Nhật Bản: Phóng xạ tăng cao, sơ tán khẩn cấp

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 3:00 PM, 15/03/2011

(VOV) - Người dân quanh Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima được sơ tán ra ngoài bán kính 20km và từ 20km-30km, mọi người được khuyên nên ở trong nhà.

Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 tại Nhật Bản sáng 15/3 lại tiếp tục gặp sự cố khi xảy ra vụ nổ ở khu vực lò phản ứng số 2 và vụ cháy ở lò phản ứng số 4. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã lên tiếng thừa nhận mức độ nguy hiểm ngày càng tăng đối với vấn đề rò rỉ chất phóng xạ.

Hướng dẫn người dân sơ tán (Ảnh:Reuters)

Vào lúc 6h10, một vụ nổ mới đã xảy ra tại khu vực lò phản ứng số 2 của Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1. Đây là vụ nổ thứ 3 ở nhà máy điện hạt nhân này.

Trước đó, lò phản ứng số 1 và số 3 cũng đã xảy ra nổ nhưng bồn chứa nhiên liêu hạt nhân vẫn chưa xảy ra hư hại gì. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Tokyo, đơn vị vận hành nhà máy, cho biết vụ nổ mới nhất đã khiến lớp vỏ bảo vệ lò phản ứng số 2 bị hư hại.

Công ty Điện lực Tokyo cũng cho biết mức độ phóng xạ tại nhà máy đã có lúc tăng lên đến trên 8000 microsievert sau khi xảy ra vụ nổ tại lò phản ứng số 2, cao hơn 8 lần so với mức cho phép là 1.000 microsievert.

Một số nhân viên làm việc tại lò phản ứng này đã sơ tán sau vụ nổ. Truyền thông Nhật Bản cũng đưa tin các thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 2 đã hoàn toàn bị lộ ra trên mặt nước trong lò, càng làm gia tăng những quan ngại về khả năng tan chảy từng phần của các thanh nhiên liệu ở đây.

Cũng trong sáng nay, vào lúc 9h38, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại khu vực lò phản ứng số 4 của nhà máy này. Đến nay, vụ hỏa hoạn đã được dập tắt nhưng ghi nhận mức độ phóng xạ tăng lên đáng kể.

Thủ tướng Naoto Kan đã ra lệnh sơ tán người dân khẩn cấp ngoài bán kính 20km (Ảnh: Reutes)

Trưa cùng ngày, Thủ tướng Naoto Kan đã có bài phát biểu trước dân chúng trên truyền hình về sự cố hạt nhân lần trên. Ông Naoto Kan cảnh báo: “Mức độ phóng xạ đang tăng khá cao. Nguy cơ rò rỉ chất phóng xạ cũng tăng cao. Tôi đề nghị mọi người sơ tán ngay ra ngoài bán kính 20km tính từ nhà máy. Từ bán kính 20km-30km, đề nghị mọi người ở trong nhà, không đi ra ngoài.”

Thủ tướng Kan cũng cho biết sẽ triệu tập cuộc gặp khẩn cấp với Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Tokyo để tìm hướng giải quyết vấn đề Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima. Ông khẳng định chính phủ sẽ làm mọi biện pháp nhằm kiểm soát tình hình.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tất cả người Việt Nam ở gần nhà máy trên đều đã di chuyển đến vị trí an toàn./.

PV (từ Tokyo)


VOV News: Cập nhật lúc : 11:38 AM, 15/03/2011

Động đất mới làm rung chuyển Tokyo

Đài NHK đưa tin, trận động đất có cường độ 4,1 độ richter đã làm rung chuyển khu vực Tokyo lúc 5 giờ sáng ngày 15/3 theo giờ địa phương.

Hiện chưa có thông báo về thương vong, thiệt hại hay cảnh báo sóng thần do trận động đất mới này gây ra.

Về tình hình tại các lò phản ứng hạt nhân ở Nhật Bản, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 14/3 nói rằng lúc này không có dấu hiệu về khả năng nóng chảy tại các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại do động đất ở Nhật Bản.

Cảnh tưởng rùng rợn sau trận động đất ở Nhật Bản hôm 11/3 (Ảnh:Life)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phụ trách về an toàn tại các cơ sở hạt nhân của IAEA James Lyons nói: "Chúng tôi không thấy có dấu hiệu về nhiên liệu đang tan chảy vào lúc này."

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tình hình hiện nay tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản "đang không ngừng thay đổi."

Trong khi đó, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano cho rằng cuộc khủng hoảng tại nhà máy Fukushima "rất khó" có thể biến thành một vụ kiểu Chernobyl.

Ông nói: "Tôi muốn nói rằng khả năng phát triển sự cố này thành vụ giống như Chernobyl là điều rất khó có thể xảy ra. Theo người đứng đầu Cơ quan An toàn hạt nhân của Pháp (ANS) Andre-Claude Lacoste, những vấn đề ở Fukushima "nghiêm trọng hơn sự cố tại Đảo Ba Dặm (ở bang Pennsylvania của Mỹ), song không lớn bằng vụ Chernobyl."

Sự cố tại Đảo Ba Dặm năm 1979 được xếp ở cấp 5 trong thang quốc tế từ cấp 0-7, trong khi vụ nổ ở Chernobyl xếp ở cấp 7.

Quan chức này cho rằng sự cố ở Nhật Bản có lẽ xếp ở cấp 6, trên mức xếp loại cấp 4 của Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản./.

Theo TTXVN


Thứ Ba, 15/03/2011, 14:43 (GMT+7)

Nhật thiết lập vùng cấm bay ở Fukushima

TTO - Hãng tin Al Jazeera dẫn lời phóng viên thường trú Steve Chao của họ nói ngày 15-3, sau các vụ nổ ở những lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima, Chính phủ Nhật Bản đã thiết lập một vùng cấm bay có bán kính 30km từ tâm là Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Cảnh sát mặc quần áo bảo hộ và mặt nạ khi tới các nhà máy hạt nhân ở Minamisouma hôm qua - Ảnh: Reuters

Tất cả lò phản ứng của Fukushima 2 ngừng hoạt động

Sáng 15-3, Công ty Điện lực TEPCO cho biết tất cả bốn lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2 đã tạm ngừng hoạt động một cách an toàn vào khoảng 7 giờ sáng 15-3.

Nhiệt độ của lò phản ứng này đã giảm xuống dưới 100 độ C sau khi hệ thống làm mát của lò phản ứng được khôi phục. Hệ thống làm mát này đã bị hư hỏng sau trận động đất kinh hoàng kèm theo sóng thần chiều 11-3.

Cũng theo TEPCO, ba lò phản ứng khác tại nhà máy này đã tạm ngừng hoạt động trước đó cho dù hai trong số ba lò phản ứng không thể làm mát trong một thời gian sau thảm họa động đất.

TTXVN

Trong khi đó, Tổ chức Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã nhận được yêu cầu hỗ trợ chính thức từ Tokyo và đã hợp tác để công bố thông tin và đưa ra các lời khuyên kỹ thuật.

Cùng IAEA, cả thế giới đang chung tay giúp nước Nhật vượt qua thảm họa. Tính đến giờ, Nhật Bản đã nhận được sự hỗ trợ từ hơn 90 nước và vùng lãnh thổ.

Ngay cả những quốc gia đang khó khăn nhất, như Afghanistan và Sri Lanka, cũng gửi tiền hỗ trợ. Mỹ gửi ngay lập tức một khoản hỗ trợ ban đầu trị giá 150.000 USD trực tiếp từ Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo, đồng thời cử 150 chuyên gia về tình trạng khẩn cấp sang Nhật.

Anh cử sang các chuyên gia cứu trợ cùng thiết bị nâng dỡ hạng nặng để giúp dỡ các đống đổ nát. Pháp và Đức đều cử sang các đội cứu hộ bao gồm cả cảnh khuyển giúp phát hiện hơi người dưới các đống đổ nát.

Hội Chữ thập đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, Lực lượng phản ứng hỗ trợ nhân đạo Thụy Sĩ, Liên đoàn Y khoa Canada và Tổ chức Bác sĩ không biên giới đều cử những nhân viên cứu hộ tham gia giúp đỡ những người bị thương. Trên toàn cầu, từ Afghanistan tới Việt Nam, từ Sri Lanka đến Hàn Quốc, mọi nước giàu nghèo đều gửi cứu trợ cho Nhật Bản.

Một cô gái cố gắng nói chuyện với chú cún yêu của mình khi cô đang bị cách ly - Ảnh: Reuters

Những khó khăn của công tác khắc phục hãy còn chồng chất phía trước và kéo dài nhiều tháng nữa. Công ty Điện lực Tokyo tuyên bố tình trạng mất điện sẽ phải kéo dài tới tháng 4, trong khi Cục Khí tượng cảnh báo tuyết sẽ rơi ở vùng đông bắc trong tuần này khiến các nỗ lực cứu hộ thêm phần khó khăn.

Thành phố cảng Minamisanriku trước và sau thảm họa - Ảnh: AP

Những người được sơ tán khỏi một nhà dưỡng lão nằm trong khu tạm trú - Ảnh: Reuters

LOAN PHƯƠNG


Thứ Ba, 15/03/2011, 14:07 (GMT+7)

Cuộc đua chạy trốn một thảm họa

TTO - Đài NHK ngày 15-3 mô tả Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn việc các thanh năng lượng tan chảy đang diễn ra với tốc độ khẩn trương nhất từ tối ngày 14 đến nay.

Các khả năng: Sơ đồ này cho thấy nhiên liệu phóng xạ có thể bị thổi lên các tầng khí quyển bên trên và được các luồng gió mang đi khắp Thái Bình Dương.

Tokyo đã xin sự trợ giúp từ Mỹ và cộng đồng quốc tế để kiểm soát ba lò phản ứng đang có dấu hiệu nóng lên nhanh chóng vì hậu quả của trận động đất kinh hoàng ngày 11-3.

Báo Anh Daily Mail mô tả một kịch bản tồi tệ nhất có thể là vụ tan chảy hoàn toàn các thanh nhiên liệu hạt nhân và gió mùa theo hướng từ đông sang tây sẽ kéo theo những đám mây hạt nhân lan đi khắp Thái Bình Dương.

Thủ tướng Naoto Kan trong ngày 15-3 đã lên truyền hình hối thúc người dân sống trong vòng bán kính 30 km của nhà máy hạt nhân Fukushima số một không ra khỏi nhà. “Mức phóng xạ rất cao, và có khả năng sẽ còn tiếp tục rò rỉ”, ông Kan cảnh báo dân chúng.

Chánh văn phòng nội các Yukio Edano cũng thừa nhận mức độ phóng xạ hiện giờ có thể ảnh hưởng tồi tệ đến sức khỏe con người và cảnh báo có những dấu hiệu cho thấy các thanh nhiên liệu đã tan chảy ở cả ba lò phản ứng trong nhà máy.

“Chúng tôi không thể kiểm tra trực tiếp, nhưng rất có khả năng điều này đã xảy ra”, ông Edano nói. Trong một thông báo tại Tokyo, Đại sứ quán Pháp nói những đợt gió mang theo chất phóng xạ với mật độ thấp có thể tràn tới Tokyo trong vòng 10 tiếng đồng hồ.

Kịch bản ác mộng

Các chuyên gia cho rằng kịch bản ác mộng sẽ là việc tan chảy các thanh nhiên liệu làm gia tăng áp lực bên trong thùng chứa. Nếu thùng chứa vỡ, bụi và chất phóng xạ có thể bị phát tán hàng trăm km vào trong không khí. Kịch bản này được tính đến sau khi vụ nổ ở lò phản ứng hạt nhân số ba làm hỏng hệ thống làm lạnh.

“Đi ra ngoài lúc này là quá nguy hiểm, còn là bởi người dân khó có thể đến được nơi an toàn do thiếu thốn nhiên liệu. Chúng tôi cần thêm thông tin từ chính quyền trung ương, nhưng tôi cảnh báo người dân thậm chí không ra khỏi nhà để phơi quần áo và nếu đã giặt và phơi quần áo thì đừng mang vào trong nhà, nó có thể bị nhiễm xạ”, Thị trưởng Fukushima, Tananori Seto, nói với Reuters.

Ngoài vụ nổ, ngày 15-3 cũng đã bắt đầu với rất nhiều tin xấu cho Nhật Bản. Chính thức đến lúc này 2.800 người đã được xác nhận thiệt mạng, nhưng đợt dư chấn, dù với cường độ yếu dần, vẫn tiếp tục xảy ra, gần nửa triệu người đã phải sơ tán trên toàn quốc.

Sơ đồ cho thấy gió có thể thổi các đám bụi hạt nhân vượt qua Thái Bình Dương và tràn vào lãnh thổ Hoa Kỳ ra sao, trong kịch bản tồi tệ nhất

Nhật kêu gọi hỗ trợ

Sau khi Nhật Bản chính thức yêu cầu hỗ trợ từ Hoa Kỳ, Ủy ban điều phối hạt nhân Mỹ đã tuyên bố họ sẽ xem xét đưa ra những lời khuyên về mặt kỹ thuật cho Nhật Bản, trong khi Tổng thống Barack Obama lặp lại cam kết sẽ “giúp đỡ bất cứ điều gì có thể”.

Nhưng các nhà khoa học nguyên tử lại nhìn thấy điều ngược lại. Giáo sư Paddy Regan, một nhà vật lý học nguyên tử tại Surrey, Anh, bình luận: “Chúng ta có một trận động đất kinh hoàng ở một quốc gia có tới 55 nhà máy điện nguyên tử, và tất cả đã được ngừng hoạt động một cách hoàn hảo, dù vẫn còn lại ba nhà máy gặp trục trặc. Đó là một trận động đất lớn, một thử nghiệm cho sự ổn định và vững vàng của các nhà máy điện nguyên tử và cho đến giờ, có vẻ như chúng đã đứng vững”.

Lò phản ứng hoạt động ra sao

1. Lò phản ứng được đặt trong một lồng chứa bằng bê tông và sắt dày 2 mét.

2. 100 thanh nhiên liệu uranium và plutonium bọc kẽm được đặt cạnh nhau tạo ra nhiệt độ cao.

3. Nhiệt độ cao làm sôi nước, tạo ra hơi nước làm quay các turbine và tạo ra điện.

4. Lò phản ứng được kiểm soát hoặc ngừng hoạt động bằng cách nhúng những thanh kim loại hấp thụ neutron từ các thanh năng lượng.

Cuộc chiến chống thảm họa

1. Động đất kích hoạt chức năng ngừng hoạt động tự động của các lò phản ứng. Những thanh nhiên liệu sẽ mất một tuần lễ để nguội hoàn toàn.

2. Sóng thần làm hỏng hệ thống bơm nước để làm nguội các thanh nhiên liệu.

3. Khi áp lực do nước sôi và hơi nước tăng lên, hơi nước thoát ra từ các lò phản ứng số một và số ba.

4. Hơi nước quá nóng và bị dồn nén quá mức gây nên những vụ nổ phá hỏng các phần lồng chứa trong mấy ngày qua.

5. Hiện nước biển đang được bơm vào trong lò phản ứng, nhưng có vẻ như không đủ để làm nguội các thanh nhiên liệu.

Một trở ngại nữa của cuộc chiến là không thể sử dụng người trực tiếp tiếp xúc với lò phản ứng, vì nguy cơ nhiễm xạ là quá cao.

Lõi nhiên liệu nóng chảy

1. Nếu các thanh nhiên liệu quá nóng, đến mức khoảng hơn 800 độ C, lớp vỏ bọc bằng kẽm có thể vỡ.

2. Ở nhiệt độ 1090 độ C, hơi nước sẽ gây ra áp lực cực lớn lên lồng chứa.

3. Ở nhiệt độ 1870 độ C, các thanh nhiên liệu và lớp vỏ bọc sẽ tan chảy và rơi xuống đáy lồng chứa. Đây chính là hiện tượng tan chảy.

4. Trong kịch bản tồi tệ nhất, lồng chứa nổ tung và các thanh nhiên liệu đã nóng chảy thành chất khí, sẽ bay khắp nơi trong không khí.

H.MINH


laodong.com.vn:

Lính nhiễm phóng xạ, Mỹ tạm thời rút tàu cứu trợ

Thứ Ba, 15.3.2011 | 09:55 (GMT + 7)

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ tuyên bố di chuyển tàu sân bay và các chiến đấu cơ khỏi khu vực nhà máy hạt nhân Fukushima sau khi có thông tin 17 lính Mỹ tham gia cứu trợ thiên tai tại Nhật Bản bị nhiễm phóng xạ.

17 thủy thủ của hải quân Mỹ được phát hiện nhiễm phóng xạ sau các vụ nổ tai nhà máy hạt nhân Fukushima.
17 thủy thủ của hải quân Mỹ được phát hiện nhiễm phóng xạ sau các vụ nổ tai nhà máy hạt nhân Fukushima.

"Tạm thời, Hạm đội 7 sẽ di chuyển tàu sân bay và các chiến hạm cứu trợ ra xa khu vực nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 sau khi phát hiện thấy chất phóng xạ trên máy bay và không phận", Hạm đội 7 đưa ra thông báo. "Nguồn phát tán phóng xạ được xác định là từ những cột khói, hơi nước bốc ra sau các vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima".

Tàu sân bay USS Ronald Reagan đang đóng tại khu vực cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 160 km về phía đông nam khi phát hiện có phóng xạ. "Để phòng ngừa cẩn thận, tàu sân bay USS Ronald Reagan và những chiếc tàu chiến khác của Hạm đội 7 tham gia ứng cứu thảm họa tại Nhật sẽ di chuyển xuôi chiều gió ra khỏi khu vực này", thông báo của Hải quân Mỹ cho hay.

Kiểm tra chất phóng xạ.
Kiểm tra chất phóng xạ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi phát hiện thấy chất phóng xạ với hàm lượng nhỏ tại không phận gần nhà máy và trên người 17 thủy thủ Mỹ sau khi họ tham gia làm nhiệm vụ cứu trợ tại Sendai trở về. Hạm đội 7 cho biết, chất phóng xạ vẫn sẽ được giữ trong môi trường tự nhiên một tháng kể từ khi phơi nhiễm.

Được biết, hàm lượng phóng xạ đo được ở mức "nhẹ" và theo Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, những chất phóng xạ này sẽ dễ dàng ra khỏi cơ thể các thủy thủ sau khi họ tắm rửa bằng nước và xà phòng.

Trả lời Washington Post qua điện thoại, Trung úy hải quân A.Davis cho biết: "Các thủy thủ bị nhiễm lượng phóng xạ rất, rất thấp"

Mặc dù rút tàu cứu trợ nhưng quân đội Mỹ cho biết đây chỉ là phương án tạm thời và vẫn tiếp tục thực hiện các cam kết cứu trợ đối thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản.

Thanh Thanh Lan (Theo UPI, All Voices)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét