Việt Nam sẵn sàng cử đội y tế hỗ trợ Nhật Bản

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 15/03/2011, 08:31 (GMT+7)

TT - Ngày 14-3, Đại sứ quán Việt Nam (VN) tại Nhật Bản đã báo về cho các cơ quan báo chí trong nước tình hình động đất, sóng thần và tình hình cộng đồng người Việt tại Nhật.

Một phụ nữ bàng hoàng trước thiệt hại do động đất và sóng thần gây ra tại thành phố Ishimaki, tỉnh Miyagi - Ảnh: Reuters

Bà con người Việt định cư, lao động, lưu học sinh phần lớn tập trung ở vùng Tokyo và các tỉnh xung quanh (gọi chung là vùng Kanto), thành phố Osaka và phụ cận (gọi chung là Kansai) không bị ảnh hưởng đáng kể.

Tất cả lưu học sinh theo chương trình JDS tại Nhật, lưu học sinh và gia đình thuộc ĐH Tohoku - thành phố Sendai tỉnh Miyagi, sinh viên ĐH Fukushima, ĐH Aizu, Wakamatsu ở Fukushima, nghiên cứu sinh sau đại học tại Sapporo - Hokkaido, hơn 100 kỹ sư và lưu học sinh tại Tsukuba tỉnh Ibaragi, nghiên cứu sinh ĐH Tokyo tại Iwate... hiện an toàn.

Các tu nghiệp sinh thuộc Công ty Suleco, tỉnh Fukushima, bao gồm cả tám lao động nữ tại Nhà máy may Daei Hosei, cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 20km, đều đã di tản kịp thời và chuyển về Gunma (Văn phòng 2 của công ty). Các tu nghiệp sinh của Công ty Vinatex-LC thuộc nghiệp đoàn Hanamaki tại Iwate, các thực tập sinh năm cuối thuộc Công ty Simco sông Đà, thực tập sinh thuộc Công ty Airseco, AIC ở tỉnh Miyagi, các nữ tu nghiệp sinh chế biến thủy sản thuộc Công ty ADC - thành phố Kushiro, Hokkaido... hiện vẫn an toàn. Riêng Công ty thép YB tỉnh Ibaragi gần bờ biển bị ảnh hưởng sóng thần phải ngừng sản xuất, song các tu nghiệp sinh người Việt tại đây không bị thiệt hại.

Đại sứ quán đang liên hệ với các cơ quan hữu quan đề nghị hỗ trợ một đoàn cán bộ đại sứ quán trực tiếp thăm và giúp công dân ta chuyển đến nơi an toàn hoặc tạm thời về nước.

* “VN sẽ cử đội y tế sang giúp nếu Chính phủ Nhật Bản yêu cầu” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói ngày 14-3. Bà Nga bày tỏ sự tin tưởng của VN là với ý chí và quyết tâm của mình, Nhật Bản sẽ vượt qua khó khăn, sớm khắc phục hậu quả thảm họa, tiếp tục phát triển.

Chính phủ VN đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 200.000 USD cho Nhật Bản và đang trao đổi để có những hỗ trợ đáp ứng đúng nhu cầu của phía Nhật Bản.

* Chiều 14-3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị VN đã họp khẩn cấp để thảo luận việc hỗ trợ các nạn nhân của thảm họa động đất và sóng thần Nhật Bản. Ông Vũ Xuân Hồng, chủ tịch liên hiệp, cho hay liên hiệp và các tổ chức thành viên, các hội hữu nghị sẽ phát động chiến dịch quyên góp tiền và các nhu yếu phẩm để giúp nhân dân Nhật Bản.

* Hội Chữ thập đỏ VN đã hỗ trợ nạn nhân trận sóng thần 50.000 USD, đồng thời triển khai hệ thống hỗ trợ tìm kiếm thân nhân là người VN đang sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản. Ông Trần Ngọc Tăng, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ VN, cho biết: những người có nhu cầu có thể gửi đề nghị tìm thân nhân tới Hội Chữ thập đỏ các tỉnh thành hoặc T.Ư Hội Chữ thập đỏ VN ở 82 Nguyễn Du, Hà Nội.

Cũng hôm qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã tiếp đại sứ Nhật Bản tại VN Yasuaki Tanizaki. Đại sứ cho biết phía Nhật Bản đang phối hợp với các cơ quan đại diện của VN tại Nhật Bản trong công tác bảo hộ công dân VN, đồng thời thông báo đã có vụ nổ tại lò phản ứng của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 và tình hình chưa vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

H.GIANG - LAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét