Tái đám phán hoà bình giữa Israel và Palestine

Cập nhật lúc : 2:41 PM, 02/01/2012
(VOV) - Cuộc đàm phán với hy vọng hai bên sẽ đạt được một thoả thuận hoà bình vào cuối năm nay.
Các nhà đàm phán Palestine và Israel sẽ gặp nhau tại thủ đô Amman của Jordan vào thứ Ba tuần này để bàn khả năng tái khởi động đám phán về một hiệp đình hoà bình giữa hai bên đã rơi vào bế tắc hơn một năm nay.
Tham dự buổi họp trên, ngoài nhà đàm phán Israel, Yitzhak Molcho, và  nhà đàm phán  Palestine Saeb Erekat, còn có đại diện của nhóm bộ tứ về hoà bình Trung Đông bao gồm Mỹ, Liên minh Châu Âu, Nga và Liên Hợp Quốc.
Ông Saeb Erekat cho biết, cuộc gặp gỡ trên là một phần trong những nỗ lực của Jordan để buộc Israel tuân thủ theo bổn phận pháp lý quốc tế, đặc biệt là việc ngừng ngay việc xây dựng khu tái định cư của người Do Thái tại khu bờ Tây.
Một công trình xây dựng tại khu tái định cư Do Thái ở Đông Jerusalem. (Ảnh: AFP)
Hãng thông tấn Petra của Jordan, dẫn lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Mohammad al-Kayed ngày 1/1 nói rằng, cuộc gặp gỡ trên nhằm mục đích bàn lịch trình cho việc tái khởi động lại các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel và hy vọng hai bên sẽ đạt được một thoả thuận hoà bình vào cuối năm nay.
Trong một tuyên bố phát đi từ Washingon, Ngoại trưởng Mỹ H. Clinton cho rằng, cuộc gặp tại thủ đô Amman là một cơ hội cho hai bên và họ cần phải tận dụng cơ hội này. Bà cho rằng, hơn bao giờ hết hơn lúc này hoà bình lâu dài cần phải được thiết lập trong khu vực.
“Tình trạng hiện thời là không bền vững, và các bên cần hành động mạnh mẽ hơn để có thể thúc đẩy sự nghiệp hoà bình trong khu vực”- bà Clinton nói.
Các cuộc đàm phán đã bị ngừng trệ vào cuối năm 2010 sau khi Israel từ chối gia hạn tạm ngừng các hoạt động xây dựng khu tái định cư của người Do Thái tại khu bờ Tây theo yêu cầu của phía Palestine.
Palestine cho rằng, họ không thể ngồi vào bàn đám phán khi mà Israel chiếm phần đất dọc theo dải Gaza nơi mà họ định thành lập nhà nước độc lập của mình. Còn phía Israel thì nói rằng đàm phán hoà bình không cần phải có điều kiện ràng buộc nào hết./.
Văn Hữu Bình/VOVonline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét