Bộ trưởng GTVT: “Phải nộp phí lưu hành mới được đi xe”

Thứ Tư, 04/01/2012 - 09:25

(Dân trí) - “Xe cứ lăn bánh trên đường thì phải nộp phí. Việc thu phí lưu hành nhằm nhiều mục tiêu như: hạn chế xe cá nhân, đầu tư nâng cấp và cải tạo hạ tầng giao thông, chi để thực hiện các giải pháp chống ùn tắc… Phải nộp phí mới được đi xe”.
 >> “Thu phí lưu hành với xe máy là rất vô lý”
 >> Đề xuất thu phí ô tô, mô tô vào thành phố trong giờ cao điểm
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 3/1.
Một trong những vấn đề nóng trong buổi làm việc là đề xuất của Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Trong đó quy định mức phí cao nhất đối với ô tô là 50 triệu đồng và mô tô là 1 triệu đồng.
 
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng
Nhiều ý kiến “chất vấn” Bộ trưởng Thăng về khoản thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân sau thực thu liệu có giảm tai nạn và ùn tắc giao thông? Với giải pháp này thì bao lâu nữa sẽ giảm được ùn tắc, tai nạn giao thông? Phương tiện giao thông phải chịu nhiều loại phí như hiện nay liệu có dẫn tới lạm thu?...
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm được căn cứ vào các Nghị quyết, Nghị định của Quốc hội, của Chính phủ về những giải pháp đồng bộ nhằm chống ùn tắc và kiềm chế tai nạn giao thông, trong đó có hạn chế phương tiện cá nhân bằng các giải pháp kinh tế đã có từ lâu, bây giờ chỉ là đề xuất của Bộ GTVT để đưa vào triển khai cụ thể.
“Hàng năm ngành giao thông có nhiều giải pháp giảm tai nạn, hạn chế ùn tắc, nhưng tai nạn vẫn nhiều, ùn tắc vẫn phổ biển, nên phải có biện pháp mạnh mẽ, bằng hàng loạt giải pháp đồng bộ, trong đó có đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân” - Bộ trưởng Thăng nói.
Về những câu hỏi thắc mắc cho rằng liệu loại phí lưu hành này có phải là 1 cách gọi khác của phí bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Thăng khẳng định hoàn toàn không phải. Trên thế giới nhiều nước đã áp dụng thu các loại phí nhằm mục tiêu chống ùn tắc và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông như: Anh, Mỹ, Singapore, Thụy Điển…
Theo phân tích của người đứng đầu ngành giao thông thì phí lưu hành là loại phí bắt buộc từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/năm đối với tất cả những người sử dụng phương tiện cá nhân trên cả nước, trong đề xuất trình Chính phủ của Bộ GTVT còn có phí đi vào trung tâm trong giờ cao điểm - loại phí này sẽ do từng địa phương quy định mức thu cụ thể.
Điều này có nghĩa là trong 1 đề xuất này, mỗi phương tiện là ô tô và xe máy sẽ phải nộp 2 lần phí trong tương lai thì mới đáp ứng những điều kiện cần và đủ để được phép lưu thông theo nhu cầu đi lại của mình.
Trước nguy cơ phí chồng phí “đội” lên đầu người dân, khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ, phí trước bạ, phí môi trường, giờ lại thu thêm phí lưu hành, Bộ trưởng Thăng cho rằng, sẽ không có chuyện chồng chéo, thu phí như vậy để đảm bảo công bằng xã hội, người đi xe máy, ô tô phải có đóng góp để đầu tư hạ tầng. Phí bảo trì đường bộ dùng cho duy tu đường hàng năm, các Bộ đã thống nhất, giờ chỉ chờ Chính phủ ký thông qua. Dù có ban hành, Quỹ bảo trì đường bộ cũng chỉ đáp dứng khoảng 75% chi phí bảo trì, phần còn lại Chính phủ vẫn phải hỗ trợ.
“Xe máy chủ yếu là của người nghèo, nên Bộ chỉ đề xuất có 500.000 đồng/năm. Còn xe máy trên 175 phân khối rất ít người sử dụng, thường chỉ dành cho dân chơi, còn người bình thường không đi xe như vậy, nên phí cho lại xe này áp dụng cao hơn gấp đôi (1 triệu đồng/năm)” - Bộ trưởng Thăng lý giải.
Về vấn đề sử dụng phí lưu hành, Bộ trưởng Thăng cho biết số tiền thu phí sẽ nộp ngân sách nhà nước và chi cho các dự án được các cấp thẩm quyền phê duyệt.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, việc thu phí sẽ có phân cấp, với ô tô sẽ thu phí qua các lần đăng kiểm phương tiện, sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện; với xe máy sẽ do các tỉnh thực hiện, phương thức thực hiện, mức phí sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh/thành phố tự quyết. Trường hợp chủ phương tiện không nộp phí lưu hành thì sẽ không được đi xe trên đường.
Trước đó, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phương án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Đề xuất này ngay sau đó đã “vấp” phải những ý kiến phải hồi đa phần là không đồng tình của người dân và giới chuyên môn trong lĩnh vực giao thông về khoản phí được gọi là lưu hành.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng khẳng định, thông điệp ngành giao thông năm 2012 là hành động, hành động và hành động nên không thể nói các giải pháp mà không hành động được. Quan điểm của Bộ Giao thông là khẩn trương quyết liệt và hiệu quả.
Quỳnh Anh
Bình luận:
truongmanh
(1/4/2012 9:42:00 AM)
Viet Nam là một nước nghèo mà lại nói như Anh, Mỹ, Singapore, Thụy Điển… Sao không nói Việt Nam có giá xe cao nhất thế giới rồi? Giá cao hơn đến vài lần là đã đóng góp thuế cho ngân sách rồi đó, bao nhiêu sắc thuế trên một đầu phương tiện mới để đi đâu và làm gì? Nếu giá xe rẻ như ở Mỹ thì nhân dân chấp thuận ngay sáng kiến của Bộ trưởng. ngay ....?
ta thi hieu hoa
(1/4/2012 9:41:00 AM)
Thật là vô lý. Không hiểu các bác ấy đang suy nghĩ gì nữa. Đất nước còn nghèo, phương tiện đi lại chủ yếu là xe máy, vậy mà lại thu phí đi lại của cả xe máy. Thật không thể chấp nhận được. Điều kiện giao thông công cộng của Việt Nam thì nghèo nàn lạc hậu, làm sao đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Lúc nào cũng chủ trương khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân. Mà xe bus chỉ có ở thành thị, những vùng nông thôn không có xe bus người ta không vào thành phố bằng xe máy thì đi bằng gì. Đánh vào kinh tế người dân thì hiệu quả quá rồi còn gì, thế nhưng mà hậu quả thì chưa lường trước được. Muốn hạn chế xe cá nhân thì phải phát triển hệ thống giao thông công cộng, đằng này lại cấm đoán như thế thì khác nào kìm hãm sự phát triển... Đề nghị các bác giao thông vận tải quan tâm nâng cấp mấy cái xe bus của các bác ấy, chứ đừng nghĩ ra những điều chỉ làm khổ người dân thôi.
vatino tran
(1/4/2012 9:39:00 AM)
Chuyện thu phí xe để hạn chế xe cá nhân? Tôi thấy nêu lý do này thật không phù hợp và không đủ sức thuyết phục.......
Tuấn
(1/4/2012 9:39:00 AM)
Tôi ko đồng ý. Để mua 1 xe máy người dân đã phải đóng góp quá nhiều phí, nào là trước bạ, nào là bảo hiểm, nào là phí biển số xe.. Giờ lại thêm phí lưu hành, thật là vô lý. Đối với ô tô cũng vậy, nào là thuế tiêu thụ đặc biệt, nào là thuế nhập khẩu, nào là trước bạ, nào là tiền biển sau lại còn thêm phí bảo trì đường bộ. Giờ lại đề xuất phí lưu hành xe. Nghe thật là vô lý. Đây có thể gọi là thuế nặng đấy...
Minh Long
(1/4/2012 9:38:00 AM)
... Nói thì mạnh mẽ vậy, nhưng khi triển khai thì liệu được bao nhiêu % đây?
chamlh
(1/4/2012 9:35:00 AM)
Bác Bộ trưởng đề xuất thế là không khả thi... Bác nhìn xe oto đỗ đầy đường thế kia thì sao mà đường chẳng tắc. Mua một cái xe máy thì phải trả đủ các kiểu thuế, giờ lại thêm phí này nữa thì dân chịu sao nổi...
Trí Kiên
(1/4/2012 9:34:00 AM)
Hệ thống giao thông công cộng không đáp ứng, lương thì ít, giờ lại nộp phí lưu hành. Đã khổ lại càng thêm khổ vì phí "lưu hành" này...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét