Điều tra công an bị cáo buộc nhận hối lộ 15 tỉ đồng

Tuổi Trẻ Online:
Chủ Nhật, 13/03/2011, 08:36 (GMT+7)

TT - Cơ quan điều tra hình sự Viện KSND tối cao đã tiến hành điều tra vụ cáo buộc một điều tra viên của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (C46) thuộc Bộ Công an nhận hối lộ khoảng 15 tỉ đồng.

Theo đó, cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ vụ án “đưa hối lộ và môi giới hối lộ” liên quan đến vụ án buôn lậu hàng trăm container gỗ từ Nam ra Bắc. Được biết, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao tình nghi một trung tá công an thuộc Cơ quan điều tra Bộ Công an đã nhận hối lộ khoảng 15 tỉ đồng gồm tiền Việt và USD để bảo kê việc mua bán gỗ và chạy án cho các bị can trong vụ án.

Trong quá trình điều tra vụ án buôn lậu hàng trăm container gỗ, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, khởi tố, bắt giam các bị can Dương Văn Mai, Nguyễn Vinh Quốc, Nhữ Đình Hanh, Phạm Văn Long...

Các bị can đã khai báo để buôn bán, vận chuyển trái phép 265 container gỗ từ các tỉnh phía Nam ra Bắc thông qua cảng TP.HCM và Hải Phòng (trong đó các bị can đã vận chuyển trót lọt 257 container và bị bắt tám container), Dương Văn Mai đã đưa cho Trần Văn Quế (tức Minh “đầu bò”) và một cán bộ công an khoảng 15 tỉ đồng và 30.000 USD để bảo kê cho việc này cũng như chạy án cho Dương Văn Mai khi vụ việc bị phát giác.

Do có dấu hiệu tội phạm, ngay từ ngày 22-1-2010 Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án về tội “môi giới hối lộ và đưa hối lộ”, sau đó khởi tố bị can đối với Trần Văn Quế, Phạm Văn Long, Hoàng Thị Lộc về tội môi giới hối lộ và đưa hối lộ.

Cơ quan điều tra đã xác định trong quá trình Dương Văn Mai buôn bán, vận chuyển 92 container gỗ từ Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) đến TP.HCM để đưa đi miền Bắc, Trần Văn Quế đã “làm luật” để không bị phát hiện hoặc làm ngơ cho lô hàng này. Cụ thể, ngày 5-8-2007, Dương Văn Mai bị phòng 7, C46 bắt giữ một container chứa 22m3 gỗ trắc ở TP.HCM và tạm giữ hai container khác tại Hải Phòng.

Để giải quyết vụ việc này, Dương Văn Mai đã đưa cho Trần Văn Quế 3,2 tỉ đồng thông qua Nguyễn Vinh Quốc và Phạm Văn Long. Sau đó, hai container gỗ tại Hải Phòng được trả lại cho Dương Văn Mai, container gỗ bị bắt tại TP.HCM được giải quyết là hàng vô chủ. Tổng cộng trong thương vụ 92 container gỗ từ Khu công nghiệp Sóng Thần, Quế đã nhận của Dương Văn Mai 5,3 tỉ đồng để bảo kê làm luật.

Trong số này có một container bị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM kiểm tra nhưng sau đó không bắt giữ xử lý gì và Quế phải chi 40.000 USD (tương đương 700 triệu đồng).

Cuối năm 2007, khi vụ buôn bán gỗ bị phát giác, Dương Văn Mai bị triệu tập liền gặp Quế nhờ chạy án và đã chi nhiều tỉ đồng. Nhận thấy trong vụ việc này có dấu hiệu cán bộ điều tra vi phạm các quy định về tố tụng, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã vào cuộc để điều tra làm rõ.

M.QUANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét