Mỹ - Iran

Cập nhật 02/01/2012 09:43:19 (GMT+7)

Iran công bố "đột phá" về hạt nhân

Iran tuyên bố đã đạt được đột phá về nhiên liệu hạt nhân và đã phóng thử một tên lửa tầm trung mới có khả năng tránh radar ở vùng Vịnh hôm 1/1. Động thái này sẽ chọc tức phương Tây hơn nữa khi mà Tehran đang cố đẩy lùi những trừng phạt mới, nghiêm khắc hơn với ngành dầu nước này.





Các nhà khoa học Iran đã chế tạo được thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên của nước này, một kỳ công của ứng dụng khoa học vào thiết kế, chế tạo mà phương Tây ngờ rằng Tehran hoàn toàn có khả năng, cơ quan hạt nhân nước này cho biết.
Thông báo trên đánh dấu một bước mới trong nỗ lực đạt sự thành thạo về toàn bộ quy trình nhiên liệu hạt nhân của Iran, từ khai thác quặng uranium tới sản xuất thanh nhiên liệu hạt nhân. Ngoài ra, thông báo trên vẫn được đưa ra bất chấp những lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cũng như các biện pháp của Mỹ và những quốc gia khác nhằm ngăn Iran tiến hành các hoạt động hạt nhân, vốn có thể mở đường cho sản xuất vũ khí.
Tehran đã từ lâu tuyên bố rằng nước này phải tìm ra một cách để tự sản xuất các thanh nhiên liệu kể từ khi lệnh trừng phạt được ban hành khiến nước này không thể mua nó ở thị trường nước ngoài.
Các thanh nhiên liệu hạt nhân là những chiếc ống chứa viên uranium đã được làm giàu, vốn cung cấp nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân.
Trang web của cơ quan năng lượng nguyên tử Iran loan tin, thanh nhiên liệu do nước này tự sản xuất đã được đút vào lõi lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thanh nhiên liệu có chưa uranium không hay chỉ là thanh rỗng, như một phần của cuộc thử nghiệm.
"Các nhà khoa học và nghiên cứu tại Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran đã thành công trong việc sản xuất và thử nghiệm mẫu đầu tiên của thanh nhiên liệu hạt nhân", thông báo viết.
Iran bắt đầu tập trung vào việc sản xuất các thanh nhiên liệu hạt nhân và viên uranium từ 2010 sau các cuộc hội đàm với phương tây đổ vỡ vì Iran từ chối chuyển phần lớn lượng uranium dự trữ của nước này sang nước ngoài để rồi sau đó nhận lại nhiên liệu.
Liên Hợp Quốc đã áp đặt 4 lệnh trừng phạt với Iran vì nước này ngừng làm giàu uranium.
  • Hoài Linh (Theo DailyMail, Reuters)
 
 
vietnamnet.vn - Cập nhật 01/01/2012 04:02:04 PM (GMT+7)

Mỹ trừng phạt nặng Iran

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một bộ luật quốc phòng có tầm cỡ rất lớn, cung cấp các điều khoản mới quy định việc cầm tù, thẩm vấn và khởi tố các nghi phạm khủng bố, cũng như đưa ra các loạt lệnh trừng phạt mới áp đặt lên Iran. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama
Ông Obama cho rằng thành công mới đây của Mỹ trong việc chiến đấu với nhóm khủng bố al-Qaeda đã trở nên khả quan bởi vì các đơn vị chức trách chống khủng bố đã được lợi từ sự linh hoạt trong việc đối phó với các đối tượng tình nghi.
Bộ luật này cũng đưa ra các lệnh trừng phạt mới và nặng nề đối với ngân hàng trung ước và lĩnh vực tài chính của Iran, đánh dấu sự đối đầu cam go nhất về mặt kinh tế giữa Washington và Tehran.
Các quan chức cho biết ông Obama vẫn ký dự luật này bất chấp các lo ngại rằng điều này có thể làm phức tạp hóa nỗ lực của ông trong việc xây dựng nên một mặt trận quốc tế nhằm vào Iran.
Lệnh trừng phạt này yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải lựa chọn một trong hai phương án: kinh doanh dầu lửa với Tehran và lĩnh vực tài chính hoặc ngân hàng trung ương, hay là với nền kinh tế và lĩnh vực tài chính của Mỹ.
Theo bộ luật mới này, các ngân hàng trung ương nước ngoài có quan hệ kinh doanh dầu lửa với ngân hàng trung ương Iran cũng phải đối mặt với các trừng phạt tương tự. Như vậy, điều khoản này có thể dấy lên lo ngại quan hệ giữa Mỹ và Nga, Trung Quốc bị tác động nặng nề. 
Ông Obama nói trong tuyên bố phát đi rằng ông đã ký bộ luật trên, và cũng lo lắng tới việc biện pháp cứng rắn đó có thể tác động vào quyền hợp hiến của ông để xây đắp quan hệ quốc tế.
Các quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng Washington đã liên hệ với các đối tác nước ngoài của mình để đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt này có hiệu lực mà không ảnh hưởng gì tới các thị trường năng lượng toàn cầu, và nhấn mạnh rằng chiến lược của Mỹ trong việc đối phó với Iran không hề bị thay đổi sau bộ luật trên.
  • Lê Thu (theo Aljazeera)
vietnamnet.vn - Cập nhật 30/12/2011 10:59:41 (GMT+7)

Iran cảnh cáo Mỹ về Eo biển Hormuz

Một tư lệnh cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố Mỹ không ở thế có thể bảo Tehran "phải làm gì ở Eo biển Hormuz".
 


Lính hải quân Iran trong cuộc tập trận Velayat 90 ngày 28/12. (Ảnh: AP) Thông tin trên vừa được Đài Truyền hình Iran loan tải sau khi Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ các hoạt động vận chuyển dầu ở Vùng Vịnh.

Iran đe dọa phong tỏa giao thông qua lại hải trình trọng yếu đối với các nhà cung cấp dầu thô Trung Đông tiếp sau việc Liên minh châu Âu quyết định tăng cường các lệnh cấm vận nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo vì chương trình hạt nhân của nước này, cùng với các động thái kèm theo từ Mỹ nhằm thắt chặt các đòn trừng phạt đơn phương.

Đài Truyền hình Press TV của Iran dẫn lời ông Hossein Salami nói: "Bất kỳ mối đe dọa nào đều sẽ bị đáp trả bằng đe dọa... Chúng tôi sẽ không từ bỏ các biện pháp chiến lược của mình nếu các lợi ích sống còn của Iran bị phá hoại bởi bất kỳ cách nào".

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của Iran, IRNA, dẫn lời ông Salami nói rằng "Mỹ không ở thế có thể cho phép Iran đóng cửa Eo biển Hormuz hay không".

Hạm đội 5 của Mỹ tuyên bố hôm 28/12 rằng họ sẽ không để xảy ra bất kỳ một sự gián đoạn nào về hoạt động tàu thuyền ở Eo biển Hormuz, một dải nước nằm giữa Oman và Iran.

Trong xung đột với phương Tây về chương trình hạt nhân của mình, Iran nhấn mạnh trước đó rằng họ sẽ dừng các hoạt động vận chuyển dầu qua Eo biển nếu các lệnh cấm vận được áp đặt nhằm vào xuất khẩu dầu thô của nước này.

Giới phân tích cho rằng, Iran có thể tiềm tàng gây thảm họa ở Eo biển Hormuz, vùng biển kết nối các nước sản xuất dầu lớn nhất Vùng Vịnh, trong đó có Ảrập Xêút, với Vịnh Oman và Biển Ảrập. Ở điểm hẹp nhất, Eo biển này chỉ rộng 33,6km.

Tuy nhiên, hải quân của nước Cộng hòa Hồi giáo không sánh được với hỏa lực của Hạm đội 5 vốn bao gồm hơn 20 chiến hạm được chiến đấu cơ yểm trợ, với 15.000 người trên các chiến hạm và 1.000 người khác hỗ trợ trên bờ.

Đây không phải lần đầu tiên Iran đe dọa dừng dòng vận chuyển dầu ở Vùng Vịnh. Hồi năm 2008 và năm 2010, Iran từng nói về việc đóng cửa Eo biển Hormuz để trả đũa bất kỳ một cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào các cơ sở hạt nhân của nước này.

Cả Mỹ và Israel đều không loại trừ hành động quân sự nếu ngoại giao không thể giải quyết được cuộc tranh cãi từ lâu về các tham vọng hạt nhân của Tehran.

Israel, được tin có kho vũ khí nguyên tử duy nhất ở Trung Đông, mô tả chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa đối với sự tồn tại của nước này. Iran từ chối công nhận Israel.

Tehran tuyên bố họ cần công nghệ hạt nhân để sản xuất điện.

Iran đã chịu đựng nhiều lệnh cấm vận của nước ngoài, trong đó có 4 đợt cấm vận của Liên Hợp Quốc, vì từ chối ngừng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm.

Để chứng tỏ các khả năng quân sự của mình, Iran đã tổ chức tập trận hải quân quy mô lớn mang tên
Velayat 90  trong 10 ngày ở Vùng Vịnh kể từ hôm 24/10.

Đài Truyền hình Iran đưa tin, máy bay do thám của nước này đã ghi hình được một tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận.

"Chúng tôi đã ghi hình và chụp ảnh một hàng không mẫu hạm Mỹ khi nó tiến vào Vịnh Oman", Habibollah Sayyari, Chỉ huy Hải quân Iran, cho biết. "Khu vực này nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của chúng tôi".

Thanh Hảo (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét