Người dân Nhật Bản vô cùng khó khăn sau thảm họa

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 9:20 AM, 19/03/2011

(VOV) - Hàng chục nghìn người phải sống trong các khu tạm trú giá lạnh trong khi số người thiệt mạng tăng lên theo từng giờ

Việc tìm kiếm 10.000 người vẫn còn đang mất tích ở Nhật Bản sau thảm họa kép hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Các con đường hư hỏng nặng gây cản trở giao thông, khiến cho máy móc hạng nặng không thể tiếp cận được với các khu vực cần tìm kiếm người mất tích. Đội cứu hộ thậm chí đã phải dọn dẹp đống đổ nát bằng tay để tìm kiếm những người xấu số.

Rất nhiều người cao tuổi phải sống trong điều kiện thiếu thốn (Ảnh: Getty Images)

Theo các nhà chức trách, số người mất tích có thể sẽ còn tăng lên nữa, bởi nhiều trường hợp không được thông báo vì cả gia đình họ đã bị mất tích trong thảm họa.

Cảnh sát cho biết đã tìm thấy 6.911 thi thể, tuy nhiên tính đến sáng ngày 18/3 mới chỉ có 2.820 thi thể được nhận dạng.

Trong khi đó, cuộc sống của những người may mắn sống sót sau thảm họa kép cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Hàng trăm nghìn người, trong đó nhiều người già đang phải sống trong các khu tạm trú và chống chọi với giá lạnh, trong khi thức ăn, nước uống, thiết bị sưởi ấm đều rất hạn chế. Tại trị trấn ven biển Rikuzentakata, tỉnh Iwate, nơi mà 80% thành phố ngập chìm trong nước, người già được chuyển tới tạm trú trong một hội trường lớn. Mọi người đều rất lo lắng cho tương lai của mình, khi mà họ đã mất trắng sau thảm họa kinh hoàng.

Ông Yamakuchi đã 75 tuổi cho biết: “Thẳng thắn mà nói, thật khó để nghĩ tới một điều gì khác trừ khi chúng tôi có thể có một cuộc sống tốt hơn và mọi thứ được dần cải thiện.”

Tuy không phải sống trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay như người dân trong vùng bị động đất sóng thần, cùng với cộng đồng quốc tế, cộng đồng người Nhật ở nước ngoài vẫn luôn hướng về đất nước thân yêu của mình, nơi đang xảy ra thảm họa tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ II.

Cộng đồng người Nhật tại nước ngoài cũng như người dân trên khắp thế giới vẫn luôn cầu nguyện và quyên góp giúp người dân Nhật Bản. Hi vọng với sự chung sức đồng lòng của cả thế giới, xứ sở hoa anh đào sẽ sớm vượt qua thời điểm khó khăn này./.

Lệ Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét