Triều Tiên kêu gọi bảo vệ Kim Jong-un suốt đời

Chủ Nhật, 01/01/2012 - 11:01

(Dân trí) - Triều Tiên hôm nay đã kêu gọi toàn đất nước bảo vệ nhà lãnh đạo mới, Đại tướng Kim Jong-un, tới lúc chết trong thông điệp năm mới được truyền thông chính thức của nước này đăng tải.
 >> Triều Tiên chính thức bổ nhiệm Kim Jong-un là tư lệnh quân đội tối cao
 
Đại tướng Kim Jong-un đi cạnh quan tài ông Kim Jong-il trong lễ tang chính thức hôm 28/12.
 
Quân đội, đảng cầm quyền và toàn thể nhân dân hãy sẵn sàng hành động như “những lá chắn sống” để bảo vệ con trai út và người kế nhiệm của cố lãnh đạo Kim Jong-il, thông điệp kêu gọi.
Thông điệp cũng nói thêm rằng đất nước phải “dốc toàn lực” để đạt được sự thịnh vượng.
“2012 sẽ là năm của chiến thắng tự hào, năm mà một kỷ nguyên thịnh vượng mới đang mở ra”, thông điệp được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải.
“Toàn đảng, toàn quân và toàn dân hãy sẵn sàng rằng họ sẽ trở thành những bức tường thánh và lá chắn sống để bảo vệ Kim Jong-un cho tới lúc chết”, thông điệp nói thêm.
Vào năm 2012, Triều Tiên sẽ kỷ niệm tròn 100 năm ngày sinh người sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành, người đã lãnh đạo đất nước trong gần 50 năm và qua đời năm 1994.
Chủ tịch Kim Jong-il, người đã lãnh đạo Triều Tiên kể từ năm 1994, qua đời hôm 17/12.
Hôm 28-29/12, Triều Tiên đã tổ chức lễ tang chính thức dành cho nhà cố lãnh đạo sau 13 ngày quốc tang.
Con trai út của của ông là Kim Jong-un, người đã được phong Đại tướng hồi năm 2010, được xem là người kế vị cha.
Hôm 30/12, Kim Jong-un đã được phong làm tổng tư lệnh tối cao của đội quân Triều Tiên, với 1,2 triệu binh sỹ.
An BìnhTheo Xinhua
vnexpress.net - Chủ nhật, 1/1/2012, 11:54 GMT+7

Cậu cả nhà Kim Jong-il bí mật về Triều Tiên

Con trai cả Kim Jong-nam của Chủ tịch Kim Jong-il đã bí mật về Triều Tiên để viếng người cha quá cố và rời khỏi nước này ngay sau đó.
> Lễ tiễn linh cữu Kim Jong-il
> Con trai cả của Kim Jong-il tới Bắc Kinh
> Gia đình Chủ tịch Kim Jong-il

Con trai cả Jong-nam của Chủ tịch Kim. Ảnh: AP
Con trai cả Jong-nam của Chủ tịch Kim. Ảnh: AP
Theo nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, cậu cả Jong-nam bay về thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên từ đặc khu hành chính Macau của Trung Quốc đúng vào ngày 17/12, ngày mà Chủ tịch Kim qua đời. Jong-nam, 40 tuổi, rời khỏi Triều Tiên chỉ vài ngày sau và hiện ở Macau.
Sử dụng một tấm hộ chiếu với cái tên Kim Chol, cậu cả nhà Kim Jong-il đã tránh một chuyến bay về nước qua Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, một việc có thể khiến tung tích của ông ta bị lộ, Yomiuri Shimbun trích một nguồn tin thân cận từ Triều Tiên. Cách đây vài ngày, báo Yonhap của Hàn Quốc cho hay Jong-nam đã từ Macau về Bắc Kinh nhưng không rõ có từ đây về Bình Nhưỡng hay không.
Đại tướng Kim Jong-un, con trai út và là người vừa tiếp quản tất cả các vị trí lãnh đạo cao nhất tại Triều Tiên, được cho là cùng với anh trai Jong-nam tới viếng thi hài Chủ tịch Kim. Việc Jong-nam rời đi sau đó mà không tham gia lễ tang chính thức vào ngày 28/12 có thể là vì ông ta không muốn làm nảy sinh những tranh cãi về vấn đề "vì sao cậu út lại trở thành người kế tục sự nghiệp lãnh đạo đất nước".
Jong-nam đã tự rút khỏi cuộc đua cho vị trí kế tục Chủ tịch Kim vài năm trước, với lời khẳng định ông ta không quan tâm tới chính trị. Bản thân người đàn ông 40 tuổi này cũng không được lòng Chủ tịch Kim, đặc biệt là sau vụ bị phát hiện nhập cảnh vào Nhật Bản bằng hộ chiếu giả hồi năm 2001 để tới thăm Tokyo Disneyland. Jong-nam sống ở nước ngoài nhiều năm nay sau vụ việc nói trên.
Chủ tịch Kim Jong-il qua đời lúc 8h30 ngày 17/12 ở tuổi 69 sau một cơn đau tim, khi đang đi thị sát trên đoàn tàu bọc thép bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. Hàng trăm nghìn người đã đổ ra các đường phố Bình Nhưỡng hôm 28/12 để tham gia lễ tiễn linh cữu của ông. Ông Kim có 4 người vợ và 4 người con được xác nhận là Kim Jong-nam, Kim Jong-chul, Kim Jong-un và Kim Yo-jong.
Hà Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét