Iran tung hỏa lực mù mịt ngay đầu năm mới

Cập nhật lúc 18h13" , ngày 01/01/2012 
 
Iran tung hỏa lực mù mịt ngay đầu năm mới

 
Trong ngày cuối cùng của năm cũ và ngày đầu tiên của năm mới (1/1/2012), Iran đã khiến cả khu vực Trung Đông nóng rừng rực khi tung hỏa lực mù mịt bằng những màn thử tên lửa, bắn đạn pháo và lần đầu tiên tiến hành thử thanh nhiên liệu hạt nhân. Chưa hết, Iran còn gửi lời cảnh báo sắc lạnh đến các cường quốc nước ngoài.

Iran tung hỏa lực mù mịt

Phó Tư lệnh Hải quân Iran – Chuẩn Đô đốc Seyyed Mahmoud Mousavi hôm nay (1/1) cho biết, Iran vừa thử thành công một tên lửa tầm trung có khả năng chống được các hệ thống radar. Vụ thử tên lửa này được tiến hành trong cuộc tập trận hải quân quy mô hoành tráng Velayat 90 đang diễn ra ở vùng biển phía nam nước này.

Theo lời ông Mousavi, tên lửa đất đối không tự chế mới của Iran được trang bị những hệ thống chống radar thông minh giúp nó có thể tránh được sự can thiệp từ bên ngoài trong quá trình tìm đến tiêu diệt mục tiêu.

Ngoài vụ thử trên, hãng thông tấn ISNA cho biết, Iran cũng sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa đất đối không mới được gọi là "Mehrab" trong ngày hôm nay – ngày thứ 9 của cuộc tập trận Velayat 90 ở Eo biển Hormuz.

Trước đó, trong ngày hôm qua (31/12) – ngày thứ 8 của cuộc tập trận Velayat 90, lực lượngHải quân Iran cũng đã diễn tập các màn bắn tên lửa và đạn pháo quy mô lớn.

Hải quân Iran đã khởi động giai đoạn 3 cũng là giai đoạn chính của cuộc tập trận từ ngày hôm qua. Giai đoạn này được gọi là Giai đoạn Sức mạnh.

Cụ thể, trong các màn diễn tập ngày hôm qua, các tàu chiến của Iran đã liên tiếp bắn phá hàng loạt mục tiêu bằng đạn pháo hạng nặng, sử dụng những khẩu pháo bắn trái phá 76mm được gắn trên tàu chiến. Các tàu của Hải quân Iran còn thực hiện những màn diễn tập bắn hạ máy bay do thám bằng các hệ thống phòng không hiện đại của họ.

Ngoài ra, giai đoạn 3 của cuộc tập trận Velayat 90 còn bao gồm các màn bắn tên lửa tầm xa từ bờ biển và các tàu chiến. Ở giai đoạn này, rất nhiều tên lửa tầm ngắn, tầm xa, tên lửa đất đối đất, đất đối không sẽ được Iran đưa ra bắn thử.

Cuộc tập trận hải quân hoành tráng Velayat 9 của Iran được khai hoả đúng ngày lễ Giáng Sinh (24/12) và kéo dài tới 10 ngày. Theo thông báo được đưa ra trước khi khởi động cuộc tập trận, Chuẩn Đô đốc Sayyari cho biết, các cuộc diễn tập lần này là cơ hội để Iran chứng tỏ cho thế giới thấy sức mạnh, lòng dũng cảm và năng lực phòng vệ của lực lượng Hải quân nước này. Cuộc tập trận cũng sẽ giúp chuyển đi một thông điệp về hòa bình và tình bạn tới các nước trong khu vực, đồng thời cũng là một dịp để Iran thử các vũ khí, thiết bị mới nhất.

Cuộc tập trận Velayat 90 diễn ra trên một khu vực rộng tới 2.000km kéo dài từ phía đông của Eo biển chiến lược Hormuz ở vùng Vịnh Persian tới Vịnh Aden. Đây là lần đầu tiên Hải quân Iran tiến hành một cuộc tập trận hải quân trên một vùng biển rộng lớn đến như vậy.

Cuộc tập trận hoành tráng của Iran diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước CH Hồi giáo với phương Tây đang rất căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Iran. Có nhiều tin đồn cho rằng, Iran tiến hành cuộc tập trận Velayat 90 là nhằm để chuẩn bị cho khả năng đóng cửa Eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất của thế giới.

Trong một diễn biến khác, đài truyền hình IRIB hôm nay đưa tin, các nhà nghiên cứu và khoa học của Tổ chứcNăng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) đã thành công trong việc sản xuất và thử nghiệm mẫu thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên. Thanh nhiên liệu này được làm bằng uranium tự nhiên.

Cảnh báo sắc lạnh

Song song với những màn thử tên lửa và đạn pháo nói trên, Phó Tư lệnh Hải quân Sayyari đã gửi đi một cảnh báo sắc lạnh đến các cường quốc phương Tây. Theo ông này, cuộc tập trận hải quân đang diễn ra ở vùng biển quốc tế hiện nay của Iran là một thông điệp nói rằng các cường quốc nước ngoài không có chỗ ở vùng Vịnh Persian.

"Chúng tôi (người Iran) đang biểu dương các khả năng phòng vệ và ngăn chặn ở vùng biển quốc tế qua cuộc tập trận Velayat 90 và các cường quốc nước ngoài không có chỗ ở đây", ông Sayyari tuyên bố.

Theo lời Phó Tư lệnh Hải quân Iran, sự hiện diện của các lực lượng hải quân nước ngoài trong khu vực đang gây ra sự bất ổn về an ninh trong khu vực. Vì thế, mục tiêu của cuộc tập trận Velayat 90 của Iran là tạo lập sự ổn định về an ninh trong khu vực bằng việc hợp tác với các nước khu vực.

Trong khi phủ nhận tin đồn cho rằng Iran muốn đóng cửa Eo biển Hormuz, Chuẩn Đô đốc Sayyari nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là mang đến sự ổn định và an ninh trong khu vực. Chúng tôi muốn thể hiện cho tất cả mọi người thấy rằng chúng tôi có thể bảo vệ an ninh cho khu vực mà không cần nhờ đến các cường quốc bên ngoài”.

Trong khi Iran đang biểu dương lực lượng hoành tráng tại vùng biển quốc tế ở khu vực thì Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã ký một dự luật. Theo đó, những tổ chức tài chính có quan hệ giao dịch, làm ăn với ngân hàng trung ương Iran sẽ bị trừng phạt. Đây là một biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Iran.

Kiệt Linh - (theo THX, RIA, AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét