Boeing ký hợp đồng lá chắn tên lửa 3,48 tỉ USD

Thứ Bảy, 31/12/2011, 09:43 (GMT+7)

TTO - Ngày 30-12, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Tập đoàn Boeing đã đánh bại đối thủ Lockheed Martin để giữ vai trò là nhà thầu chính của hệ thống lá chắn tên lửa tầm xa của Mỹ.
Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã ký kết với Boeing một hợp đồng mới kéo dài bảy năm với giá trị 3,48 tỉ USD để phát triển, thử nghiệm, bố trí và sản xuất hệ thống phòng thủ tên lửa.
Boeing đã vượt qua đối thủ cạnh tranh lớn là Lockheed Martin - Ảnh: Reuters
Trước đó tập đoàn Lockheed Martin đã hợp tác với Công ty Raytheon của Mỹ để cạnh tranh nhằm đánh bật Boeing ra khỏi hợp đồng duy trì và phát triển hệ thống phòng thủ mặt đất Midcourse (GMD) - trung tâm chống tên lửa phân tầng.
Tuy nhiên, Boeing đã hợp tác với tập đoàn Mỹ Northrop Grumman và giữ được chương trình GMD.
Boeing cho biết tổng trị giá của hợp đồng GMD khoảng 18 tỉ USD, kể từ tháng 1-2001 đến cuối năm nay.
Theo Reuters, GMD sử dụng rađa và các thiết bị cảm biến khác cùng với sợi quang học có khả năng truyền thông tin trong khoảng cách 32.186 km để ra hiệu cho các hệ thống đánh chặn tên lửa đặt tại các căn cứ không quân ở Fort Greely, Alaska và Vandenberg, California.
Mỹ xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa với mục đích ban đầu là ngăn chặn các tên lửa đạn đạo có thể được bắn đi từ Iran và CHDCND Triều Tiên.
Đây là hệ thống phòng thủ duy nhất của Mỹ nhằm chống lại các tên lửa tầm xa vốn có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân, hóa chất độc hại hoặc vũ khí sinh học.
ANH THƯ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét