Trung Quốc chuẩn bị đưa người lên Mặt trăng

baodatviet.vn
Cập nhật lúc :8:47 AM, 01/01/2012
Theo Kế hoạch Không gian vừa mới được công bố cho biết Trung Quốc sẽ đưa tàu vũ trụ có người lái lên Mặt trăng trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Cơ quan Thông tin Nhà nước Zhang Wei cho biết nước này chưa có lịch trình chính xác cho sứ mệnh khám phá bí ẩn về Chị Hằng.

Theo nhiều chuyên gia, mặc dù Trung Quốc đã đạt được một số thành công trong các khám phá về Mặt trăng và các chuyến bay có người lái, song quốc gia này vẫn cần thêm một số công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ khởi động và tiếp đất để hiện thực hoá sứ mệnh đưa người lên Mặt trăng.

Long March-5 là tên lửa mạnh nhất hiện nay của Trung Quốc tuy nhiên lực đẩy của tên lửa này chưa đủ để đưa một phi hành đoàn lên Mặt trăng (Ảnh:Space Daily)

Hiện nay, tên lửa đẩy mạnh nhất Trung Quốc là Trường Chinh-5 được thiết kế để mang tải trọng tối đa lên tới 25 tấn vào quỹ đạo thấp của Trái đất và tải trọng 10 tấn đi vào quỹ đạo địa tĩnh cao hơn. Tên lửa này được sử dụng để vận chuyển vệ tinh lớn và các bộ phận của trạm không gian mà Trung Quốc đang có tham vọng xây dựng trong tương lai, nhưng không thể sử dụng Trường Chinh -5 để đưa các nhà du hành lên Mặt trăng do thiếu lực đẩy cần thiết.

“So với các tàu vũ trụ đưa người lên quỹ đạo thì tàu vũ trụ đưa người lên Mặt trăng nặng hơn nhiều và phải thực hiện một quãng đường dài hơn”, ông Pang Zhihao, phó tổng biên tập tạp chí Không gian Quốc tế, nói.

Chuyến bay có người lái lên Mặt trăng đầu tiên của Hoa Kỳ được thực hiện vào năm 1969 đã sử dụng tên lửa Saturn V hay còn gọi là tên lửa Mặt trăng, có khả năng mang tải trọng tới 120 tấn vào quỹ đạo thấp của Trái đất, để đưa tàu vũ trụ Apollo-11 nặng 50 tấn lên Mặt trăng.

Tăng cường khả năng vận chuyển không gian là một trong những mục tiêu chính nằm trong kế hoạch 5 năm của Bắc Kinh. Các nhà khoa học hiện đang phát triển tên lửa đẩy thế hệ mới bao gồm cả Trường Chinh – 5, 6 và 7.

Ảnh:
Trúc Quỳnh (Theo Chinadaily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét