Mỹ phát triển "cú vọ" chuyên săn bắt tàu ngầm

vnmedia.vn
Cập nhật lúc 11h38" , ngày 01/01/2012

Mỹ phát triển cú vọ chuyên săn bắt tàu ngầm
Mô hình phương tiện ACTUV theo dõi tàu ngầm.
 
Cơ quan phát triển quốc phòng DARPA của Mỹ đang tiếp tục phát triển chương trình chế tạo phương tiện không người lái dưới nước ACTUV để theo dõi tàu ngầm.
Theo tạp chí quốc phòng Jane's Defense, Quốc hội Mỹ tiếp tục rót vốn vào chương trình thiết kế, chế tạo phương tiện theo dõi liên tục các tàu ngầm phi hạt nhân của đối phương, viết tắt là ACTUV (Anti-Submarine Warfare Continuous Trail Unmanned Vessel).

Trên cơ sở đó, Hải quân Mỹ sẽ có một khu vực an toàn cho các hoạt động của mình, tiến tới bước cuối cùng là mở rộng hoạt động theo dõi các tàu ngầm phi hạt nhân trên phạm vi toàn cầu.

Năm 2010, Cơ quan phát triển quốc phòng (DARPA) đã thực hiện giai đoạn đầu của chương trình bằng một hợp đồng trị giá 2 triệu USD ký với 3 nhà phát triển (Hệ thống dưới nước của Northrop Grumman, Nhóm giải pháp công nghệ Bắc Mỹ QinetiQ và Tình báo SAIC) để hình thành các khái niệm về cấu trúc của hệ thống.

Hôm 13/12/2011, DARPA đã phát hành một bản báo cáo để bắt đầu làm việc ở giai đoạn tiếp theo của chương trình. Theo đó, giai đoạn thứ hai liên quan đến việc phát triển một dự án kỹ thuật toàn diện. Giai đoạn 3 gồm việc chế tạo và thử nghiệm trên biển bộ phận đầu tiên của hệ thống, và giai đoạn 4 là thử nghiệm trên quy mô rộng.

Theo Jane's Defense, giai đoạn thứ 2 và thứ 3 sẽ có tổng thời gian khoảng 36 tháng và giai đoạn thứ 4 mất từ 6 - 18 tháng.

Thiết kế cơ bản của ACTUV là một phương tiện không người lái dưới nước và có hình dáng giống như một tàu ngầm thu nhỏ, có có khả năng hoạt động ở độ sâu ngập kính tiềm vọng (dưới bề mặt nước biển), được trang bị một hệt thống sonar tối tân để phát hiện tàu ngầm, bao gồm cả một sonar chủ động hoạt động ở tần số cao.

Phương tiện ACTUV phải hoạt động liên tục dưới biển tới 80 ngày, trong phạm vi 3.000 km (tính từ vị trí triển khai ban đầu) với tầm hoạt động tối đa là 6.200 km để liên tục tìm kiếm các tàu ngầm trong một khu vực nhất định mà nó được giao nhiệm vụ.

Các phương tiện theo dõi tàu ngầm sẽ truyền thông tin về tọa độ của tàu ngầm đối phương, phục vụ cho hoạt động tác chiến của lực lượng chống ngầm.

Theo yêu cầu của DARPA,  ACTUV phải được triển khai 3 lần/năm (mỗi lần triển khai trong 80 ngày trên biển và sau mỗi lần triển khai sẽ dừng 40 ngày để bảo dưỡng), phải có thời gian phục vụ 15 năm và chi phí không nhiều hơn 20 triệu USD/đơn vị.

Trung tâm sẽ thực hiện điều khiển ACTUV và ra các quyết định trong nhiều tình huống chiến thuật.

(Theo Đất Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét