Iran muốn đàm phán với phương Tây


Phúc Minh
Chủ Nhật,  1/1/2012, 10:39 (GMT+7)








Cố vấn an ninh quốc gia Iran Saeed Jalili. Ảnh: TL
(TBKTSG Online) - Cố vấn an ninh quốc gia Iran, ông Saeed Jalili, ngày 31-12 kêu gọi mở vòng đàm phán mới với các nước phương Tây về chương trình hạt nhân của nước này.
>> Mỹ cảnh báo Iran về việc phong tỏa eo biển Hormuz
Đài truyền hình Al-Alam (Iran) nói Đại sứ Iran tại Đức sẽ chính thức đưa đề nghị trên cho Trưởng ban đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton.
Động thái mới nhất này của Iran được đưa ra sau khi Iran đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz ở vùng vịnh Ba Tư cách đây vài ngày. Hiện nay, khoảng 40% số dầu hỏa của thế giới vận chuyển ngang qua eo biển này.
Mỹ phản ứng bằng tuyên bố sẽ làm mọi cách để eo biển trên vẫn thông thương, trấn an thị trường dầu mỏ sau lời đe dọa của Iran. Một hàng không mẫu hạm của Mỹ cũng đã được đưa đến eo biển Hormuz và đang theo dõi cuộc diễn tập quân sự của Iran trong khu vực.
Ngoài ra, Iran cũng đã hoãn việc phóng tên lửa tầm xa trong cuộc diễn tập hải quân 10 ngày gần eo biển Hormuz. Đề đốc Mahmoud Mousavi của Iran nói cuộc diễn tập chủ yếu chỉ có tính cách phòng thủ.
Nhà phân tích Mehrdad Khonsari ở London cho rằng lời đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz của Iran nhằm ngăn các nước phương Tây đưa ra thêm biện pháp trừng phạt kinh tế với nước này trong lúc Mỹ và EU đang tranh cãi xem có nên thêm biện pháp trừng phạt hay không. Tuy nhiên, ông Khonsari nói dù sao đi nữa, Mỹ và EU cũng khó lòng thêm biện pháp trừng phạt vì Nga lẫn Trung Quốc sẽ không để nghị quyết như vậy thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.
(theo VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét