Khánh thành khu di tích lịch sử Đoàn 125 - Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Việt Nam


Ngày 2.1, tại xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ (Đồng Nai), Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức khánh thành Khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Đoàn 125 - tiền thân của Lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cùng nhiều lãnh đạo, quan chức cấp cao của Nhà nước, quân đội 2 nước Việt Nam, Campuchia đã đến dự.
Ngày 12.5.1978, tại ấp Suối Râm, xã Long Giao, được sự giúp đỡ nhiệt tình của Đảng và Nhà nước Việt Nam, dưới sự chỉ huy của ông Hun Sen, hơn 200 cán bộ Campuchia tập hợp lại thành Đoàn 125, cùng Quân tình nguyện Việt Nam quyết định chiến thắng lịch sử ngày 7.1.1979, giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi ách diệt chủng.
Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, chiến thắng ngày 7.1.1979 có ý nghĩa hết sức trọng đại, trước hết là đối với sự tồn vong và phát triển thịnh vượng của dân tộc Campuchia. Đây cũng là thắng lợi chung của cả hai dân tộc, khép lại một trang sử đau thương, mở ra một thời kỳ mới.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Việt Nam, đặc biệt là Quân khu 7 và tỉnh Đồng Nai đã giữ nguyên mảnh đất, nơi an nghỉ của 49 cán bộ, chiến sĩ Campuchia trong suốt hơn 33 năm qua, cũng như việc xây dựng khu di tích này.
Nguyễn Bắc - Tấn Tú - Kim Cương
Cập nhật lúc :9:08 AM, 03/01/2012
(Đất Việt) "Chúng tôi xin luôn ghi nhớ và xin hứa sẽ xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh hơn, cũng như vun đắp cho tình đoàn kết vĩ đại, sắt son Campuchia - Việt Nam và quyết ngăn chặn bóng tối trong quá khứ một lần nữa quay trở lại đất nước Campuchia”.
“Tôi chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam nói chung, tôi cũng xin bày tỏ lời cảm ơn riêng đặc biệt tới ngài Lê Đức Anh, ngài Lê Khả Phiêu, ngài Nam Phong, Ba Cung, Ba Hên, Châu Ba... cùng cấp lãnh đạo khác đã chia ngọt, sẻ bùi, giúp chúng tôi về mọi mặt để có được hôm nay và đây cũng chính là hạt giống vô cùng quý giá đối với đất nước Campuchia trong suốt 33 năm qua. Tôi và phu nhân cùng tất cả những người Campuchia có mặt ở đây xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh 49 chiến sĩ Campuchia đang yên nghỉ tại đây và chiến sỹ vô danh khác đã anh dũng hi sinh tính mạng của mình vì sự nghiệp giải phóng đất nước. Chúng tôi xin luôn ghi nhớ và xin hứa sẽ xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh hơn, cũng như vun đắp cho tình đoàn kết vĩ đại, sắt son Campuchia - Việt Nam và quyết ngăn chặn bóng tối trong quá khứ một lần nữa quay trở lại đất nước Campuchia”.

Thủ tướng Campuchia Hunsen và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi lễ.
Đó là phát biểu của Thủ tướng Campuchia Hunsen sáng 2/1 tại Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Đoàn 125 - tiền thân của Lực lượng vũ trang Cách mạng đoàn kết cứu nước Campuchia, kỷ niệm 33 năm ngày giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôl Pốt (7.1.1979 – 7.1.2012, tại xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Tới dự lễ có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cùng nhiều thành viên chính phủ, các tướng lĩnh, sĩ quan quân đội... Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hun Sen đã ôn lại những kỷ niệm của một thời không thể nào quên. Tháng 6.1977, trước nạn diệt chủng Pôl Pốt, ông đã cùng 4 cộng sự chạy sang lánh nạn tại Việt Nam. Được sự giúp đỡ nhiệt tình, vô tư của Đảng, Nhà nước, Quân đội Việt Nam và quân dân tỉnh Đồng Nai, ngày 12.5.1978, cán bộ, chiến sĩ Campuchia đã tập hợp thành lập Đoàn 125, dưới sự lãnh đạo của ông Hun Sen - tiền thân của Lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia. Lực lượng này đã sát cánh cùng quân tình nguyện Việt Nam, lập những chiến công oanh liệt, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử ngày 7.1.1979, đem lại sự hồi sinh cho dân tộc Campuchia. “Tôi nói nhiều về việc thành lập Lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia là một phần của phong trào chung trong việc giải phóng đất nước khỏi chế độ Pôl Pốt, đây là một phần của lịch sử không thể lãng quên để nhắc nhở cho con cháu các thế hệ mai sau hiểu cả về lịch sử Campuchia và Việt Nam”, Thủ tướng Hun Sen nói.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Sau Đại thắng mùa xuân 1975, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với tình cảm thủy chung, trong sáng luôn mong muốn và làm hết sức mình để tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Campuchia. Tuy nhiên, chế độ diệt chủng Pôl Pốt đã phá hủy mối quan hệ tốt đẹp, tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước và hai dân tộc chúng ta. Đồng thời chế độ Pôl Pốt đã tước đoạt một cách tàn bạo quyền công dân, kể cả quyền sống của hàng triệu người dân Campuchia, đưa đất nước Campuchia đứng trước thảm họa diệt chủng. Hàng trăm nghìn người dân Campuchia đã phải rời quê hương chạy sang Việt Nam để lánh nạn. Trong tình cảnh đầy phức tạp và nguy hiểm đó, nhân dân Campuchia luôn bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và trợ giúp hiệu quả của nhân dân Việt Nam”.
Chia vui trước thành quả 33 năm kiến thiết xây dựng đất nước Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chiến thắng ngày 7.1.1979 có ý nghĩa hết sức trọng đại, trước hết là đối với sự tồn vong và phát triển thịnh vượng của dân tộc Campuchia. Đây cũng là thắng lợi chung của hai dân tộc, khép lại một trang lịch sử đau thương, mở ra một thời kỳ mới của sự hợp tác và phát triển giữa hai nước. Sự kiện thành lập Đoàn 125 đã đáp ứng yêu cầu tất yếu của lịch sử, tạo ra sự chuyển biến mang tính bước ngoặt trong cuộc đấu tranh của nhân dân Campuchia nhằm xóa bỏ chế độ diệt chủng Pôl Pốt, đem lại sự hồi sinh cho dân tộc Campuchia và vĩnh viễn ngăn ngừa chế độ diệt chủng quay trở lại”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Quân khu 7, Sư đoàn 302 cùng chính quyền, nhân dân địa phương tiếp tục giữ gìn, tôn tạo khu di tích luôn xứng đáng là khu di tích lịch sử cấp quốc gia của Việt Nam và là biểu tượng đặc biệt của tình hữu nghị  truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia. Trước đó, Bộ VH-TT-DL đã công bố quyết định xếp hạng khu di tích Đoàn 125 là Khu di tích lịch sử cấp quốc gia.
An Bình Minh - Thiên Trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét