Triều Tiên bất ngờ ‘xuống nước’ với phương Tây

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :2:32 PM, 15/03/2011
Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của họ mà không có điều kiện tiên quyết gì, Yonhap vừa đưa tin.

Còn theo KCNA, Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo là họ không loại trừ đàm phán về việc làm giàu uranium trong các vòng đàm phán (nếu chúng được tổ chức).

Các vòng đàm phán 6 bên ngừng trệ từ lâu. Ảnh minh họa.

Triều Tiên dừng tham gia vòng đàm phán hạt nhân 6 bên từ tháng 4/2009 sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết lên án các vụ thử tên lửa.

Những thông báo trên được đưa ra sau khi đại diện của Triều Tiên gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Borodavkin đang ở Bình Nhưỡng. Hai bên thảo luận về các vòng đàm phán 6 bên, quan hệ song phương, tình hình khu vực, vấn đề nối lại các vòng đàm phán.

Sau cuộc họp, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, Triều Tiên có thể quay lại các vòng đàm phán và cho phép Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiếp cận các cơ sở hạt nhân của nước này.

Trước đó, Mỹ tái khẳng định không tìm cách thay đổi chế độ Triều Tiên nhưng kêu gọi nước này thay đổi hành vi, coi đây là điều kiện tiên quyết cho việc cải thiện quan hệ song phương.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Bosworth nhấn mạnh: “Chúng tôi không có chính sách thay đổi chế độ Triều Tiên nhưng việc họ thay đổi hành vi là điều cần thiết để đạt được bất kỳ sự tiến triển nào trong quan hệ”.

Ông Bosworth cũng trấn an Triều Tiên khi khẳng định, Bình Nhưỡng không có gì phải e ngại Washington rằng Mỹ sẽ có hành động gây tổn hại cho Triều Tiên.
>> Triều Tiên dư sức xử lý ‘cách mạng hoa nhài’

Vu Lan (theo Ria Novosti, Xinhua)

BaoDatViet:

Cập nhật lúc :4:24 PM, 24/02/2011
Hiện các lực lượng chống đối Bình Nhưỡng truyền nhiều thông tin chống phá nhà nước vào Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền có nhiều biện pháp đối phó.

>> 'Hoa nhài không thể mọc ở Trung Quốc'

Một trong các biện pháp mà phe đối lập chống phá Triều Tiên là thả bóng bay, mang theo nhiều truyền đơn, văn bản, tài liệu...có nội dung chống Bình Nhưỡng. Các quả bóng này bay từ Hàn Quốc, vượt biên giới bay vào Triều Tiên.

Nhiều tài liệu bị thả vào Triều Tiên. Ảnh minh họa.

Một biện pháp khác là họ lưu nhiều hình ảnh, video, các tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Bình Nhưỡng vào các “USB ma“ rồi phân phát cho nhiều người Triều Tiên khi những người này sang Trung Quốc làm ăn.

Một số người Triều Tiên sau khi nhận "USB ma", mang chúng về nước. Khi tới cửa khẩu giữa Trung Quốc và Triều Tiên, tất nhiên họ bị hải quan kiểm tra. Tuy nhiên, khi cắm vào máy tính, nhân viên hải quan Triều Tiên chỉ thấy USB hiện lên thông báo là USB trống, không có gì trong đó do các USB này trước đó được lực lượng chống chính quyền dùng kỹ thuật che giấu.

Ngoài USB, nhiều đĩa CD, DVD…cũng âm thầm vượt qua sự kiểm soát của nhân viên hải quan mà xâm nhập thành công vào Triều Tiên.

Ông Kim Jong-Il (trái) và con trai út (phải).

Trước thực trạng này, Bình Nhưỡng hồi tháng 1 lập ra các tổ công tác đặc biệt để ngăn chặn, truy tìm và tiêu hủy các USB, CD và DVD có nội dung xấu.

Một biện pháp khác là theo hãng tin Kyodo, Triều Tiên tạm dừng dịch vụ điện thoại di động cho các du khách nước ngoài tới thăm nước này. Nguyên nhân có thể là Triều Tiên sợ điện thoại di động sẽ là dòng chảy thông tin vào nước họ, gây ra những rối loạn như ở Trung Đông.

Cùng với việc triển khai nhiều biện pháp khác, tác động từ bên ngoài vào Triều Tiên không lớn. Bộ trưởng thống nhất Hàn quốc Hyun In-taek nhận định: “Tầng lớp lãnh đạo Triều Tiên biết rõ tình hình và đang theo dõi. Trên cơ sở đó, họ chắc chắn sẽ nỗ lực để ngăn chặn những tác động tiêu cực tới từ Trung Đông. Người dân Triều Tiên không biết gì về tình hình Trung Đông bởi truyền hình không đưa tin và người dân không được sử dụng internet. Do đó tác động của Trung Đông tới Triều Tiên không lớn”.

Tương tự, thuyền viên Triều Tiên Jang Jin-song cũng nhận định là khó có sự trao đổi thông tin ở Triều Tiên nên sẽ có rất ít khả năng xảy ra những biến động như ở Trung Đông.

Bản thân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak từng khẳng định, Chủ tịch Kim Jong-Il đang hồi phục sức khỏe, Triều Tiên chưa thể gục ngã hoàn toàn trong thời gian tới.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh, sức khỏe của ông Kim Jong-Il thời gian qua đi xuống trầm trọng, song đang bình phục và sức ảnh hưởng của ông đối với người dân vẫn rất lớn. Do đó, dù "“kinh tế Triều Tiên trong giai đoạn tồi tệ chưa từng có nhưng Triều Tiên chưa thể gục ngã hoàn toàn trong thời gian tới”.

Trong khi đó, nhiều hãng truyền thông phương Tây vẫn dự đoán là tình trạng thiếu lương thực sẽ thổi lên ngọn lửa chống Bình Nhưỡng, dù người dân Triều Tiên không có nhiều phương tiện truyền thông và lực lượng an ninh của Bình Nhưỡng rất mạnh.

Nam Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét