Iran thử thành công thêm 3 tên lửa


Thứ Ba, 3.1.2012 | 08:47 (GMT + 7)
Trong ngày cuối cùng cuộc tập trận hải quân ở vùng Vịnh hôm 2.1, Iran cho biết đã thử thành công thêm 3 tên lửa.
Iran thử thành công tên lửa bờ đối hải Qader.
Iran thử thành công tên lửa bờ đối hải Qader.
Báo chí nhà nước đưa tin Iran đã bắn thử tên lửa hành trình bờ đối hải Qader, tên lửa tầm ngắn Nasr và tên lửa đất đối đất Nour. Trước đó, hôm 1.1 Iran đã thử thành công tên lửa đất đối không.

Báo chí nhà nước dẫn lời sĩ quan chỉ huy của Iran Mahmoud Mousavi cho biết, tên lửa Qader "do các chuyên gia Iran chế tạo" là loại tên lửa cực kỳ hiện đại với dàn radar tích hợp cực kỳ chính xác, có phạm vi và hệ thống chống bị phát hiện thông tin, được cải thiện hơn nhiều so với các thế hệ trước.

Ông Mousavi cũng nói rằng tên lửa chống hạm với tầm bắn 200km đã bắn trúng và phá hủy mục tiêu. Ngoài ra, tên lửa Nasr có tầm bắn 35km, cũng thử nghiệm thành công.

Cùng ngày hôm qua, tên lửa tầm trung đất đối đất Nour - dựa trên thiết kế của Trung Quốc - cũng được báo cáo bắn trúng mục tiêu. Ông Mousavi miêu tả Nour là "tên lửa siêu tiên tiến" về kiểm soát và tiêu diệt mục tiêu.

Hôm 1.1, tên lửa tầm trung chống radar được trang bị kỹ thuật tiên tiến và hệ thống thông minh nhất cũng đã được thử nghiệm thành công.

Iran tiến hành cuộc tập trận hải quân kéo dài 10 ngày gần eo biển Hormuz, nơi trung chuyển 20% lượng dầu thương mại thế giới. Tehran hôm qua khẳng định có thể đóng cửa eo biển này, mặc dù chưa có ý định như vậy.

"Chưa có lệnh đóng cửa eo biển Hormuz, tuy nhiên chúng tôi đã sẵn sàng chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau" - tư lệnh hải quân Habibollah Sayyari phát biểu trên truyền hình.

Pháp tuyên bố lấy làm tiếc về việc Iran thử tên lửa, cho rằng đó là "một tín hiệu rất xấu gửi đến cộng đồng quốc tế". Ngoại trưởng Pháp Bernard Valero nói rằng Tehran cần phải được nhắc nhở về "tự do hàng hải ở eo biển và sự cần thiết để duy trì một môi trường thuận lợi đối với tự do này".

Trong khi đó, các nhà phân tích cho hay Iran diễn tập hải quân nhằm cố gắng chứng tỏ sức mạnh quân sự để ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa nào đối với Tehran ở vùng Vịnh.
Vân Anh (Theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét