Hàng chục xe tăng bao vây nhiều thành phố Syria

VnMedia:
Cập nhật lúc 08h33' , ngày 30/05/2011 -

(VnMedia) - Hàng chục chiếc xe tăng được hậu thuẫn bởi quân đội Syria hôm qua (29/5) đã bao vây và nã đạn không ngừng vào hai thành phố Talbiseh, Rastan và nhiều làng mạc gần thành phố Homs của Syria, người dân địa phương cho biết.

Đây là những khu dân cư mới nhất bị quân đội Syria tấn công kể từ khi lực lượng này bắt đầu chiến dịch đàn áp cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhân chứng cho biết, hàng chục chiếc xe tăng và trực thăng đã bao vây hai thành phố Rastan và Talbiseh sáng sớm ngày hôm qua trong khi các binh lính đi lùng sục từng nhà để bắt giữ người biểu tình.

'Các binh lính có mặt khắp thành phố Talbiseh. Họ xông vào các nhà và bắt giữ người bừa bãi. Tiếng súng nổ vang lên khắp nơi,' một người dân ở thành phố 60.000 dân cho biết qua điện thoại.

Trong khi đó, những chiếc xe tăng bao vây thành phố Rastan và binh lính bắt đầu nã đạn khắp các đường phố ở đây.

Theo nguồn tin từ một nhà hoạt động nhân quyền, có khoảng 11 người đã bị bắn chết và hàng chục người bị thương trong các cuộc tấn công mới nhất của quân chính phủ Syria.

Một nhân chứng ở Rastan, cho hay, trạm xá chính của thành phố chật cứng những người bị thương và không có cách nào để đưa họ đến bệnh viện vì những đợt tấn công liên tiếp của xe tăng quân đội.

'Đây rõ ràng là một hành động trả thù,' nhân chứng này cáo buộc.

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Syria đưa tin, 4 nhân viên an ninh của họ đã thiệt mạng ở Talbiseh 'trong khi đuổi bắt các nhóm khủng bố để đưa chúng ra trước công lý'.

Ngoài Rastan và Talbiseh, nhiều làng mạc gần Homs cũng bị tấn công. Homs là thành phố lớn thứ 3 Syria và là nơi chứng kiến nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất.

Quân đội Syria đã chiếm đóng khu quảng trường chính ở thành phố Homs nhằm ngăn không cho những cuộc biểu tình của hàng chục ngàn người nổ ra giống như ở Ai Câp, Tunisia và Yemen.

Các thông tin về tình hình bạo lực từ các nhân chứng cũng như các nguồn tin chính thức của chính phủ Syria hiện rất khó để có thể xác minh vì chính phủ Syria đã cấm báo chí nước ngoài vào đất nước họ kể từu khi các cuộc nổi dậy nổ ra từ tháng 3. Theo nhiều tổ chức nhân quyền, các cuộc bạo lực ở Syria trong thời gian qua đã cướp đi mạng sống của khoảng 1.000 người.

Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét