Thiếu một lời xin lỗi - Thieu mot loi xin loi

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 11:05 PM, 12/03/2011

Cô Lượm Trần Thị Thùy Dương tại nhà riêng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế

(VOV) - Khán giả vẫn được nghe câu cảm ơn chân tình và xin lỗi lịch sự trong các chương trình truyền hình. Song, trong vụ đời “cô Lượm” giả mạo đã phát sóng mới đây, VTV còn thiếu một lời xin lỗi.

Dư luận vẫn chưa hết bất bình trước câu chuyện bịa đặt về đời “cô Lượm” trong chương trình “Người xây tổ ấm” phát sóng trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam) mới đây. Từ trạng thái thương cảm với số phận đáng thương của cô Lượm, người xem thấy ngỡ ngàng, rồi thất vọng, thậm chí rất bức xúc khi thấy mình bị coi thường.

Sau khi bị phát giác, người nhận mình là 'Lượm', cô Trần Thị Thùy Dương sống tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã gửi thư xin lỗi công khai các khán giả. Cô rất ân hận, đã ngàn lần xin lỗi cha mẹ, ban tổ chức chương trình cùng khán giả xem truyền hình vì việc làm "do kém hiểu biết và không ý thức được sự nghiêm trọng của vấn đề sau này khi xuất hiện trước truyền thông". Cô cũng cam kết sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà các khán giả và người hảo tâm đã gửi tặng sau khi xem chương trình.

Tối ngày 8/3, Ban biên tập chương trình “Người xây Tổ ấm” đã chính thức lên tiếng giải thích về sự việc này. Tuy nhiên, thay vì có lời xin lỗi gửi đến khán giả về thông tin bịa đặt trong "đời cô Lượm” đã phát sóng, người phụ trách chương trình đã trần tình lý do vì sao lại xảy việc này và chỉ nói "Chúng tôi lấy làm tiếc khi để xảy ra sơ suất này".

Khán giả màn ảnh nhỏ, nhất là bà con ở Thừa Thiên - Huế đã rất thất vọng vì người phụ trách chương trình lại né xin lỗi vụ việc. Càng bức xúc hơn khi những người thực hiện chương trình đã biết sai phạm nhưng không cải chính, xin lỗi khán giả, lại còn đẩy trách nhiệm về phía Trần Thị Thuỳ Dương, nhân vật mình đã lựa chọn và đưa lên truyền hình! Theo người phụ trách chương trình “Người xây tổ ấm” thì “Cho dù động cơ của nhân vật Lượm là gì thì đây cũng là hành động không thể chấp nhận được và đáng lên án mạnh mẽ”.

"Lượm” Thùy Dương và con trai trong chương trình “Người xây tổ ấm”

Đúng, lỗi trước hết chính là ở cô Lượm Trần Thị Thuỳ Dương. Nhưng không thể đổ hết lỗi cho “cô Lượm”. Lỗi lớn cũng thuộc về nhà Đài và chủ yếu phải từ nhà Đài. Bởi, nếu VTV không cho phép thì làm sao “cô Lượm” có thể xuất hiện trên chương trình và đàng hoàng ngồi “sáng tác và diễn” cuộc đời bất hạnh của mình cho khán giả nghe?

Thông tin trên các báo còn biết, các cán bộ, phóng viên của VTV đã rất cố gắng thuyết phục, lôi kéo và có cả sự dỗ dành để “Lượm” tham gia vào các cảnh cũng như đến trường quay.

Luật Báo chí đã quy định, nếu đã đăng, phát sóng thông tin sai thì phải cải chính. Trong vụ “cô Lượm”, những người thực hiện đã sai khi thông tin không đúng sự thực. Rõ ràng, trách nhiệm phải thuộc về những người làm Chương trình "Người xây tổ ấm" vì đã không chủ động thẩm tra, xác minh thông tin trước khi ghi hình và phát sóng cuộc giao lưu với nhân vật “Lượm”. Đây cũng là bài học về việc kiểm chứng thông tin đối với những người làm báo.

Cảm ơn, xin lỗi làm cho xã hội trở nên gắn kết, con người gần gũi và hiểu nhau hơn. Cảm ơn và xin lỗi là một đạo lý lâu đời của người Việt Nam. Biết nói cảm ơn khi nhận ơn và nhận được sự giúp đỡ, biết xin lỗi khi mắc lỗi. Đó là một nguyên tắc đạo đức và là một phần quan trọng trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Nó còn thể hiện văn hóa ứng xử của mỗi người.

Khán giả vẫn thường được nghe câu cảm ơn chân tình và câu xin lỗi lịch sự trong các chương trình truyền hình. Đó cũng thể hiện sự ứng xử có văn hóa trong một xã hội văn minh.

Song, trong sự việc trên, dư luận không đồng tình với cách ứng xử của nhà Đài. Họ đã chờ một lời xin lỗi từ VTV. Đó là điều cần thiết, thể hiện sự chân thành, tôn trọng khán giả và vì khán giả!

Phỉ Thúy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét