Nhật Bản: Việc đổ nước vào các lò phản ứng có tác dụng nhất định

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 7:47 PM, 19/03/2011

Trực thăng được huy động để đổ nước vào lò phản ứng hạt nhân

(VOV) - Đây là nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa trong cuộc họp báo chiều 19/3.

Theo ông Toshimi Kitazawa, lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã dùng máy bay trực thăng có gắn thiết bị hồng ngoại để đo nhiệt độ trên các lò phản ứng. Kết quả đo cho thấy, cả 4 lò phản ứng từ số 1 đến số 4 đều có nhiệt độ dưới 100 độ C.

Ông Toshimi Kitazawa cho rằng, mặc dù cần thời gian để phân tích thêm nhưng kết quả trên cho thấy, việc đổ nước vào lò phản ứng đã có tác dụng. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cũng cho rằng, việc đổ nước vào lò phản ứng số 3 đã thành công.

Trong chiều 19/3, lực lượng cứu hỏa Tokyo lại tiếp tục dùng xe chuyên dụng phun nước vào lò phản ứng số 3. Sau khi cố định được góc độ và cự ly phun nước, lính cứu hỏa đã rời khỏi xe tránh ra xa để đảm bảo an toàn. Dự kiến, việc phun nước sẽ được tiến hành liên tục trong 7 tiếng.

Trong khi đó, Công ty điện lực Tokyo cũng đang chạy đua với thời gian để kéo điện từ bên ngoài vào các lò phản ứng. Nhiều khả năng, việc kéo điện vào lò phản ứng số 1 và số 2 sẽ được hoàn thành trong đêm 19/3. Khi đó, hệ thống làm mát của lò phản ứng có thể được khôi phục.

Cũng liên quan đến sự cố hạt nhân, trong buổi họp báo chiều 19/3, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Edano cho biết đã phát hiện nồng độ phóng xạ cao hơn mức quy định tại sữa bò của tỉnh Fukushima và rau chân vịt thu hoạch ở tỉnh Ibaraki. Tuy nhiên, ông Edano khẳng định, với nồng độ này nếu không ăn các sản phẩm trên liên tục thì cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ông Edano cho biết sẽ xem xét việc hạn chế bán đối với các sản phẩm này./.

Hoàng Liên Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét