Afghanistan cảnh báo nguy cơ NATO trở thành lực lượng chiếm đóng

Thế giới - Dân trí:
Thứ Tư, 01/06/2011 - 06:21

(Dân trí) - Tổng thống Hamid Karzai hôm qua cảnh báo lực lượng do NATO chỉ huy ở Afghanistan rằng họ có nguy cơ bị xem như là lực lượng chiếm đóng hơn là một đồng minh, sau vụ tấn công khiến nhiều thường dân thiệt mạng.

Hai máy bay chiến đấu của Mỹ trong một chiến dịch oanh kích ở Ahghanistan.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kabul, ông Karzai cảnh báo nếu NATO không chấm dứt hành động không kích nhằm vào các ngôi nhà của người dân Afghanistan, thì sự hiện diện của họ tại đất nước này sẽ bị coi là chiếm đóng. Ông cũng tuyên bố Afghanistan “sẽ có hành động” nếu vụ việc tương tự tiếp diễn.

Ông Karzai nói: "Afghanistan là một đồng minh chứ không phải là một nước bị chiếm đóng. Và cách đối xử của chúng tôi với NATO là từ quan điểm của một đồng minh. Nếu NATO biến thành lực lượng chiếm đóng, thì đương nhiên dân chúng Afghanistan sẽ biết cách đối phó".

Ông Karzai cho biết ông sẽ có cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao của liên quân, có thể là vào ngày 4/6, và dự định thông báo chi tiết về các biện pháp mà Kabul sẽ thực hiện nhằm ngăn chặn các vụ ném bom nhằm vào dân thường.

Quan hệ giữa ông Karzai với phương Tây đã trở nên căng thẳng thời gian gần đây, sau khi liên quân phát động chiến dịch không kích nhằm vào tàn quân Taliban, nhưng lại “bắn nhầm” vào thường dân vô tội.

Tổng thống Afghanistan liên tục đưa ra những tuyên bố phản đối hành động của NATO, vài ngày sau khi máy bay của lực lượng này làm 14 phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

Trước đó, Tổng thống Afghanistan lời yêu cầu của ông đòi NATO chấm dứt các cuộc không kích giết hại thường dân Afghanistan “là lời cảnh báo cuối cùng”. Nhưng ông không nói rõ các biện pháp mà chính phủ Kabul sẽ tiến hành nếu các cuộc oanh kích tiếp tục.

Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO cầm đầu ở Afghanistan (ISAF) đã lên tiếng xin lỗi về vụ “bắn nhầm” dân thường mới nhất.

Một phát ngôn viên của lực lượng NATO nói sẽ mở một cuộc điều tra mới sau các phát biểu của Tổng thống Karzai.

Trước đây, Tổng thống Afghanistan đã từng đưa ra những lời tuyên bố lên án lực lượng NATO và cấm một số hoạt động, như bố ráp ban đêm vào các tư gia của người Afghanistan, rồi sau đó lại cho phép tiếp tục. Nhưng phát biểu với các phóng viên ở Kabul, ông Karzai nói rằng dân chúng Afghanistan không còn chịu đựng được các cuộc không kích nhắm vào nhà thường dân nữa.

Hà Khoa
Theo AP, Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét