Đường ống dẫn dầu của Syria bị tấn công

04/01/2012 10:19

(HNMO) - Các quan chức Syria và các nhà hoạt động đối lập đã đổ lỗi lẫn nhau về vụ tấn công vào một đường ống dẫn khí gần thành phố bất ổn Homs ngày hôm qua, 3/1, trong khi các nhóm đối lập cho biết, hơn 30 người đã chết trong các cuộc đụng độ mới.

Trụ sở đài quan sát nhân quyền Syria tại London cho biết, có 3 dân thường đã bị giết bởi quân đội chính phủ ở Homs và 18 thành viên của lực lượng an ninh bị giết ở thành phố Jasem. Các quan chức Syria đã không trả lời đề nghị của CNN về việc đưa ra nhận xét về vụ việc và truyền thông nhà nước cũng không đề cập đến vụ việc.

Các ủy ban điều phối địa phương của Syria, một nhóm đối lập được bảo trợ, cho biết, cảnh sát và quân đội trung thành với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã giết chết 11 người trong và xung quanh Damascus, Hama và Homs, nơi mà hãng tin tức nhà nước Ả rập của Syria đã đổ lỗi vụ nổ đường ống dẫn khí cho một "nhóm khủng bố". 
CNN không thể xác nhận độc lập các biến cố ở Syria bởi chính phủ nước này giới hạn các hoạt động của nhà báo.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ và các quan chức Pháp cũng bày tỏ nghi ngờ về việc liệu Syria có tuân thủ một thỏa thuận hồi tháng 11 với Liên đoàn Ả rập, trong đó kêu gọi cho việc thả những người biểu tình bị bắt giữ và rút quân đội Syria khỏi các thành phố, hay không. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Damascus rõ ràng đã phá vỡ thỏa thuận với các quốc gia Ả rập đồng minh của mình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng, mặc dù một số tù nhân đã được thả, nhưng những vụ phóng thích "không giống như những gì chính phủ Syria đã hứa với Liên đoàn Ả rập".

Tại Paris, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé cho biết, ông có "chút hoài nghi" về việc liệu các nhà quan sát có được tiếp cận tự do với thực tế hay không.

"Chúng tôi đang chờ báo cáo của họ sẽ được đưa ra trong những ngày tới", ông Juppé nói.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm qua (3/1) cho biết, Tổng thống Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập Nabil el-Araby dự kiến ​​sẽ thảo luận về báo cáo sơ bộ của nhóm giám sát vào ngày 7/1 tới, một quan chức của tổ chức này nói với điều kiện giấu tên. Ông El-Araby dự kiến ​​sẽ gặp gỡ với người đứng đầu Hội đồng nhân quyền Ả rập vào hôm nay, 4/1.

Hôm đầu tuần, ông El-Araby đã nói rằng, việc giết người vẫn xảy ra bất chấp sự hiện diện của các quan sát viên của tổ chức này.

Các quan sát viên Liên đoàn Ả rập đã tới Syria vào tuần trước sau khi Liên hợp quốc ước tính khoảng 5.000 người đã bị giết kể từ cuộc nổi dậy chống lại chính phủ hồi tháng 3 năm ngoái.

Tổng thống Al-Assad cho biết, đây là cuộc đàn áp những kẻ khủng bố có vũ trang.

Liên đoàn Ả rập nhắm tới việc "cung cấp sự bảo vệ cho dân thường Syria”, ông El-Araby cho biết và nói thêm, Liên đoàn đã yêu cầu ngừng bắn và thả các tù nhân ở các nhà tù Syria. Gần 3.500 tù nhân đã được thả, ông nói.

Theo ông El-Araby, Liên đoàn Ả Rập đã đặt hơn 70 quan sát viên ở 6 thành phố và số lượng các quan sát viên sẽ sớm vượt quá 100 người.

H.V Theo CNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét