Iran sản xuất thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên

Chủ Nhật, 01/01/2012, 21:08 (GMT+7)

TTO - Ngày 1-1, truyền thông Iran tuyên bố nước này đã sản xuất và thử nghiệm thành công thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên - một thành tựu công nghệ mà phương Tây nghi ngờ Iran đã nắm bắt được từ lâu.
Lò phản ứng hạt nhân của Iran - Ảnh: PressTV
AP dẫn trang web của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) cho biết thanh nhiên liệu sản xuất trong nước đầu tiên này đã được đưa vào lõi lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu ở Tehran.
Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu thanh nhiên liệu này có chứa các viên uranium đã được làm giàu hay không, hay chỉ là thanh rỗng được đưa vào lõi lò phản ứng ở Tehran để thử nghiệm.
Từ lâu Iran đã tìm kiếm công nghệ sản xuất các thanh nhiên liệu hạt nhân chứa những viên uranium đã được làm giàu để làm nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân, bởi lệnh cấm vận đã ngăn nước này mua chúng trên thị trường quốc tế.
Việc sản xuất thành công các thanh nhiên liệu hạt nhân cũng đánh dấu bước tiến dài của Iran trong việc làm chủ công nghệ hạt nhân, bất chấp lệnh cấm vận khắt khe của Mỹ và Liên Hiệp Quốc.
Tuyên bố của Iran được đưa ra chỉ một ngày sau khi nước này đề nghị nối lại vòng đàm phán mới về vấn đề hạt nhân với nhóm 6 cường quốc.
XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét