Taliban tấn công trạm kiểm soát biên giới Pakistan

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 02/06/2011, 16:07 (GMT+7)

Taliban tấn công trạm kiểm soát biên giới Pakistan

28 cảnh sát, dân thường thiệt mạng

TTO - Hàng trăm tay súng Taliban được vũ trang hạng nặng đã bao vây một trạm kiểm soát của Pakistan ở khu vực biên giới với Afghanistan và giao tranh đã diễn ra hai ngày liên tiếp làm 23 cảnh sát và năm dân thường thiệt mạng.

Theo AFP, đây là vụ bắn giết đẫm máu nhất ở Pakistan trong nhiều tháng qua.

Giao tranh ở biên giới Afghanistan - Pakistan - Ảnh: AFP

Hãng tin này dẫn lời một quan chức cảnh sát cấp cao nói 500 tay súng, bao gồm nhiều phần tử Taliban từ bên kia biên giới và Taliban Pakistan, đã tham gia cuộc tấn công bắt đầu từ chiều 1-6 và kéo dài suốt hai ngày sau đó. Các quan chức nói mục tiêu của những tay súng này là trạm kiểm soát Shaltalu ở quận rừng núi tây bắc Pakistan Thượng Dir, cách biên giới tỉnh Kunar của Afghanistan 6km.

Quân đội Pakistan đã cử lực lượng tiếp viện đến khu trạm kiểm soát cảnh sát này và triển khai trực thăng có trang bị súng máy để tấn công các tay súng Taliban.

“Chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn khu vực nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn ở một số vùng gần trạm kiểm soát, nơi đã bị khoảng 500 tay súng Taliban Pakistan và Afghanistan tấn công”, sĩ quan cảnh sất cấp cao Qazi Jamil ur-Rehman nói với AFP.

Ông cũng nói 28 người đã thiệt mạng, bao gồm 23 cảnh sát và năm thường dân, trong đó có hai phụ nữ. Những thường dân xấu số bị trúng đạn pháo do phiến quân bắn ra. Ông Rehman nói 20 cảnh sát khác đã bị thương, nhưng không rõ số thương vong của lực lượng tấn công là bao nhiêu. “Lính biên phòng, dân quân, trực thăng quân đội, pháo binh và cảnh sát đã tham gia chiến dịch này”, Rehman nói.

Taliban và các phần tử Hồi giáo vũ trang đi lại liên tục giữa vùng biên giới hai nước, khu vực mà Mỹ gọi là vùng nguy hiểm nhất thế giới. Thượng Dir là một quận thuộc tỉnh tây bắc Khyber Pakhtunkhwa, nằm gần khu vực quân đội Pakistan từng mở một chiến dịch lớn trấn áp Taliban vào năm 2009 trải rộng từ Hạ Dir, Buner tới Swat.

Kể từ khi tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Osama bin Laden, Mỹ đã gây sức ép liên tục buộc Pakistan phải có những hành động cương quyết hơn với lực lượng phiến quân ở vùng tây bắc. Tỉnh Bắc Waziristan của Pakistan, cũng ở gần biên giới với Afghanistan, một vùng rừng núi xa xôi, được coi là đại bản doanh của Taliban ở nước này, với khoảng 4.000 tay súng.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét