2012
(VOV) - Theo phía Iran, lực lượng hải quân nước này đã hoàn thành xuất sắc các bài diễn tập trong cuộc tập trận này.
Hải quân Iran đã kết thúc cuộc tập trận kéo dài 10 ngày ở vùng biển phía Nam nước này. Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari đã mô tả đây là một cuộc tập trận "thành công".
Ngày 3/1, Iran đã kết thúc cuộc tập trận trong vùng Vịnh Ba Tư, eo biển Hormuz và biển Oman, được bắt đầu vào ngày 24/12/2011, giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Iran và phương Tây về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.
Tàu ngầm Iran trong cuộc tập trận tại eo biển Hormuz (Ảnh: Tân Hoa xã)
“Các lực lượng hải quân Iran đã thành công trong việc thực hiện các bài diễn tập trong cuộc tập trận này”, cơ quan thông tấn IRNA dẫn lời ông Sayyari cho biết.
Ông Sayyari cũng cho rằng, cuộc diễn tập này được tổ chức để chứng minh khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hải quân của Iran nhằm bảo vệ vùng lãnh hải của đất nước. Ông Sayyari nói thêm rằng, hải quân Iran có kế hoạch mở rộng phạm vi của cuộc tập trận quân sự vào năm tới.
Hôm 2/1, Iran đã bắn thử tên lửa tầm ngắn và tầm xa trong quá trình tập trận tại eo biển Hormuz. IRNA cho biết, các tên lửa đã thành công trong việc tiêu diệt mục tiêu đề ra.
Phó Đô đốc hải quân Iran, Thiếu tướng Seyyed Mahmoud Mousavi được IRNA trích dẫn nói rằng, các tên lửa tầm xa Qader đã được nâng cấp về radar và hệ thống vệ tinh, cũng như độ chính xác khi tiêu diệt mục tiêu so với các thế hệ tên lửa Qader trước đây.
Tại cuộc tập này, các tên lửa đất đối biển Noor cũng được đưa ra thử nghiệm hôm 2/1. Iran tuyên bố, tên lửa Noor cũng đã được nâng cấp so với các thế hệ trước đây của nó.
Ông Mousavi cũng cho biết một số nhà quan sát từ "đồng minh" của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã được chứng kiến ​​một số hoạt động của hải quân Iran trong quá trình tập trận.
Tàu ngầm của Iran cũng tiêu diệt được các mục tiêu được xác định trước trong các bài tập sử dụng ngư lôi do Iran tự sản xuất.
Trong khi đó, ngày 3/1, hãng thông tấn Fars dẫn lời của Tư lệnh quân đội Iran, Thiếu tướng Ataollah Salehi cảnh báo sự trở lại của các tàu sân bay Mỹ đến Vịnh Ba Tư.
Tàu sân bay Hoa Kỳ sau đó đã rời khỏi vùng Vịnh Ba Tư đến biển Oman trong quá trình hải quân Iran tập trận tại eo biển Hormuz.
"Chúng tôi khuyên tàu sân bay Mỹ không nên trở lại vùng Vịnh Ba Tư bởi chúng tôi sẽ không dừng lại ở lời khuyên", Fars trích dẫn lời Thiếu tướng Salehi.

Hải quân Iran tập trận (Nguồn: cctv.cn)
Trước đó, ngày 29/12, Phó Đô đốc hải quân Iran, Thiếu tướng Seyyed Mahmoud Mousavi  cho biết, lực lượng hải quân Iran đã phát hiện một tàu sân bay của Mỹ trong khu vực tập trận.
Ngày 28/12, Lầu Năm Góc cảnh báo sẽ ngăn chặn việc Iran đóng cửa eo biển Hormuz, một tuyến vận chuyển dầu quan trọng của thế giới.
"Đây không phải chỉ là vấn đề quan trọng đối với an ninh và ổn định trong khu vực, mà cả là vấn đề kinh tế cho các nước ở vùng Vịnh, trong đó có Iran", thư ký báo chí Lầu Năm Góc George Little nói. "Mọi hành động can thiệp vào quá trình vận chuyển qua eo biển Hormuz sẽ không được dung thứ".
Phát biểu của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi các quan chức hàng đầu của Iran đe dọa phong tỏa tuyến vận chuyển dầu lửa quan trọng của thế giới này./.
Tin liên quan:
MH/VOV online
Theo Tân Hoa xã


Cập nhật lúc : 8:55 AM, 04/01/2012

Mỹ sẽ tiếp tục triển khai tàu chiến tới vịnh Ba Tư

(VOV) - Mỹ cho rằng, việc triển khai các phương tiện quân sự tại khu vực vịnh Ba Tư là việc mà Mỹ đã làm trong nhiều thập kỷ qua.       
Ngày 3/1, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, nước này sẽ tiếp tục triển khai các tàu chiến tới vịnh Ba Tư, sau khi Iran cảnh báo một tàu sân bay của Mỹ không được quay trở lại khu vực này.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Little nói rằng, việc triển khai các phương tiện quân sự tại khu vực vịnh Ba Tư sẽ được tiếp tục như Mỹ đã làm trong nhiều thập kỷ qua.      
Các tàu sân bay USS John C. Stennis là ở khu vực Vịnh Ba Tư (Ảnh: AFP)
Cùng ngày, một nữ phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, những lời đe dọa như vậy từ Iran làm tăng thêm bằng chứng rõ ràng rằng, áp lực quốc tế đang tạo ra “ảnh hưởng”. Iran ngày càng thấy bị cô lập và cố gắng hướng sự quan tâm của cộng đồng quốc tế tới các vấn đề ở trong nước, bao gồm những khó khăn kinh tế do các lệnh trừng phạt gây ra.
Trước đó, Iran đã đưa ra các lời đe dọa nhằm phản ứng với hành động trừng phạt của phương Tây về chương trình hạt nhân của nước này bằng cách đóng cửa eo biển Hormuz, một tuyến đường xuất khẩu quan trọng cho các nước sản xuất dầu tại vịnh Ba Tư.
Chỉ huy quân đội Iran Salehi cũng cảnh báo rằng, tàu sân bay Mỹ phải ở xa khu vực vịnh Ba Tư và Iran sẵn sàng hành động tới những gì mà nước này nhận thấy là một sự đe dọa./.
Ngọc Tú
(Từ Washington)


vov.vn - Cập nhật lúc : 4:24 PM, 03/01/2012

Tướng Iran cảnh báo việc Mỹ đưa tàu sân bay đến gần eo biển Hormuz

Ngày 3/1, hãng thông tấn Fars dẫn lời của Tư lệnh quân đội Iran, Thiếu tướng Ataollah Salehi cảnh báo việc một hàng không mẫu hạm trở lại vùng biển gần eo biển Hormuz - nơi Iran đang tiến hành tập trận.
Hàng không mẫu hạm này của Mỹ sau đó đã rời khỏi khỏi vùng biển này và tiến về vùng biển Oman, trong khi Iran vẫn đang tập trận tại eo biển Hormuz.
Hình ảnh tàu sân bay USS John C.Stennis qua eo biển Hormuz ngày 29/12 do Iran ghi lại (Ảnh: AFP)
Trước đó, ngày 29/12, Hải quân Mỹ cho biết, hai tàu chiến của nước này, gồm tàu sân bay USS John C.Stennis và tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay đã đi qua eo biển Hormuz trong bối cảnh Iran cảnh báo đóng cửa tuyến vận chuyển dầu quan trọng nhất của thế giới này.
Theo người phát ngôn Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ, Rebecca Rebarich, hai tàu trên của Mỹ đã "thực hiện hành trình thường lệ qua eo biển Hormuz theo kế hoạch đã định" và không có sự cố nào xảy ra./.
PV/VOV online
Theo Tân Hoa xã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét