Lockheed Martin xác nhận bị tin tặc tấn công

Thanh Niên Online:

Đại gia vũ khí của Mỹ thừa nhận vừa hứng chịu một đợt tấn công tin tặc “đáng kể và dai dẳng” vào hệ thống mạng của hãng.

Sau khi Reuters đưa tin một số nhà thầu vũ khí Mỹ đã lọt vào tầm ngắm của tin tặc, nhà cung cấp vũ khí số 1 của Lầu Năm Góc (tính theo doanh số bán) là Lockheed Martin xác nhận hãng đã phải chống chọi vụ tấn công “đáng kể và dai dẳng” từ một thế lực giấu mặt. Thời điểm diễn ra đợt tấn công cách đây 1 tuần nhưng đến hôm qua Lockheed Martin mới thông báo về sự việc. Sau đó, Bộ An ninh nội địa Mỹ và Lầu Năm Góc cũng lần lượt xác nhận thông tin trên, theo Bloomberg.


Lockheed Martin khẳng định dữ liệu về các sản phẩm quan trọng như chiến đấu cơ F-35 vẫn an toàn - Ảnh: Reuters

Trong thông cáo mới nhất, Lockheed Martin cho hay các dữ liệu vẫn được bảo mật tuyệt đối. Tuy nhiên, nhân viên của hãng vẫn chưa khôi phục được quyền truy cập vào các hệ thống máy tính. Tờ The Wall Street Journal dẫn một nguồn thạo tin cho hay nhiều nhân viên của Lockheed Martin được yêu cầu thay đổi mật mã truy cập trong quá trình khắc phục sự cố. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ là trung tá April Cunningham cho hay Lầu Năm Góc không bị ảnh hưởng nhiều và trấn an rằng bộ sẽ không phải đối mặt với hậu quả bất thường nào từ vụ việc. Ông Cunningham từ chối bình luận về câu hỏi ai là chủ mưu vụ tấn công.

Cú đánh mới nhất nhằm vào Lockheed Martin, nơi sản xuất các dòng máy bay F-16, F-22 và F-35, cho thấy hệ thống dữ liệu quốc phòng chủ chốt của Mỹ đang đối mặt với nguy cơ tiềm tàng. Để vượt qua tường lửa của Lockheed Martin, bọn tin tặc đã sử dụng những bản sao thiết bị bảo mật SecurID của hãng RSA, vốn trực thuộc Tập đoàn lưu trữ và quản lý thông tin EMC. Ngoài tên đăng nhập, mật mã, người truy cập còn cần có một mã số đặc biệt luôn thay đổi liên tục do các SecurID hiển thị mới vào được các hệ thống như của Lockheed Martin. Vấn đề ở đây là EMC hồi tháng 3 thông báo đã bị lấy cắp thông tin về SecurID. Và kể từ đó đến nay những khách hàng quan trọng của công ty, từ giới quân đội, tài chính, chính phủ đến các tổ chức tư nhân, luôn hồi hộp không biết khi nào sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của tin tặc.

Các diễn biến trên cho thấy tin tặc đã vạch một kế hoạch hoàn chỉnh với những bước đi liên quan mật thiết với nhau. Đầu tiên là tấn công RSA để lấy được thông tin về thiết bị SecurID và kế đến là dùng thông tin này để đánh thẳng vào Lockheed Martin, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới và có thể sắp tới sẽ còn nhiều nạn nhân khác.

Thụy Miên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét