Mức phóng xạ tại nhà máy Fukushima 1 vẫn tăng

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 6:22 AM, 18/03/2011

Các lò phản ứng tại nhà máy điện Fukushima 1

Tính đến tối 17/3, mức phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 vẫn tăng cao sau khi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã dùng xe vòi rồng để phun nước vào lò phản ứng số 3 của nhà máy nhằm làm mát bể chứa nhiên liệu của lò này.

Khoảng 30 tấn nước đã được phun vào lò phản ứng số 3. Tuy nhiên, đến tối 17/3, Đội cơ động số 1 thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã quyết định ngừng sử dụng vòi rồng sau gần một giờ đồng hồ nỗ lực, do lượng phóng xạ tại hiện trường quá cao, gây nguy hiểm. Theo tin mới nhận được, việc phun nước như vậy đã bước đầu mang lại hiệu quả trong việc làm mát bể chứa nhiên liệu của lò phản ứng này.

Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yakiya Amano

cùng một nhóm chuyên gia ngày 17/03 tới Nhật Bản nhằm đánh gía mức độ, cũng như hỗ trợ chính quyền Nhật Bản giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay. Tổng giám đốc IAEA Amano nói: “Hiện vẫn chưa có những đánh giá chính thức song tôi muốn tới Nhật Bản trước khi những đánh giá này được đưa ra. Mục đích chính của chuyến thăm là gửi đi một thông điệp, đó là mặc dù phải trải qua một thử thách nghiêm trọng song Nhật Bản không đứng một mình. Cộng đồng quốc tế sẽ sát cánh bên chính quyền và người dân Nhật Bản. Chúng tôi dành nhiều sự hỗ trợ cho Nhật Bản. Hiện chính quyền nhiều nước cũng như người dân của họ đang lo ngại về tình hình người thân của mình tại Nhật Bản, về mức độ phơi nhiễm phóng xạ, vì thế chúng tôi đánh giá rất cao những thông tin do phía Nhật Bản cung cấp.”

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga sẵn sàng giúp Nhật Bản ngăn chặn rò rỉ phóng xạ từ nhà máy Fukushima.

Trong khi đó, các quan chức chức Đài Loan (Trung Quốc) ngày 17/3 cho biết đã phát hiện mức phóng xạ cao hơn bình thường trên giày và quần áo của 25 hành khách đến từ nhiều thành phố khác nhau ở Nhật Bản. Toàn bộ số hành khách trên đã được phép đi sau khi thay trang phục và rửa các thiết bị nhiễm xạ bằng nước. Trước đó, chính quyền hòn đảo này đã lắp đặt các thiết bị đo phóng xạ ở 3 sân bay lớn và đã kiểm tra hơn 4.400 hành khách đến từ Nhật Bản.

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap đưa tin Hàn Quốc cũng phát hiện mức phóng xạ cao bất thường trên mũ và áo khoác của 3 hành khách đến từ Nhật Bản tại Sân bay Incheon. Tuy nhiên, kênh truyền hình YTN cho biết do mức phóng xạ này không gây hại tới sức khỏe cộng đồng nên 3 hành khách trên vẫn được nhập cảnh./.

Thu Hoài (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét