Obama tính gì khi bổ nhiệm người gốc Hoa làm Đại sứ Trung Quốc?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :2:44 PM, 15/03/2011
Có thể nói rằng, việc Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc là một người gốc Hoa sau chuyến thăm không lâu của Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến Bắc Kinh là một chiến lược mới của Obama trong quan hệ với Trung Quốc.

Trước đây, nhiều người cho rằng quan hệ Trung - Mỹ qua các giai đoạn từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay giống như một vũ điệu tình bạn theo kiểu đôi bạn nhảy thường xuyên dẫm chân lên nhau nhưng giờ đây, đặc biệt ngay sau chuyến thăm của nguyên thủ đứng đầu đất nước Trung Quốc đến Mỹ thì vũ điệu đó có vẻ như ru dương, êm đềm, ít va chạm đến nhau hơn.

Ông Hồ Cẩm Đào vừa thăm Mỹ.

Điều này được thể hiện trong quyết sách bổ nhiệm nhân sự mới của Obama khi ông đề cử Gary Locke làm Đại sứ Mỹ gốc Hoa đầu tiên tại Bắc Kinh. Không ít người cho rằng, quyết định này của Obama có thể sẽ dẫn đến “gậy ông đập lưng ông” bởi theo họ người Trung Quốc từ xưa đến nay vẫn luôn coi người Hoa ở nước ngoài là một bộ phận đặc biệt quan trọng không thể thiếu được trong việc xây dựng phát triển đất nước.

Theo quan điểm này, nếu như bổ nhiệm một người gốc Hoa vào bộ máy chính quyền với một cương vị đặc biệt quan trọng như vậy khác nào “giúp” Trung Quốc.

Nhưng cũng khá đông người ủng hộ quyết định của Obama, họ cho rằng quyết định này là nhằm tìm kiếm các biện pháp hợp tác với hy vọng cải thiện quan hệ giữa hai nước vốn lâu nay “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm ông Gary Locke làm Đại sứ Mỹ.

Phát biểu tại Nhà Trắng bên cạnh Ngoại trưởng Hillary Clinton và ông Gary Locke, Tổng thống Obama khẳng định quan hệ với Trung Quốc là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất của Mỹ trong thế kỷ 21.

Với việc bổ nhiệm làm Đại sứ tại Trung Quốc, Tổng thống Obama đặt niềm tin ông Locke sẽ vực dậy khu vực xuất khẩu và tăng trưởng việc làm, nhằm giúp giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức rất cao tại Mỹ.

Trước quyết định được coi là khá bất ngờ của người đứng đầu nước Mỹ, báo giới Mỹ hết lòng ca ngợi “sáng kiến” của Tổng thống Obama, coi đó là sự lựa chọn thông minh, hết sức có lợi cho quan hệ thường xuyên xảy ra sóng gió giữa hai cường quốc Trung-Mỹ.

Ông Locke sinh ngày 21/1/1950 trong một gia đình di cư từ Quảng Đông tới bang Washington. Ông tốt nghiệp ĐH Yale (1972) và Luật của ĐH Boston (1975), từng trải qua các cương vị như công tố viên, Thống đốc bang Washington trước khi trở thành Bộ trưởng Thương mại từ năm 2009 đến khi được bổ nhiệm cương vị mới.

Từ năm 1989-1994, Gary Locke làm chủ tịch Ủy ban phân bổ ngân sách Hạ viện Mỹ và chịu trách nhiệm giám sát ngân sách quốc gia.

Năm 1996, ông trúng cử Thống đốc thứ 21 của bang Washington với 58% phiếu bầu (1997-2005) và là vị Thống đốc gốc Hoa đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Trong hai nhiệm kỳ ông làm Thống đốc bang Washington, kim ngạch xuất khẩu hàng năm của bang này sang Trung Quốc tăng gấp đôi lên hơn 5 tỷ USD, chủ yếu nhờ xuất khẩu máy bay Boeing.

Locke phát biểu, thân phụ ông, vừa qua đời hồi tháng 2/2011 hẳn rất tự hào khi biết con mình được bổ nhiệm làm Đại sứ. Ông nói: “Tôi sẽ trở lại sinh quán của ông bà tôi, cha mẹ tôi. Và tôi sẽ hết lòng và nồng nhiệt phục vụ cho đất nước Mỹ, nơi tôi sinh ra và lớn lên”.

>> ‘Trung Quốc sẽ không cúi đầu trước Mỹ’
Anh Dũng (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét