WikiLeaks tiết lộ vấn đề hạt nhân Nhật trước sự cố

VTC News:
17/03/2011 10:06
(VTC News) – Theo công bố mới nhất trên trang mạng WikiLeaks, thảm họa động đất, sóng thần và sự cố hạt nhân hiện nay ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 đã được cảnh báo từ năm 1997.

Đây là thông tin được WikiLeaks trích dẫn từ một văn bản ngoại giao của một chuyên gia hạt nhân thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA được gửi tới Đại sứ quán Mỹ tại Nhật vào tháng 12/2008.

Trong văn bản ngoại giao này, IAEA đã đưa ra lời cảnh báo Nhật Bản về nguy cơ mất an toàn hạt nhân khi có động đất mạnh xảy ra và yêu cầu nước này sớm có biện pháp bảo đảm an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân của mình và Nhật Bản cũng đã hứa sẽ nâng cao mức an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân này.

Sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã được cảnh báo trước?

Tuy nhiên, thông tin từ văn bản ngoại giao này chỉ ra, trong suốt 35 năm gần đây, hệ thống điều hành an ninh tại các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản trong điều kiện có động đất mới chỉ điều chỉnh có 3 lần.

Ngoài ra, trong văn bản ngoại giao kể trên còn đề cập tới sự kiện chính phủ Nhật Bản lên tiếng chống lại quyết định của tòa án quốc tế về việc đóng cửa một nhà máy điện hạt nhân ở phía Tây nước này do nguy cơ mất an toàn hạt nhân khi có động đất mạnh xảy ra.

Trong khi đó, trong một số văn bản ngoại giao khác cùng đề cập tới vấn đề này đã chỉ ra những mối quan ngại khác có liên quan đến an ninh hạt nhân trong quá trình xử lý nhiên liệu tại các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới của Nhật Bản.

Một nghị sỹ của Nhật Bản trong quá trình trao đổi làm việc với các nhân viên ngoại giao Mỹ đã tiết lộ, các thông tin về dấu hiệu bất ổn tại các nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản hiện đang “có vấn đề”.

Theo một nguồn tin khác, các nhà khoa học của Nga đã từng cảnh báo Nhật Bản về nguy cơ động đất mạnh từ năm 1997 trên tờ tạp chí “Công trình nghiên cứu câu lạc bộ giáo sư UNESCO”.

Khi đó, tiến sỹ khoa học địa chất-khoáng vật, trưởng phòng nghiên cứu địa chất và vật lý kiến tạo khu vực Viện nghiên cứu Thái Bình Dương của Nga, ông Valery Abramov đã đưa ra cảnh báo rằng, trong năm 2011 ở khu vực Kanto của Nhật Bản sẽ xảy ra hàng loạt các vụ chấn động mạnh cấp 10 và cao hơn. Đây là khu vực sẽ bị tác động mạnh nhất của các cơn dư chấn.

Đến đầu năm 1997, Tổng Lãnh sự quán của Nga tại Vladivastock đã yêu cầu tiến sỹ Abramov báo cáo kết quả nghiên cứu dự báo động đất. Đến tháng 5/2006 tiến sỹ Abramov đã cung cấp tất cả các tài liệu cần thiết về công trình nghiên cứu của mình cho Tổng Lãnh sự, song ông cũng không rõ các tài liệu này sẽ được sử dụng vòa mục đích gì.

Tiến sỹ Abramov nhấn mạnh, nhóm làm việc của ông đưa ra cảnh báo về động đất mạnh ở Nhật Bản vào năm 2011 dựa trên hàng loạt các tài liệu nghiên cứu về hoạt động địa chấn ở vùng Viễn Đông.

Nếu Nhật Bản phát hiện và cảnh báo sớm về nguy cơ này thì có thể hạn chế được mức độ thiệt hại cũng như có biện pháp ngăn ngừa, đối phó không để tình trạng rò rỉ phóng xạ gây nhiễm xạ trên diện rộng như hiện nay.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Nhật Bản khi đó lại không đồng tình với các nhận định, đánh giá và dự báo của các nhà khoa học của Nga. Họ khẳng định chắc chắn rằng, sẽ không thể có động đất mạnh xảy ra ở Nhật Bản, ít ra là trong năm 2011.

Thế nhưng thực tế đã xảy ra đúng như những gì các nhà khoa học của Nga đã dự báo, động đất mạnh tới 9 độ richter làm thiệt mạng và mất tích hơn chục nghìn người, thiệt hại nặng nề về kinh tế, đồng thời nguy cơ nhiễm xạ hạt nhân ngày càng tăng ảnh hưởng tới sức khỏe của cả cộng đồng.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Dni)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét