Việt Nam có thể khiếu nại lên Hội đồng Bảo an

Xã hội - Dân trí:
hứ Năm, 02/06/2011 - 10:41

Luật sư Nguyễn Bá Diến - Trung tâm Luật biển và hàng hải quốc tế:

Việt Nam có thể khiếu nại lên Hội đồng Bảo an

“Lẽ ra, là một quốc gia lớn, là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Trung Quốc phải gương mẫu, phải tuân theo Hiến chương Liên Hợp Quốc là không sử dụng vũ lực, giải quyết mọi tranh chấp bằng phương pháp hoà bình; nhưng Trung Quốc không hề làm theo!”.
>> Biển Đông là không thể xâm phạm
>> Phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt tại Biển Đông

PGS-TS-luật sư Nguyễn Bá Diến - Giám đốc Trung tâm Luật biển và hàng hải quốc tế nhấn mạnh.

Ông đánh giá thế nào khi công luận Việt Nam đã lên tiếng mạnh mẽ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng, nhưng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn tuyên bố “Hoạt động của tàu hải giám Trung Quốc với Việt Nam là hoàn toàn hợp lý”?

Đó là cách thức của Trung Quốc: Dù không phải của họ vẫn tuyên bố là của họ. Ví dụ như tuyên bố đường lưỡi bò, họ ngang nhiên đưa ra tuyên bố một cách phi pháp, trái luật pháp quốc tế. Từ xưa đến nay chưa có trường hợp nào một nước lại đơn phương tự đứng ra vạch định ranh giới nằm sát ven bờ biển của các quốc gia khác. Khi thì họ tuyên bố vùng nước nằm trong đường lưỡi bò đó thuộc chủ quyền, khi thì nói là thuộc quyền chủ quyền của Trung Quốc, khi thì nói có tính chất lịch sử. Ngay bản thân tuyên bố cũng mập mờ. Ngay cả trong tiền lệ luật pháp chưa từng có khái niệm nào về một vùng nước như thế cả.


Từ ngàn đời nay, ngư dân Việt Nam vẫn bám biển mưu sinh và giữ vững lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc. Ảnh: TTXVN

Hành động của Trung Quốc đã vi phạm một cách nghiêm trọng Công ước về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về quy tắc ứng xử trên biển Đông ký giữa ASEAN và Trung Quốc. Đâu là lý do để Trung Quốc ngang ngược đến vậy?

Trung Quốc có hơn 700 tờ báo và hằng ngày vẫn ra rả đưa tin rằng “Việt Nam đang ngang nhiên xâm lược tài nguyên Trung Quốc”. Không những thế, họ còn đưa ra các lệnh về những vùng cấm đánh bắt trên biển Đông. Họ ngang ngược như vậy đấy!

Thậm chí, họ còn bắt các tàu cá của Việt Nam đánh bắt tại Hoàng Sa, Trường Sa dù đây là các quần đảo của ta. Về căn cứ pháp lý, ta có đầy đủ cơ sở để khẳng định đó là vùng hải đảo của Việt Nam, dù Trung Quốc đã dùng vũ lực để đánh chiếm Hoàng Sa. Họ bắn chìm tàu hải quân của Việt Nam, bắn giết binh sĩ của Việt Nam. Cần nhớ, Trung Quốc là thành viên Hội đồng Bảo an.

Lẽ ra, một quốc gia lớn, là thành viên thường trực của HĐBA phải gương mẫu, phải tuân theo Hiến chương LHQ là không sử dụng vũ lực, giải quyết mọi tranh chấp bằng phương pháp hoà bình. Thế nhưng, Trung Quốc không hề làm theo. Ngay cả về mặt tuyên truyền, từ báo lá cải đến tạp chí lớn như tạp chí Quốc tế Trung Quốc đăng hàng loạt công trình về biển đảo, họ tự cho có quyền sở hữu đa phần tại biển Đông. Họ đưa ra những chứng cứ hết sức ngụy tạo nhằm thực hiện phương châm “100 lần nói dối thì thành sự thực”.

Trung Quốc đã có cả một chiến lược để biến biển Đông thành “sân nhà”. Vậy chiến lược của Việt Nam phải làm gì để giữ vững chủ quyền biển đảo?

Đó là sử dụng sức mạnh dân tộc, truyền thống muôn đời của ông cha. Chúng ta phải đoàn kết từ các nhà lãnh đạo cao cấp đến người dân thường. Đồng thời, Việt Nam phải chú trọng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực là các chuyên gia về công nghệ biển, đào tạo các luật sư, các thẩm phán, trọng tài sư giỏi về luật biển để chuẩn bị cho cuộc đấu tranh trường kỳ với Trung Quốc. Ta cần chú ý đến nghiên cứu khoa học về biển để dù ra trước các thể chế luật pháp quốc tế hay trong đàm phán song phương với Trung Quốc, chúng ta có đủ chứng cứ pháp lý vững chắc.

Việt Nam có nên khởi kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế về Luật Biển, thưa ông?

Hoàn toàn nên. Ngoài việc phản đối về mặt ngoại giao, ta có thể thực hiện một số hoạt động ngoại giao pháp lý khác. Chẳng hạn Chính phủ Việt Nam có thể gửi khiếu nại lên Hội đồng Bảo an, Đại Hội đồng LHQ. Tiếp đó, ta có thể nghiên cứu khởi kiện Trung Quốc trước các thiết chế quốc tế như Toà án Luật Biển, Toà án Công lý quốc tế. Đây là những chu trình rất phức tạp và ta phải nghiên cứu cụ thể từ thủ tục, trình tự đến nguyên tắc của các cơ quan này.

Xin cảm ơn ông!

Theo Phương Thuỷ

Báo Lao động


Thứ Năm, 02/06/2011 - 15:30

Tiêu điểm

(Dân trí) - Sau sự kiện tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm thềm lục địa Việt Nam, dường như có một sức mạnh được đánh thức, đó là sức mạnh của lòng dân. Trên các diễn đàn báo chí, trong bữa cơm, trong câu chuyện nơi công sở, ở đâu cũng sôi sục phản ứng.
Đã lâu lắm rồi, báo chí VN mới lên tiếng mạnh mẽ. Từ lâu đã có tình trạng tàu Trung Quốc bức hiếp ngư dân, nhưng phía VN vẫn dè dặt phản ứng, chờ đợi một sự hiểu biết và thái độ ứng xử phù hợp từ nước bạn trên cơ sở của tình hữu nghị hai nước và sự tôn trọng pháp luật quốc tế.
Nhưng sự kiên nhẫn đã đến mức vượt giới hạn, khi Trung Quốc cho tàu vào sâu vùng đặc quyền kinh tế của VN và có những hành động quá ngang ngược, cắt cáp thăm dò của tàu VN, cho tàu thuyền đánh cá xâm phạm ngư trường VN, và nghiêm trọng hơn là sử dụng tàu hải quân bắn tàu ngư dân thì không dân nào chịu đựng được nữa. Hành động từ phía Trung Quốc đã khơi dậy lòng yêu nước, mỗi con người VN đều thấy mình bị xúc phạm, đều thấy có lỗi với tiền nhân.

Lòng yêu nước là sức mạnh vĩ đại của một đất nước

Báo chí không thể đứng ngoài cuộc, các tổ chức nghề nghiệp khác cũng không thể khoanh tay. Đại diện của Liên đoàn Luật sư VN cũng thông báo, ngày 3/6, theo thông lệ quốc tế, liên đoàn sẽ chính thức đưa ra tuyên bố về mặt pháp lý phản đối việc tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm quyền chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam và cản trở, phá hoại tài sản của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam vào ngày 26/5. Bản tuyên bố này căn cứ vào luật pháp quốc tế hiện hành.

Giới doanh nhân cũng thể hiện lòng yêu nước bằng cách của mình. Ông Lê Hùng Dũng - chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) mang 1 tỉ đồng đến báo Tuổi Trẻ đóng góp cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa” cùng với câu nói: “Chúng tôi đóng góp vì tự thấy trách nhiệm của công dân, trách nhiệm của doanh nghiệp khi lòng yêu nước thúc giục” .

Một trang web bán tour đi du lịch Trung Quốc cũng tham gia bằng cách ra thông báo: Những thông tin gần đây cho thấy Trung Quốc ngày càng lấn tới và ngang nhiên xâm lấn chủ quyền VN…Tuy rằng đó không phải là hành động của tất cả người dân Trung Quốc, nhưng để nêu cao tinh thần yêu nước, CANA tạm ngưng tất cả các tour đi Trung Quốc và tháo gỡ các thông tin du lịch Trung Quốc ra khỏi trang web.

Trước đây, có rất nhiều vụ tàu Trung Quốc tấn công tàu cá của ngư dân, nhiều người trở về trong sợ hãi, có người tuyên bố bỏ nghề đi biển. Nhưng lần này, không ai sợ hãi, tất cả đều quyết tâm ra khơi. Nhiều ngư dân Quảng Ngãi, Phú Yên khảng khái cho rằng đi biển bây giờ là để góp phần bảo vệ chủ quyền của quốc gia trên biển. Một đất nước mà ngay cả một người dân làm nghề đánh cá cũng có ý thức bảo vệ chủ quyền thì đó chính là sức mạnh vĩ đại.

Lê Chân Nhân



thanhnien.com.vn:

thanhnien.com.vn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét