Chiến sĩ bị bắn kể lại vụ đấu súng ở Hải Phòng

Cập nhật lúc : 12:06 PM, 07/01/2012
(VOV) - “Khi đang tiếp cận ngôi nhà, tiếng nổ vang lên, theo phản xạ, em giơ tay che mặt và bị chùm đạn găm đầy tay và vùng mắt”, cảnh sát trẻ Đỗ Xuân Trường nhớ lại.
Có mặt trong phòng điều trị, chúng tôi gặp cô bạn gái đồng niên với Thượng sĩ Trường đang chăm sóc tận tình cho người yêu. Trường nằm yên, mắt trái băng bông gạc. Vết máu khô vẫn nằm trêm cánh tay, sau khi anh bị bắn.
Anh cảnh sát trẻ tỉnh táo cho biết, chiều 5/1, sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Việt – Tiệp Hải Phòng, các bác sĩ đã gắp ra được 3-4 viên đạn chì từ cánh tay trái. Sau đó, anh được người thân đưa lên Hà Nội cấp cứu.
Sau khi chụp cắt lớp, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, hốc mắt trái của Trường có hai dị vật. Tuy nhiên, đến sáng nay, qua chụp chiếu, hai dị vật đã “di chuyển” sang vùng thái dương bên trái. Hiện tại các bác sĩ đang làm các xét nghiệm để tiến hành phẫu thuật nhằm giữ được con mắt bên trái.
Chiến sĩ Đỗ Xuân Trường đang điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương
Trường cho biết, sáng sớm 5/1, anh nhận được lệnh của lãnh đạo công an huyện cùng nhiều người khác đi tới xã  cưỡng chế. Khi đến nơi, mọi người phải dừng xe trên đê để tiếp cận căn nhà. Từ đê xuống, toàn đội và các lực lượng khác phải đi bộ khoảng 2km mới xuống tới nơi. Các cán bộ của ba đội gồm ma túy, hình sự, kinh tế cùng Trưởng Công an huyện đi tiên phong.
Lúc đó, Trường và đồng đội được thông báo đối tượng tử thủ trong nhà có vũ khí nên các anh được trang bị mũ bảo hiểm, khiên chắn cùng áo chống đạn. Đội ma túy ngoài anh, quyền đội trưởng, Trường còn có 3 đồng nghiệp khác tìm cách tiếp cận căn nhà.
Xác minh, nhà của Vươn được thiết lập “thiên la địa võng”, bố trí ba chiếc cổng từ bên ngoài vào. Ngay ở cổng đầu tiên, Vươn bố trí một số bình gas cài kíp nổ phía dưới. Khi thấy bóng dáng cảnh sát, gã kích cho kíp nổ. “Khi đó đã có hàng chục cảnh sát. May mắn, những bình gas không phát nổ cùng kíp mìn”, Trường nhớ lại.
Qua “cửa ải” thứ nhất, toàn đội tiếp tục tiến vào chiếc cổng thứ hai. Khi cách căn nhà của Vươn chừng 20m, đội trưởng Tuấn vẫn dẫn đầu đoàn. Bất ngờ một tiếng nổ chát chúa vang lên từ cửa sổ của căn nhà, anh Tuấn (sếp của Trường) dính đạn, máu chảy đầm đìa phần mặt.
Chưa định thần, tiếng nổ thứ hai vang lên. “Theo phản xạ, em giơ tay che mặt và bị chùm đạn găm đầy tay và vùng mắt”, cảnh sát trẻ Đỗ Xuân Trường nói. Anh thấy máu chảy khắp cánh tay, vùng mặt, một vài đồng đội dìu Trường ra khỏi hiện trường, đi cấp cứu. Đội của Trường có 3 người bị thương tích, ngoài ra còn 4 người ở đội khác và bộ đội.
Ông Đỗ Văn Điện, bố của Trường đưa con lên Hà Nội cấp cứu từ chiều tối qua. Ông cho biết lúc gần 8h sáng 5/1, cán bộ báo Trường bị thương, ông rụng rời chân tay. Vợ chồng ông có hai con, Trường là lớn, dưới còn em gái đang học cao đẳng ở Hải Phòng. Trường mới về đội ma túy huyện được 4 tháng nay sau khi học xong trung cấp Cảnh sát.
“Lúc Trường vào nghề cảnh sát ma túy, tôi và mọi người đều ủng hộ” -  Ông Điện chia sẻ. Ông cho biết, không có gì thay đổi, đến tháng 4 âm lịch năm nay, Trường sẽ lấy vợ, cô kế toán một công ty da giày ở Hải Phòng, bạn học cùng cấp 2 và 3.
Điều ông Điện lo lắng là không biết Trường có giữ được một bên mắt bị thương hay không!./.

Hoàng Đồng- Trọng Hiếu/VOVGT

Cập nhật lúc : 7:41 PM, 05/01/2012

Khẩn trương truy bắt các đối tượng bắn trọng thương 6 chiến sĩ

(VOV) - Các chiến sĩ bị thương khi tham gia cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đất đầm nuôi trồng thuỷ sản, khu cống Rộc, xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).
12h trưa 5/1, Bệnh viện Việt Tiệp, thành phố Hải Phòng tiếp nhận 6 bệnh nhân là các chiến sỹ công an thành phố Hải Phòng; trong đó có Đại uý Vũ Anh Tuấn, 33 tuổi, quyền Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra về tội phạm ma tuý, Công an huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng nhập viện trong tình trạng bị nhiều vết thương ở vùng cổ, ngực. Sau đó, Đại úy Tuấn được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị.
Theo Công an thành phố Hải Phòng, các chiến sỹ bị thương trong khi tham gia Đoàn công tác của UBND huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng (gồm cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, bộ đội biên phòng và đại diện các ban, ngành chức năng) tiến hành cưỡng chế thu hồi hơn 50 ha đất đầm nuôi trồng thuỷ sản, cây ăn quả vùng bãi bồi tại khu cống Rộc, xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng).
Chiến sĩ bị thương được đưa đi cấp cứu (ảnh vnexpress)
Diện tích đất này do Đào Văn Vươn (41 tuổi), trú tại xã Vinh Quang thuê nhưng đến nay đã hết thời hạn và Vươn không chịu đóng thuế đất trong thời gian dài. Đối tượng Đào Văn Vươn không chịu chấp hành mệnh lệnh cưỡng chế mà còn cố thủ và dùng mìn tự chế và súng hoa cải chống đối lại lực lượng thi hành công vụ và gây thương tích cho các chiến sỹ Công an.
Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng cho biết; đến chiều nay, tình hình sức khỏe của các chiến sỹ công an bị thương đã qua cơn nguy kịch. Công an thành phố Hải Phòng đã bắt giữ một số đối tượng và tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại. Cũng trong chiều nay (5/1), Công an thành phố Hải Phòng đã quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can về tội giết người.
Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng cho biết, các chiến sỹ đều đã qua cơn nguy kịch. Trong đó có đồng chí Lê Văn Mải, Trưởng Công an huyện là bị nặng nhất với 5 viên đạn vào lưng, theo kết quả chiếu chụp thì cũng không nằm trong phần nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội giết người, đồng thời chỉ đạo truy bắt những đối tượng còn lại để xử lý nghiêm./.
Nguyên Nhung/Trung tâm tin

 
Nguồn cơn vụ xả súng vào cảnh sát
Tiếp cận ngôi nhà của Đoàn Văn Vươn

24h.com.vn:

Nguồn cơn vụ xả súng vào cảnh sát

Thứ Bẩy, 07/01/2012, 01:45 PM (GMT+7)
(Tin tuc) - Liên quan đến vụ 6 cán bộ bị bắn khi tham gia cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án, tạm giữ chủ đầm Đoàn Văn Vươn cùng 5 người nhà.
 
Những người nhà của Đoàn Văn Vươn bị tạm giữ là em trai, con trai, cháu trai, vợ và em dâu. Công an đang truy bắt nghi can nổ súng là Đoàn Văn Quý, em trai Vươn.
Trước đó, do không đồng ý với việc thu hồi đất nuôi trồng thuỷ sản tại khu Cống Rộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, một số người tại khu vực này đã bắn súng vào lực lượng tham gia cưỡng chế, khiến 6 người bị thương nặng.
Trở lại nguồn cơn
Năm 1992, UBND huyện Tiên Lãng có quyết định giao đất tại vùng ven biển xã Vinh Quang cho hàng chục hộ có nhu cầu nuôi trồng thuỷ sản, nhưng chỉ với thời gian dưới 20 năm.
Sau khi nhận đất, nhiều gia đình, đặc biệt như hộ ông Đoàn Văn Vươn đã phải đổ nhiều công sức, tiền bạc thậm chí mất cả đứa con gái nhỏ khi ra bờ biển chơi để bố mẹ đắp đập, mới có được khu nuôi trồng thuỷ sản.
Thế nhưng, niềm vui chưa "tày gang" khi sản xuất chưa đi vào ổn định, nợ nần chồng chất, năm 2002, UBND huyện Tiên Lãng lần lượt ra quyết định thu hồi đất của hàng chục hộ với lý do hết hạn giao và không có bồi thường...
Nguồn cơn vụ xả súng vào cảnh sát, Tin tức trong ngày, xa sung vao canh sat, ban cong an, chong nguoi thi hanh cong vu, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc
Công an tiếp cận ngôi nhà của ông Vươn ngày 5-1
Bức xúc trước sự việc, từ năm 2002 đến nay, ông Vươn và một số hộ khác đã liên tục có kiến nghị đến các cấp thẩm quyền huyện Tiên Lãng, nhưng không có chuyển biến gì. Năm 2009, ông Vươn tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi Toà án nhân dân (TAND) huyện Tiên Lãng khởi kiện Quyết định thu hồi đất của UBND huyện.
Tuy nhiên, cũng tại đây, ngày 19-11-2009, TAND huyện lại ra phán quyết số 01/2009/HCST bác đơn khởi kiện và giữ nguyên Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng.
Không đồng ý với phán quyết của tòa, tháng 11-2009, ông Vươn tiếp tục làm đơn gửi Tòa án nhân dân TP.Hải Phòng. Trong cuộc tự bảo vệ quyền lợi này, ông Vươn đã đồng ý theo ý kiến của các bên tại tòa là tự thỏa thuận với UBND huyện Tiên Lãng.
Theo phán quyết đó, các hộ dân đã rút đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng. Ngày 20-4-2010, Thẩm phán Ngô Văn Anh ra quyết định đình chỉ việc xét xử phúc thẩm vụ án hành chính và bản án sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng có hiệu lực từ ngày ra quyết định này.
Tiếp đó, ngày 25-6-2010, Thẩm phán Ngô Văn Anh lại có văn bản trả lời kiến nghị của ông Vươn. Văn bản nêu: “Trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp phúc thẩm, TAND TP. Hải Phòng đã tạo điều kiện để các đương sự tự thỏa thuận với nhau để giải quyết vụ án… Để được thuê đất, ông cần làm đơn (và hồ sơ xin thuê đất) gửi UBND huyện Tiên Lãng”.
Nhưng sau đó, ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đầm tại Vinh Quang dẫn đến việc người dân phản ứng như đã nêu.
Nghi phạm từng là “người hùng biển cả”
Ông Đoàn Văn Vươn từng được người dân ven biển cùng huyện Tiên Lãng suy tôn là "người hùng biển cả" vì công trình xây kè chắn dòng hải lưu của ông đã làm thay đổi ít nhiều cuộc sống của họ.
Nhắc đến xã Vinh Quang, Đông Hưng, những năm 90 của thế kỷ trước, nhiều người dân ở đây bây giờ cũng chưa hết bàng hoàng, khi nhớ lại những trận bão biển "đánh" sập đê, "xông" vào làng.
Nguồn cơn vụ xả súng vào cảnh sát, Tin tức trong ngày, xa sung vao canh sat, ban cong an, chong nguoi thi hanh cong vu, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc
Ngôi nhà của gia đình Vươn
Theo ông Nguyễn Văn Luân - một người dân xã Vinh Quang, sau những trận bão kinh hoàng ấy, người dân không còn tâm trí nào để sản xuất, đến mùa mưa bão lại di cư sang xã bên cạnh, hay người nhà ở đâu đó để tá túc. Dân làng trong huyện, trong xã, tìm mọi cách để khắc phục, nhưng không có phương án hữu hiệu nào được đưa ra.
Cùng chung trăn trở với bà con quê hương, lại có cha là cán bộ nông nghiệp về hưu, năm 1990, sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, ông Vươn trở về quê để cùng bà con chống lại thiên tai. Nghĩ là làm, mấy hôm sau ông gửi đơn xin UBND huyện giao cho mặt bằng, vì theo ông Vươn nếu chứng minh tính khả thi của dự án với địa phương để chờ quyết định, xin vốn rất khó. Bởi giữa dòng nước hung dữ thì xưa nay việc này được người dân ví như "dã tràng xe cát".
Sau khi được UBND huyện chấp thuận giao mặt bằng và được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, bà con quanh khu vực, giữa năm 1990, ông đổ xe đá đầu tiên trên biển. Cuối cùng bờ kè của ông cũng đã hoàn thành. Để có được sự thành công này, ông Vươn cũng đã phải hy sinh khá nhiều. Những đồ đạc trong nhà có gì giá trị đều được bán đi để đắp kè, trả nhân công. Cô con gái đầu lòng của ông đã “nằm lại” biển khi theo bố mẹ đi đắp kè.
Ý nguyện đắp kè chắn dòng hải lưu của ông đã thành công. Kè đắp xong, dòng hải lưu ven biển thay đổi, những bãi bồi cũng cứ đầy lên mỗi ngày tạo thành bức tường chắn sóng, nên từ đó người dân Vinh Quang chẳng còn phải lo mỗi khi mùa bão về nữa. Ông Vươn cũng bắt đầu đầu tư để tạo vùng nuôi thuỷ sản của riêng mình.
Khu đầm nhà ông có diện tích gần 41ha, nuôi trên 100 tấn thuỷ sản các loại, trồng 60ha cây chắn sóng để bảo vệ đê và bờ kè. Từ mức đầu tư như trên mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 500- 600 triệu đồng, giải quyết ổn định cho hàng chục lao động địa phương.
Tòa án sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ việc
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mai - Chánh án TAND TP.Hải Phòng cho biết, biên bản tạo điều kiện để các đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án mà thẩm phán Ngô Văn Anh lập không có giá trị pháp lý trong tố tụng hành chính.
Bà Mai thừa nhận biên bản thỏa thuận này có thể gây hiểu lầm cho người dân, khiến họ coi đó là căn cứ pháp lý. TAND TP.Hải Phòng sẽ phải rút kinh nghiệm về việc này. TAND thành phố cũng sẽ yêu cầu thẩm phán Ngô Văn Anh báo cáo vụ việc, xem xét trách nhiệm của tòa tới đâu. Nếu phát sinh tình tiết mới sẽ đề xuất hướng xử lý.
Bà Mai nói cũng sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ án, nếu phán quyết của TAND huyện Tiên Lãng có vấn đề thì sẽ đề nghị tòa cấp trên ra kháng nghị theo trình tự pháp luật nếu còn thời hạn.

Theo Mạnh Thắng - Mai Trang - Gia Tưởng (Dân Việt)

Cập nhật lúc :2:03 PM, 07/01/2012
(Đất Việt) Chánh án TAND TP Hải Phòng Nguyễn Thị Mai cho biết: Nếu căn cứ vào biên bản thỏa thuận để “vận động” nguyên đơn rút đơn kháng cáo, đi đến việc ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án là vi phạm thủ tục tố tụng hành chính.
Chống cưỡng chế, 'chủ trại' đặt mìn, bắn thương 6 chiến sĩ

Ngày 6.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hải Phòng đã khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra vào sáng 5.1, tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của hộ ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963, huyện Tiên Lãng).


Phản ứng tiêu cực Nguyên nhân để xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này bắt nguồn từ việc nhiều hộ dân có đầm nuôi trồng thủy sản tại khu vực xã Vinh Quang, trong đó có Đoàn Văn Vươn, không đồng tình với quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng vì trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nuôi trồng thủy sản chỉ có thời hạn giao đất 4 - 15 năm nhưng hợp đồng của nhiều hộ, thời điểm ký là năm 1997 đã ghi lùi thời hạn áp dụng từ 1993. Các quyết định thu hồi đất cũng không đề cập đến việc đền bù vật kiến trúc, công tôn tạo của người dân trong việc biến cả trăm ha đầm bãi sú vẹt hoang hóa thành các vuông đất nuôi trồng thủy sản.
Từ năm 2007 - 2009, hai trong số 19 chủ đầm nuôi trồng thủy sản là hộ các ông Vũ Văn Luân, Đoàn Văn Vươn đã khởi kiện các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng ra TAND huyện. Yêu cầu của họ bị tòa sơ thẩm bác bỏ. Hai hộ này kháng cáo lên TAND TP.Hải Phòng. Thụ lý giải quyết vụ kiện hành chính này, ngày 9.4.2010, thẩm phán Ngô Văn Anh (TAND TP Hải Phòng) đã lập “Biên bản tạo điều kiện để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án”. Theo biên bản này, đại diện UBND huyện Tiên Lãng là ông Phạm Xuân Hoa (Trưởng phòng TN - MT) đã thỏa thuận: “Nếu nguyên đơn rút đơn kháng cáo, UBND huyện Tiên Lãng sẽ tạo điều kiện cho người dân được tiếp tục thuê đất để nuôi trồng thủy sản”. Biên bản thỏa thuận này được thẩm phán Ngô Văn Anh lập, đóng dấu của TAND TP.Hải Phòng. Sau đó, các nguyên đơn đã rút đơn kháng cáo. Trên cơ sở rút đơn kháng cáo này, thẩm phán Ngô Văn Anh đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.


Sau khi quyết định đình chỉ giải quyết vụ án được ban hành, tức là bản án sơ thẩm của TAND Tiên Lãng có hiệu lực, UBND huyện Tiên Lãng liên tục ra công văn, hối thúc các hộ dân phải nghiêm chỉnh thực hiện quyết định thu hồi đất. Do người dân không tự nguyện thi hành bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật, ngày 5.1, UBND huyện Tiên Lãng đã thực hiện cưỡng chế hộ ông Vươn.
Trong cuộc gặp báo chí, chiều 5.1, ngay sau vụ nổ súng, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền, tái khẳng định: Do hết thời hạn giao đất nên việc thu hồi đất không gắn với việc đền bù, bồi thường công tôn tạo tu bổ, bồi trúc vào đất.
Ngày 6.1, Chánh án TAND TP Hải Phòng Nguyễn Thị Mai cho biết: Nếu căn cứ vào biên bản thỏa thuận để “vận động” nguyên đơn rút đơn kháng cáo, đi đến việc ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án là vi phạm thủ tục tố tụng hành chính. Vì thế, sẽ sớm yêu cầu thẩm phán Ngô Văn Anh giải trình.

Tạm giữ 6 đối tượng
Cùng ngày, Cơ quan CSĐT đã tạm giữ sáu đối tượng liên quan đến vụ sử dụng súng, mìn tự chế, chống lại lực lượng thi hành công vụ, gồm: chủ đầm Đoàn Văn Vươn và các thành viên trong gia đình: Đoàn Văn Tịnh (em trai), Đoàn Văn Vệ (cháu), Đoàn Xuân Quỳnh (con trai), Nguyễn Thị Thương (vợ), Phạm Thị Hiền (em dâu).
 

Nghi can trực tiếp nổ súng là Đoàn Văn Quý (em trai Vươn) cùng 2 hai đối tượng khác liên quan, sau khi gây án, đã bỏ trốn. Theo nguồn tin riêng của Đất Việt, tại cơ quan điều tra, Vươn cùng các đối tượng khai nhận có sự bàn bạc, thống nhất cùng Quý, chuẩn bị các loại hung khí chống lại lực lượng cưỡng chế. Vào thời điểm xảy ra vụ án, Vươn cùng vợ và con trai, đứng ngoài khu vực hiện trường, không tham gia vào vụ việc…
Đặng Hồ - Minh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét