Sớm điều tra làm rõ vụ voi chết bất thường

Xã hội - Dân trí:
Thứ Năm, 17/03/2011 - 11:58

Quảng Nam: Sớm điều tra làm rõ vụ voi chết bất thường

(Dân trí) - Ngày 16/3, UBND huyện Nông Sơn (Quảng Nam) đã có văn bản chỉ đạo các ngành kiểm lâm, công an huyện và xã Quế Lâm cùng ngành chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ việc voi rừng chết ở khu vực Nà Lau, xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn.

Trước đó, sáng 15/3, UBND huyện Nông Sơn nhận được tin báo từ người dân: có 1 con voi rừng chết tại khu vực khe Ba Nhó, Nà Lau, xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn (cách trung tâm huyện Nông Sơn khoảng 50km đường rừng). Theo thông tin ban đầu, cá thể voi bị chết sinh sống trong khu vực rừng sâu, cách xa khu dân cư. Hiện xác voi đang bị phân hủy, cặp ngà đã bị lấy mất, chỉ còn trơ lại bộ xương.

Sáng 16/3, Tổ công tác liên ngành đã vào khu vực voi bị chết xác minh nguyên nhân để có hướng xử lý thích hợp. Nếu phát hiện voi bị bắn chết thì sẽ khởi tố vụ án để điều tra.

Ông Đoàn Xuân Thanh, Hạt Trưởng hạt kiểm lâm huyện Nông Sơn cho biết: theo điều tra từ đặt bẫy ảnh ở khu vực Nà Lau trước đó cho thấy hiện ở khu vực này có khoảng từ 5 đến 7 con voi sinh sống. Đây là loài động vật nằm trong nhóm 1B nguy cấp, quý hiếm. Nếu thành lập được Ban quản lý Khu bảo tồn loài voi thì công tác quản lý, chăm sóc sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cũng có khả năng voi già rồi chết vì theo các nhà chuyên môn, tuổi thọ voi rừng châu Á vào khoảng 40 tuổi.

Được biết, ngày 30/10/2007, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt kết quả rà soát quy hoạch khu bảo tồn loài Voi rộng 17.789 ha (giáp ranh giữa các huyện Nông Sơn, Phước Sơn, Nam Giang). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thành lập được Khu Bảo tồn loài voi nên loài voi rừng quý trên địa bàn vẫn bị chết một cách đầy “bí ẩn”.

Trả lời phóng viên về vụ việc voi rừng chết, ông Lê Ngọc Trung, Phó Chủ tịch UBDN huyện Nông Sơn cho biết: ngay sau khi nhận được tin báo có voi chết, UBND huyện Nông Sơn đã trực tiếp chỉ đạo lập Tổ liên ngành sớm xác minh, điều tra làm rõ vụ việc và tiến hành xử lý nghiêm. Do việc thành lập Khu bảo tồn loài voi nằm ngoài khả năng của huyện nên huyện chỉ kiến nghị lên cấp trên chứ không quyết định được.

Thiết nghĩ, để bảo vệ loài động vật voi quý hiếm, UBND tỉnh Quảng Nam và các ngành chức năng cần sớm xúc tiến thành lập Khu Bảo tồn loài voi để loài động vật này được chăm sóc và bảo vệ một cách chu đáo.

Nguyễn Sơn

TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét